Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng Tây y

Chữa trào ngược dạ dày bằng tây y là phương pháp được áp dụng phổ biến. Bệnh nhân có thể được chỉ định các loại Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày hoặc tiến hành

chữa trào ngược dạ dày bằng tây y là phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến. tùy vào từng tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân có thể được chỉ định dùng Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày hoặc điều trị bằng phẫu thuật. hiểu rõ các phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng tây y sẽ giúp bệnh nhân xác định được cách chữa trị phù hợp, an toàn.

Các phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng tây y

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng các chất dịch trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản, lên họng và miệng của bệnh nhân. khi bị trào ngược, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, đau tức vùng thượng vị, nuốt vướng… không chỉ gây ra cảm giác khó chịu và bất tiện cho người bệnh, khi không được chữa trị sớm, trào ngược dạ dày thực quản có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. nếu để kéo dài, bệnh nhân có thể bị viêm loét dạ dày, viêm họng, viêm xoang… thậm chí là ung thư thực quản. do đó, cần phải tìm cách chữa trị càng sớm càng tốt.

Để điều trị chứng bệnh này có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau. tuy nhiên, chữa trào ngược dạ dày bằng tây y vẫn là cách điều trị chiếm ưu thế. dưới đây là các cách điều trị bệnh bằng tây y được áp dụng phổ biến:

1. Dùng Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày

Dùng các loại Thu*c tây y chữa trào ngược dạ dày là sự lựa chọn hàng đầu của đại đa số bệnh nhân. bởi chúng có thể mang lại tác dụng nhanh chóng, giúp làm giảm nhanh các triệu chứng do bệnh gây ra. các loại Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày bao gồm:

+ Nhóm Thu*c ức chế bơm proton: 

    Omeprazole viên 20mg: Thu*c này có tác dụng ức chế quá trình tiết acid mạnh mẽ. Do đó, sau khi sử dụng, các triệu chứng bệnh sẽ giảm đi nhanh chóng. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các tác dụng phụ cho người bệnh. Những vấn đề thường gặp là cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, đau đầu…
  • Esomeprazole: Có khả năng kéo dài quá trình ức chế tiết acid trong dạ dày. Bởi trong công thức hóa học của loại Thu*c này tồn tại đồng phân quang học S. Khi bài tiết ở gan, nó không bị chuyển hóa bởi hệ men cytochrom P450. Thu*c Esomeprazole ít gây ra tác dụng phụ. Một số trường hợp có thể bị tiêu chảy, nhức đầu, buồn nôn…
  • Pantoprazole: Đây là loại Thu*c được dung nạp tốt, có khả năng giúp cho vết sẹo nhanh lành. Pantoprazole ít gây tác dụng phụ.
  • Rabeprazole: So với Omeprazole, Rabeprazole có tác dụng ức chế quá trình tiết acid mạnh hơn. Vì vậy, nó nhanh chóng kiểm soát được tình trạng tiết acid, khắc phục được các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, Thu*c có thể khiến bệnh nhân bị hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu.
  • Nếu bị nhiễm vi khuẩn Hp: Bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị với phác đồ kết hợp 3 loại Thu*c, dùng ngắn ngày. Tiếp đó, phải dùng các loại Thu*c ức chế bơm proton dài ngày.

+ Thu*c trung hòa acid (antacid): 

Những loại Thu*c thuộc nhóm antacid thường được chỉ định bao gồm:

    Maalox

Các loại Thu*c nhóm trung hòa acid có khả năng trung hòa lượng acid dư thừa. Chính vì vậy giúp giảm một cách nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, Thu*c có thể gây ra các tác dụng phụ như đầy bụng, khó tiêu, thậm chí gây xốp xương. Vì vậy, hiện nay nhóm Thu*c này ít khi được chỉ định cho bệnh nhân.

+ Nhóm Thu*c kháng thụ thể H2 – Histamin: 

Đây cũng là một trong những loại Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày bạn có thể tham khảo và sử dụng. tuy nhiên, các loại Thu*c kháng h2 có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn như gây đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, táo bón, tăng men gan, gây liệt dương…

Trên đây là các loại Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày được sử dụng phổ biến. những loại Thu*c có thể làm giảm nhanh chóng các triệu chứng bệnh, giúp người bệnh dễ chịu hơn. tuy nhiên, tác dụng phụ của Thu*c trào ngược dạ dày gây ra cũng rất nhiều. người bệnh có thể gặp phải vô số vấn đề không mong muốn trong quá trình điều trị. vì vậy, để tránh tác dụng phụ của Thu*c trào ngược dạ dày gây ra, hãy tuân thủ đúng theo sự chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian chữa trị. nếu thấy các biểu hiện bất thường, hãy liên hệ với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý.

2. Chữa trào ngược dạ dày bằng phẫu thuật

Dùng các loại Thu*c tây tuy có thể khắc phục nhanh chóng các triệu chứng bệnh. nhưng tác dụng phụ của Thu*c trào ngược dạ dày có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể bệnh nhân. hơn nữa, việc điều trị bằng Thu*c không phải lúc nào cũng mang đến hiệu quả. do đó, bệnh nhân có thể xem xét và áp dụng cách chữa trị bằng phẫu thuật. phương pháp này được tiến hành thông qua các bước sau:

Chẩn đoán

Trước khi được chỉ định điều trị, đầu tiên bệnh nhân cần phải được thăm khám bằng cách:

    Chụp X – quang có Barium.

Thông qua các xét nghiệm chẩn đoán, các bác sĩ sẽ xác định được tình trạng bệnh lý. Đồng thời, loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh khác. Từ đó đưa ra được phác đồ phẫu thuật phù hợp cho từng bệnh nhân.

Chỉ định 

Phương pháp phẫu thuật chữa trào ngược dạ dày được chỉ định trong các trường hợp sau:

    Dùng các loại Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày không mang lại tác dụng.

Với những người bị Barrett thực quản có khả năng tiến triển thành chứng bệnh ác tính, cần phải chú ý cao độ. Nếu cần thiết, có thể phải cắt thực quản.

Mục tiêu

Các phương pháp phẫu thuật chữa trị trào ngược dạ dày đều nhằm vào mục tiêu chính:

    Sửa chữa các khiếm khuyết ở lỗ thực quản.

Các kỹ thuật phẫu thuật điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật được áp dụng. tùy vào sự thành thạo của các bác sĩ và tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân sẽ được chỉ định áp dụng kỹ thuật nào cho phù hợp. tuy nhiên, có 2 kỹ thuật thường được áp dụng là phẫu thuật nissen và phẫu thuật nội soi. trong đó, phẫu thuật bằng nội soi mang lại nhiều ưu điểm hơn so với các kỹ thuật mổ khác. bởi nó có thể giảm thiểu được phạm vi xâm lấn đến mức tối đa. ngoài ra, phẫu thuật nội soi còn giúp rút ngắn thời gian phục hồi cho bệnh nhân. phẫu thuật nội soi còn được đánh giá là an toàn, khả thi.

Lưu ý khi áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng tây y

Áp dụng phương pháp phẫu thuật hoặc dùng Thu*c tây chữa trào ngược dạ dày đều có thể gây ra các vấn đề không mong muốn. do đó, cần tuân thủ đúng theo sự chỉ định của bác sĩ trong quá trình chữa trị. thêm vào đó, để bệnh mau lành, cần xây dựng được chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt cho phù hợp. cụ thể:

    Ăn nhiều các thức ăn có lợi cho đường ruột như tinh bột, sữa chua… Tránh sử dụng các chất kích thích, thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ.

Thông tin thêm: Cách dùng nha đam chữa trào ngược dạ dày

Trên đây là những thông tin mang tính chất tham khảo về các cách chữa trào ngược dạ dày bằng tây y. để nắm rõ các thông tin về vấn đề này, hãy trao đổi với các bác sĩ.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-trao-nguoc-da-day-bang-tay-y)

Tin cùng nội dung

  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY