Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đúng cách

Triệu chứng đau, rát, chảy dịch hoặc máu quanh hậu môn khi bị trĩ khiến cho nhiều người khổ sở có thể được khắc phục nhờ mẹo chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá.

triệu chứng đau, rát, chảy dịch hoặc máu quanh hậu môn khi bị trĩ khiến cho nhiều người khổ sở, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. để khắc phục tình trạng trên, bạn có thể áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá.

Trĩ là tình trạng các tĩnh mạch trực tràng hậu môn bị căng khiến cho hệ thống các dây chằng treo niêm mạc ống hậu môn bị giãn quá mức. đây là hệ quả của tiêu chảy, táo bón lâu ngày, tăng áp tĩnh mạch cửa, thai kỳ, suy tim… mặc dù không quá nguy hiểm nhưng bệnh để lâu không điều trị hoặc can thiệp có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. với những người bệnh trĩ, thói quen ăn / uống / xông rau diếp cá là rất tốt, bạn có thể áp dụng thường xuyên để cải thiện.

Tác dụng chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Rau diếp cá (tên khoa học là houttuynia cordata thumb) còn được biết đến với những tên gọi khác như tập thái, ngư tinh thảo, rau vẹn… cây rau diếp có vị chua, mùi hơi tanh, thường được dùng làm món rau ăn hằng ngày. bên cạnh đó, người ta cũng dùng loại rau trên để khắc phục chứng đau, ngứa, chảy máu khi đại tiện, viêm và ướt quanh hậu môn do bệnh trĩ.

Diếp cá có tính hàn, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, sát khuẩn. nguyên liệu chứa một hàm lượng lớn quercetin, isoquercetin – đây là chất có tác dụng làm bền và chắc mao mạch. diếp cá cũng chứa tinh dầu có khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm, diệt khuẩn. với những bệnh nhân bị trĩ, việc sử dụng rau diếp cá bằng đường miệng và ngoài da giúp ngừa táo bón, giảm viêm nhiễm tại hậu môn, co mạch búi trĩ, giảm biểu hiện khó chịu của bệnh.

Hướng dẫn cách dùng rau diếp cá chữa trị

Để dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

Uống nước lá diếp cá

Chuẩn bị:

    200 gam rau diếp cá tươi (nên chọn loại lá non).

Thực hiện:

    Diếp cá đem rửa sạch, nhặt bỏ cọng già và ngâm với nước muối pha loãng rồi để ráo nước.

Nếu không có rau diếp tươi, bạn có thể dùng 6 – 12 gam lá khô đem sắc với nước, dùng thay nước lọc hằng ngày. phương pháp này tốt hơn cho những người bị trĩ nội. tuy nhiên, cần dùng trong khoảng thời gian nhất định mới thu được hiệu quả cao.

Đắp rau diếp cá chữa trĩ

Chuẩn bị:

    100 gam diếp cá tươi

Thực hiện:

    Rau diếp rửa sạch và ngâm với nước muối, sau đó vớt ra, để ráo nước.

Xông trĩ bằng rau diếp cá

Chuẩn bị:

    1 nắm rau diếp cá đã được làm sạch.

Thực hiện:

    Cho rau vào nồi, nấu sôi trong khoảng 5  -10 phút thì tắt bếp.

Cách làm này thích hợp với những đối tượng có búi trĩ to gây phồng rộp, đau nhức, ngứa ngáy khó chịu.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng rau diếp cá để chế biến một số món ăn đơn giản hằng ngày như: rau diếp cá trộn đậu phụ, diếp cá trộn dầu vừng, diệp cá trộn tôm nõn khô. tuy nhiên, cần chú ý chọn lá sạch, không bị úng hay sâu bệnh và đảm bảo rửa kĩ bằng nước muối để loại bỏ vi khuẩn, ký sinh trùng có hại.

Một số lưu ý khi dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Trong quá trình trị bệnh trĩ bằng rau diếp cá, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

    Hiệu quả của bài Thu*c còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa của mỗi người. Nếu sau một thời gian áp dụng mà bệnh tình không thuyên giảm, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định biện pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Bài viết vừa cung cấp một số thông tin về cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá, bạn đọc có thể áp dụng. với trường hợp trĩ nặng, người bệnh thường xuyên đau rát, chảy máu, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và được chỉ định biện pháp khắc phục phù hợp, bao gồm cả cắt bỏ trĩ.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và biện pháp điều trị thay thế chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/meo-chua-benh-tri-bang-rau-diep-ca-dung-cach)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài giá trị làm thức ăn và làm Thu*c hoa thiên lí thần dược trị bệnh trĩ, chỉ 4 - 5 lần đã thấy hiệu quả.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY