Thông tin y học nước ngoài hôm nay

Thông tin y học nước ngoài

Thiếu nước ảnh hưởng đến thai kỳ

Bài viết này xem xét cách xác định tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng của tình trạng thiếu nước của người mẹ đối với em bé và cách ngăn ngừa tình trạng này xảy ra

Thiếu nước thường gặp hơn trong thời gian mang thai so với những lúc khác. Hầu hết các trường hợp thiếu nước trong thai kỳ đều nhẹ, nhưng tình trạng thiếu nước nghiêm trọng có thể nguy hiểm cho cả mẹ lẫn bé.

Coe thể thai nhi có nhu cầu cao, và những phụ nữ mang thai cần tiêu thụ thêm chất dinh dưỡng. Bệnh buổi sáng, cũng như các tình trạng ói mửa quá mức, cũng có thể đóng một vai trò trong tình trạng mất nước.

Các triệu chứng thiếu nước trong thai kỳ

Nói chung, dấu hiệu đầu tiên của sự thiếu nước là cảm thấy khát.

Những người cảm thấy khát sau khi đổ mồ hôi, nhiều thời gian trong thời gian nóng, hoặc đặc biệt đi trong thời gian dài mà không có nước có thể bị mất nước.

Các dấu hiệu thiếu nước bao gồm:

Cảm giác khô trong cổ họng hoặc miệng.

Môi khô, môi nứt nẻ.

Da khô.

Da ít đàn hồi trông trũng hoặc mỏng.

Đi tiểu thường xuyên hơn.

Nước tiểu sẫm màu.

Đi tiểu ít thường xuyên hơn.

Không đổ mồ hôi, ngay cả khi trời nóng.

Cảm thấy yếu hoặc kiệt sức.

Táo bón, phân cứng và trĩ.

Một số người có thể gặp các cơn co thắt Braxton Hicks khi họ bị mất nước.

Khi thiếu nước trở nên tồi tệ hơn, cảm giác khát có thể biến mất. Một số dấu hiệu thiếu nước nghiêm trọng hơn trong thai kỳ bao gồm:

Chóng mặt và lú lẫn

Tim đập nhanh.

Thay đổi chuyển động của em bé.

Huyết áp thấp, có thể gây chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Thiếu nước nặng có thể gây sốc và suy cơ quan. Nó cũng có thể gây hại cho em bé.

Nguyên nhân gây thiếu nước trong thai kỳ

Nguyên nhân gây thiếu nước rơi vào hai loại chung:

Không uống đủ nước

Mặc dù có nhiều khuyến nghị có sẵn về lượng nước mà mọi người nên uống, nhu cầu thay đổi từ người này sang người khác. Cơ thể mang thai có thêm nhu cầu. Vì vậy, phụ nữ thường cần uống nhiều nước hơn trong quá trình mang thai so với trước khi họ mang thai.

Một người hoạt động thể chất hoặc sống trong khí hậu nóng sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn và cần nhiều nước hơn.

Thay đổi cấp độ hoạt động đột ngột hoặc di chuyển đến một nơi khí hậu ấm hơn có thể cần nhiều nước hơn trước đây. Nếu không điều chỉnh số lượng uống, có thể bị mất nước.

Những người bị rối loạn ăn uống, đặc biệt là bệnh bulimia, có thể dễ bị thiếu nước hơn.

Khi thiếu nước xảy ra do không uống đủ nước, thường dễ dàng để sửa chữa bằng cách chỉ uống nhiều nước hơn - đặc biệt là trong giai đoạn đầu của sự mất nước.

Không hấp thụ đủ nước

Một số tình trạng y tế, đặc biệt là những bệnh gây ói mửa và tiêu chảy, có thể làm cho cơ thể khó hấp thụ nước mà nó cần.

Buồn nôn và ói mửa thường gặp hơn trong thời kỳ mang thai hơn vào những lúc khác. Những người có bệnh tăng huyết áp, xảy ra ở 3% thai kỳ, có thể bị nôn mửa nặng gây ra sụt cân và mất nước.

Các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là những vấn đề ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, có thể gây mất nước. Chúng bao gồm:

Suy thận.

Một số rối loạn chuyển hóa hiếm gặp.

Rối loạn đường ruột như bệnh Crohn hoặc bệnh loét dạ dày làm cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên khó khăn.

Những người có tình trạng bệnh lý cơ bản có nguy cơ bị thiếu nước trong thời tiết nóng, sau khi tập thể dục cường độ cao hoặc khi họ không uống đủ nước.

Biến chứng thiếu nước trong thai kỳ

Thiếu nước nhẹ thường không nguy hiểm trong thai kỳ miễn là nhanh chóng có đủ chất dịch. Thiếu nước nặng có thể nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Thiếu nước có thể dẫn đến lượng nước ối thấp hơn, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé, dẫn đến sinh non, và có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa mẹ.

Thiếu nước có thể gây thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của người phụ nữ mang thai và em bé đang phát triển.

Tuy nhiên, thiếu nước không phải là nguyên nhân chính gây ra sinh non. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người có dấu hiệu sinh non không bị thiếu nước nhiều hơn so với những người không trải qua sinh non.

Hiếm khi, thiếu nước có thể gây hôn mê hoặc thậm chí gây Tu vong.

Có thể khó chẩn đoán tình trạng thiếu nước là nhẹ hay nặng. Nếu uống nước hoặc uống chất điện giải không nhanh chóng cải thiện triệu chứng, hãy gọi cho bác sĩ sản khoa hoặc nữ hộ sinh. Nếu không có các dịch vụ như vậy, hãy cân nhắc đến một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc khẩn cấp.

Phụ nữ nên đến bệnh viện để đánh giá thiếu nước khi:

Cảm nhận sự thay đổi cử động của em bé.

Bắt đầu chảy máu hoặc rò rỉ dịch.

Trải nghiệm các cơn co thắt mà họ nghĩ có thể là dấu hiệu của sự chuyển dạ sớm.

Đã được chẩn đoán mắc bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như suy thận.

Trải nghiệm nôn mửa hoặc tiêu chảy lâu hơn 12 giờ.

Đã ngừng đổ mồ hôi mặc dù uống chất dịch.

Đang rất ít hoặc không có nước tiểu.

Chậm chạp, co giật hoặc cảm thấy bối rối.

Những người có bệnh tăng huyết áp hoặc bệnh trạng khác nên thảo luận với bác sĩ.

Nếu bác sĩ nghi ngờ các triệu chứng của người phụ nữ là một trường hợp cấp cứu y tế, họ nên tìm kiếm dịch vụ chăm sóc cấp cứu.

Điều trị thiếu nước có thể bao gồm truyền dịch qua kim tiêm tĩnh mạch (IV). Một số phụ nữ bị thiếu nước cũng có thể yêu cầu chất điện giải, chẳng hạn như natri và magiê, để giúp hấp thụ chất dịch đúng cách.

Một số người có thể cần ở lại bệnh viện vài ngày để theo dõi.

Ngăn ngừa thiếu nước trong thai kỳ

Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, tăng lượng nước cho đến khi nước tiểu trở nên trong hoặc rất nhạt mầu. Cân nhắc mang theo bình nước hoặc uống nước thường xuyên.

Phụ nữ tập thể dục hoặc dành thời gian bên ngoài trong nhiệt độ cao nên tăng lượng dịch nhiều hơn.

Một số thực phẩm nhất định có thể làm cho mọi người dễ bị mất nước, bao gồm thức ăn chứa caffein hoặc đồ uống. Uống nhiều nước là điều cần thiết khi sử dụng các loại thực phẩm này.

Chăm sóc tiền sản đóng một vai trò thiết yếu trong việc ngăn ngừa tình trạng mất nước. Thiếu nước thường là do một tình trạng cơ bản, chẳng hạn như một vấn đề trao đổi chất hoặc tăng huyết áp thai kỳ. Bác sĩ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này gây ra mất nước.

Nếu một phụ nữ có tiền sử thiếu nước hoặc tình trạng mất nước, nên trao đổi với bác sĩ về các cách để ngăn ngừa tình trạng thiếu nước xảy ra.

Thông thường, thiếu nước là một sự tạm thời có thể được khắc phục bằng cách uống nhiều chất dịch hơn. Tuy nhiên, phải thiếu nước nghiêm trọng nó mới có thể gây ra nhiều vấn đề trong khi mang thai.

Bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể bị thiếu nước hoặc có yếu tố nguy cơ thiếu nước nên thảo luận về mối quan tâm của họ với bác sĩ.

Bỏ qua một vấn đề thiếu nước quá mức có thể đe dọa đến tính mạng của em bé. An toàn hơn, ngay cả khi một người phụ nữ không chắc chắn liệu các triệu chứng của họ có đủ nghiêm trọng để đi đến bệnh viện hay không thì nên thận trọng tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/ttyhocnuocngoai/thieu-nuoc-anh-huong-den-thai-ky/)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY