Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ: những điều bố mẹ cần phải biết

Phình đại tràng bẩm sinh xảy ra khi các tế bào thần kinh trong ruột phát triển không đúng cách. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng ruột

phình đại tràng bẩm sinh là một bệnh lý đường ruột gây ra nhiều nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. các triệu chứng thường xuất hiện ngay sau khi sinh. 

Phình đại tràng bẩm sinh là bệnh gì?

Phình đại tràng bẩm sinh xảy ra khi các dây thần kinh trong ruột hình thành không đúng cách trong quá trình phát triển phôi thai. tình trạng này thường được phát hiện trong 2 tháng đầu đời.

Các dây thần kinh ruột kích hoạt các cơn có thắt cơ để di chuyển phân qua ruột. Do đó, không có các dây thần kinh trong các bộ phận ruột khiến phân không thể di chuyển dẫn đến táo bón nghiêm trọng hoặc tắc nghẽn toàn bộ ruột.

Có 2 loại phình đại tràng bẩm sinh là phân đoạn ngắn hoặc phân đoạn dài, được xác định bởi khu vực ruột thiếu tế bào thần kinh. trong bệnh phình đại tràng phân đoạn ngắn, các tế bào thần kinh chỉ bị thiếu ở khúc cuối cùng của ruột già. loại này phổ biến nhất với hơn 80% trẻ bị chẩn đoán phình đại tràng.

Còn phình đại tràng phân đoạn dài nghiêm trọng hơn bởi phần lớn ruột già thiếu tế bào thần kinh. loại này chiếm khoảng 20% những người mắc bệnh phình đại tràng bẩm sinh.

Nguyên nhân gây phình đại tràng bẩm sinh

Nguyên nhân gây phình đại tràng bẩm sinh có thể là do sự đột kiến ở một trong các gen ret , ednrb và edn3. tuy nhiên, nguyên lý di truyền của tình trạng này khá phức tạp và chưa được tìm hiểu rõ.

Đột biến trong gen ret là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ. gen này đóng vai trò chỉ thị sản xuất một loại protein tham gia vào việc truyền tín hiệu trong các tế bào. protein này cũng rất cần thiết cho sự phát triển bình thường của một số loại tế bào thần kinh, bao gồm cả dây thần kinh trong ruột. đột biến trong gan ret dẫn đến những protein không hoạt động, do đó không thể truyền tín hiệu trong các tế bào. không có tín hiệu của protein ret, tế bào thần kinh sẽ không phát triển đúng cách.

Gen EDNRB chỉ thị sản xuất một loại protein là thụ thể endothelin loại B, còn gen EDN3 chỉ thị sản xuất endothelin 3 – một trong những endothelins tương tác với thụ thể endothelin loại B. Cả endothelin 3 và thụ thể endothelin loại B đều đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành dây thần kinh ruột. Sự thay đổi ở gen EDNRB hoặc EDN3gen làm gián đoạn hoạt động của thụ thể endothelin loại B hoặc endothelin 3, ngăn chúng truyền tín hiệu quan trọng để thần kinh ruột phát triển. Kết quả là những tế bào thần kinh này phát triển không bình thường trong quá trình phát triển phôi.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị phình đại tràng bẩm sinh

Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bình đại tràng bẩm sinh ở trẻ, bao gồm:

    Di truyền từ cha hoặc mẹ bị phình đại tràng bẩm sinh.

Triệu chứng phình đại tràng bẩm sinh

Các triệu chứng của bệnh phình đại tràng bẩm sinh còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. thông thường các triệu chứng xuất hiện ngay sau khi sinh, nhưng đôi khi đến thời kỳ trưởng thành mới được phát hiện.

Thông thường, dấu hiệu phổ biến nhất khi trẻ bị phình đại tràng bẩm sinh là không đi tiêu trong 48 giờ đầu tiên sau sinh.

Một số dấu hiệu khác ở trẻ sơ sinh bao gồm:

    Sưng bụng

Ở trẻ lớn hơn, triệu chứng bao gồm:

    Sưng bụng

Biến chứng của bệnh phình đại tràng bẩm sinh

Trẻ em mắc bệnh phình đại tràng bẩm sinh có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng.

Chẩn đoán phình đại tràng bẩm sinh

Một số xét nghiệm sẽ được thực hiện để xác định bệnh phình đại tràng, gồm:

    X-quang bụng: đưa một ống đặc biệt chứa barium hoặc Thu*c nhuộm tương phản qua trực tràng đặt vào ruột. Các barium lấp đầy và bao phủ niêm mạc ruột, tạo ra một hình ảnh tương phản rõ ràng của đại tràng và trực tràng.

Điều trị phình đại tràng bẩm sinh

Các biện pháp điều trị phình đại tràng bẩm sinh còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, sức khỏe tổng thể của trẻ. các biện pháp điều trị bao gồm:

Phẫu thuật

Để điều trị phình đại tràng bẩm sinh, phẫu thuật sẽ thực hiện để cắt bỏ phần đại tràng không chứa tế bào thần kinh. sau đó phần đại tràng bình thường sẽ được gắn vào hậu môn. phẫu thuật thường được thực hiện thông qua nội soi.

Ở những trẻ bị phình đại tràng nghiêm trọng, phẫu thuật sẽ được thực hiện thông qua 2 bước. bước đầu tiên, phần bất thường của đại tràng được loại bỏ và phần đại tràng khỏe mạnh trên cùng sẽ được kết nối với một lỗ hở. điều này cho phép phân rời khỏi cơ thể thông qua lỗ mở này.

Sau phẫu thuật, phần lớn trẻ sẽ đại tiện bình thường, một số ít sẽ bị tiêu chảy nhưng chỉ trong thời gian đầu.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Nếu trẻ bị táo bón sau phẫu thuật, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thực hiện một số biện pháp khác phục tại nhà để hỗ trợ điều trị như:

    Chế độ ăn giàu chất xơ: hãy cho trẻ ăn chế độ ăn nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Tuy nhiên, việc tăng đột ngột chất xơ có thể khiến trẻ bị táo bón nặng hơn nên bố hãy thêm chất xơ vào chế độ ăn một cách từ từ.

Trên đây là những thông tin mà bạn nên biết về bệnh phì đại tràng bẩm sinh ở trẻ. nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy hỏi trực tiếp ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay thế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phinh-dai-trang-bam-sinh-o-tre)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư đại tràng và trực tràng được chẩn đoán là xuất hiện nhiều ở cả phụ nữ và nam giới. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bệnh này vẫn có thể chữa trị được.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Viêm loét đại tràng có phải là bệnh xảy ra ở một số người có nguy cơ cao không? Nguy cơ này là gì và có thể tránh được không.
  • Nếu phát hiện muộn, bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra các biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm đại tràng mạn là tình trạng tổn thương mạn tính ở niêm mạc đại tràng, có thể tổn thương toàn bộ hoặc khu trú, do nhiều nguyên nhân khác nhau hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Bài Thuốc này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được dòng họ Lý mang sang Việt Nam, và ngày nay, chỉ còn một chân truyền duy nhất là ông Lý Văn Sèng ở Hà Giang.
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY