Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Tập thể dục chữa trào ngược dạ dày: Ưu và nhược điểm cần lưu ý

Nội dung chínhLợi ích của tập thể dục trong việc chữa bệnh trào ngược dạ dàyƯu và nhược điểm của tập thể dục trong việc chữa đau dạ dày1. Ưu điểm2. Nhược điểmLựa chọn biện pháp điều trị thay thế Tập thể dục có thể chữa chứng trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, bệnh cạnh …

tập thể dục có thể chữa chứng trào ngược dạ dày. tuy nhiên, bệnh cạnh những ưu điểm nổi bật đó, thể dục cũng chính là tác nhân khiến bệnh thêm tồi tệ nếu người bệnh tập sai cách.

Lợi ích của tập thể dục trong việc chữa bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược acid dạ dày là hiện tượng thức ăn từ dạ dày bị đẩy ngược trở lại thực quản. và khi tình trang này xảy ra, người bệnh có thể cảm thấy chua ở phía sau miệng. nếu tình trạng trào ngược diễn ra trong khoảng thời gian dài có thể kích thích niêm mạc thực quản dẫn đến chứng ợ nóng, ợ chua. nghiêm trọng hơn, bệnh có thể gây viêm họng, viêm amidan, thậm chí ung thư thực quản.

Thông thường, trào ngược thực quản xuất hiện và biến mất sau đó. chính vì vậy, người bệnh không cần phải sử dụng bất kỳ loại Thu*c nào để cải thiện triệu chứng bệnh. tuy nhiên, nếu các biểu hiện của trào ngược dạ dày can thiệp vào cuộc sống hàng ngày, người bệnh có thể dùng một vài loại Thu*c không kê đơn để làm dịu cảm giác khó chịu.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên thay đổi lối sống để kiểm soát và khắc phục chứng trào ngược dạ dày. điều này cũng đồng nghĩa với người bệnh nên thay đổi thói quen tập luyện. bởi theo các chuyên gia, tập luyện giúp hỗ trợ điều trị và làm giảm triệu chứng bệnh. thế nhưng, đây cũng chính là nguyên nhân khiến tình trạng trào ngược trở nên tồi tệ hơn. điều này còn phụ thuộc vài loại bài tập người bệnh đang thực hiện cũng như cách chăm sóc cơ thể trước và sau khi tập.

Ưu và nhược điểm của tập thể dục trong việc chữa đau dạ dày

Tập thể dục là một trong những thói quen lành mạnh giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp xương khớp vận động trơn tru hơn. bên cạnh đó, đây cũng chính là giải pháp thay thế giúp giảm đau và hỗ trợ điều trào ngược dạ dày. tuy nhiên, trong quá trình tập luyện các bài tập thể dục thể thao luôn song hành với hai mặt, ưu và nhược điểm. cụ thể như sau:

1. Ưu điểm

Theo các chuyên gia, thừa cân hoặc béo phì chính là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày. bên cạnh đó, trọng lượng quá tải có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày và cơ thắt thực quản dưới. đây chính là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng trào ngược acid dạ dày. chính vì vậy, cách để duy trì cân nặng ổn định chính là thường xuyên tập thể thao. đây cũng là cách tốt nhất giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược acid dạ dày. bên cạnh việc tập thể dục, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ ăn khoa học để cải thiện bệnh và giảm nguy cơ xảy ra biến chứng.

2. Nhược điểm

Khi nói đến trào ngược dạ dày thực quản, tập thể dục chính là con dao hai lưỡi. bởi theo nghiên cứu về bệnh trào ngược dạ dày thực quản và hoạt động thể chất được công bố trên thư viện y khoa quốc gia hoa kỳ vào năm 2006 cho thấy, tập thể dục với cường độ cao có thể làm cho bệnh trào ngực dạ dày thực quản trở nên tồi tệ hơn.

Theo các huấn luyện viên, một số bài tập thể dục có thể làm giảm lưu lượng máu đến khu vực tiêu hóa. điều này có thể dẫn đến tình trạng dạ dày điều tiết, sản sinh ra nhiều acid gây kích ứng và viêm niêm mạc dạ dày. bên cạnh đó, chúng cũng ảnh hưởng đến các vị trí khác của cơ thể, làm tăng áp lực lên dạ dày và ngực gây ra triệu chứng trào ngược.

Một số bài tập, động tác có thể khiến bệnh trào ngược dạ dày thực quản ngày càng tồi tệ hơn như:

    Chạy thể dục, đặc biệt là chạy nước rút

Ngoài ra, ăn trước khi tập luyện cũng có thể làm tăng nguy cơ trào ngược acid. chính vì vậy, người bệnh nên tránh ăn hoặc uống một số loại thực phẩm sau đây trước khi bắt đầu tập thể dục.

    Cà chua và chế phẩm từ cà chua

Lựa chọn biện pháp điều trị thay thế

Nếu chứng trào ngược dạ dày của bạn xuất phát từ nguyên nhân cân nặng thì giảm cân chính là cách giúp cải thiện bệnh. tuy nhiên, để giảm cân an toàn và mang lại kết quả tích cực, bệnh nhân nên tham khảo bác sĩ dinh dưỡng về chế độ ăn uống phù hợp. ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo những cách sau đây để làm giảm triệu chứng khó chịu do bệnh do gây.

    Chia bữa ăn thành nhiều khẩu phần nhỏ và ăn nhiều lần trong ngày.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số loại Thu*c kê đơn hoặc không kê đơn để giảm triệu chứng trào ngược acid. bao gồm:

    Thu*c kháng acid để trung hòa acid dạ dày

Ngoài ra, trong trường hợp đã sử dụng Thu*c và thay đổi lối sống nhưng triệu chứng trào ngược acid dạ dày vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám. mặt khác, người bệnh cũng nên thông báo cho bác sĩ biết nếu gặp phải những biểu hiện sau:

    Khó nuốt hoặc khó thở

Các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cho biết, trào ngược dạ dày thực quản có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. và bệnh có thể được cải thiện thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện khoa học. tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoát khỏi triệu chứng bệnh trong suốt quá trình luyện tập. bởi có nhiều bệnh nhân không biết cách điều chỉnh tần suất, cường độ cũng như chọn động tác tập dẫn đến tình trạng tập sai cách. chính điều này đã gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến bệnh thêm trầm trọng. vì vậy, để cải thiện chứng trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh hãy thử tập từ các động tác dễ rồi sau đó tăng mức độ tập luyện lên.

ThuocDanToc.VN không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán cũng như phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-tap-the-duc-chua-trao-nguoc-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY