Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Người bị ung thư dạ dày nên ăn uống như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh ung thư dạ dày. Người bị ung thư dạ dày nên ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, tránh thực phẩm kích ứng...

ung thư dạ dày là tình trạng các tế bào ở dạ dày phát triển bất bình thường, hình thành khối u ác tính ở dạ dày và có thể di căn sang bộ phận lân cận. bên cạnh dùng Thu*c, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh ung thư dạ dày. ăn uống đúng cách có thể cải thiện tình trạng bệnh và ngược lại, dung nạp quá nhiều chất có hại, khó tiêu sẽ khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

I. Nên ăn uống như thế nào khi bị bệnh ung thư dạ dày?

Người bị ung thư dạ dày nên tuân thủ những nguyên tắc ăn uống sau:

Tăng cường thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng

Việc duy trì chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân bị ung thư dạ dày vô cùng quan trọng. bệnh càng nặng, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Các chuyên gia cho biết, protein giúp cơ thể sửa chữa các tế bào, củng cố hệ thống miễn dịch, tốt cho sức khỏe của người bệnh. Protein được tìm thấy nhiều trong sữa, trứng và phô mai, thịt nạc, các loại hạt và bơ hạt, đậu nành…

Chế độ ăn uống của người bị ung thư dạ dày cần thêm sắt (chất sắt trong thịt đỏ được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn chất sắt có trong cá, đậu nành, lòng đỏ trứng, rau xanh và trái cây sấy khô), canxi (có nhiều trong cá mòi, bắp cải, bông cải xanh, sữa, trứng, phô mai), vitamin d (bơ thực vật, bơ, cá có dầu và trứng).

Ngoài ra, người bị ung thư dạ dày nên bổ sung đầy đủ chất xơ – chất được tìm thấy trong trái cây, hoa quả ngũ cốc. tuy nhiên, một số loại ngũ cốc nguyên hạt như mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nguyên hạt mặc dù chứa hàm lượng chất xơ cao nhưng có thể khiến cho bệnh nhân bị ung thư dạ dày cảm thấy khó chịu, vì thế bạn chỉ nên ăn lượng vừa phải. đậu lăng và rau cải xanh cũng có tác dụng tương tự.

Hạn chế thực phẩm gây kích ứng dạ dày

Đồ ăn cứng, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, đồ ăn cay, chứa nhiều axit hay dầu mỡ… đều là những thực phẩm không tốt cho niêm mạc dạ dày, bạn cần hạn chế.

Giảm thực phẩm chế biến sẵn

Một số loại thực phẩm chế biến sẵn như: thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích có chứa nhiều chất không tốt cho sức khỏe, người bị bệnh ung thư dạ dày nên hạn chế. kẹo, bánh, đồ uống ngọt, soda… cũng chứa ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều đường, chất bảo quản nên bạn cũng cần đặc biệt hạn chế.

Chia bữa ăn chính thành nhiều bữa phụ

Việc áp dụng xạ trị liệu hay đưa một lượng lớn hóa chất, Thu*c chống trầm cảm, Thu*c an thần… để tiêu diệt tế bào ung thư (trong hóa trị liệu) khiến cho người bệnh ung thư dạ dày trở nên yếu ớt, kém ăn, chán ăn… kể cả không dùng Thu*c, sự lớn lên của khối u cũng gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, hậu quả là người bệnh gặp nhiều khó khăn, không cảm thấy tha thiết với chuyện ăn uống.

Các chuyên gia cho biết, người bị ung thư dạ dày nên chia 3 bữa ăn chính thành 5 – 6 bữa ăn phụ nhỏ mỗi ngày, đồng thời bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều calo như thêm dầu ôliu vào súp, ăn sinh tố bơ… để cung cấp đủ năng lượng.

Chế độ ăn không có thức ăn kích thích

Bệnh nhân bị ung thư dạ dày thường dễ bị nôn. một số đồ ăn nhạt, ít kích thích như bánh quy giòn, bánh mì nướng khô có thể giúp cải thiện tình trạng trên. đồ ăn dạng lỏng, nhẹ như sinh tố việt quất, bơ, trà xanh… cũng rất tốt cho dạ dày, hỗ trợ việc ăn uống được dễ dàng.

Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu

Khi bị ung thư dạ dày, nhu động của dạ dày bị suy yếu. việc dung nạp một lượng lớn thức ăn đặc có thể gây hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. bạn nên ăn thức ăn dạng lỏng, mềm dạng súp, cháo, bánh quy, bánh mì, rau khoai luộc kĩ hoặc hầm nhừ…

Tuy nhiên, nên ăn lượng vừa phải để tránh mắc phải hội chứng dumping (hội chứng dạ dày bị rỗng nhanh chóng do thức ăn di chuyển từ dạ dày đến ruột non quá nhanh, triệu chứng đặc trưng là tiêu chảy, đau quặn bụng).

Hạn chế chất kích thích

Rượu, bia, đồ uống chứa chất kích thích, đồ ăn cay có thể gây tổn hại niêm mạc dạ dày, suy giảm chức năng của hệ miễn dịch. bên cạnh đó, những chất trên cũng có thể gây tương tác với một số Thu*c điều trị ung thư nên người bệnh cần đặc biệt hạn chế.

Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn

Các nhà khoa học đã chứng minh được ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, trung bình mỗi người chỉ nên bổ sung 6 gam muối mỗi ngày. do đó, người bị ung thư dạ dày nên hạn chế muối trong khẩu phần ăn để tránh những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Một số lưu ý chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối

Đối với bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối, khối u dạ dày đã xâm lấn sang các hạch bạch huyết, di căn đến các cơ quan lân cận, cần dựa theo tình trạng sức khỏe để điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp:

    Người bệnh nên ăn những món mềm, dễ tiêu như cháo, bún, phở, miến… để giảm tối đa kích ứng lên niêm mạc dạ dày.

Ăn uống đúng cách không chỉ giúp bổ sung năng lượng nuôi dưỡng cơ thể mà còn giảm nhẹ đau đớn cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần dùng Thu*c đúng giờ, thư giãn, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để tăng khả năng chống chọi với bệnh tật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nguoi-bi-ung-thu-da-day-nen-an-uong-nhu-the-nao)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY