Sức khỏe hôm nay

Thời gian ngủ lý tưởng cho trẻ theo từng giai đoạn

Ngủ là yếu tố quan trọng hỗ trợ sự phát triển của trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần. Thời gian ngủ thật sự rất khác biệt theo từng độ tuổi (0-13 tuổi).
1. Trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh chưa có đồng hồ sinh học. thời gian ngủ có thể kéo dài một vài phút đến vài tiếng đồng hồ. Trong một ngày, trẻ sơ sinh có thể ngủ từ 15 đến 18 tiếng. Đồng hồ sinh học của trẻ sơ sinh có thể bắt đầu hình thành từ 6 tuần tuổi. Vào giai đoạn 3 tháng tuổi, phần lớn các bé đều có một chu kỳ ngủ đều đặn và chưa có sự phân biệt giữa ngày và đêm.

2. Trẻ từ 4 – 11 tháng tuổi

Xây dựng các thói quen ngủ lành mạnh là mục đích chính trong giai đoạn này. Khung giờ ngủ của các bé đã gần giống với người trưởng thành. Ở giai đoạn này, giấc ngủ lý tưởng của trẻ là khoảng 15 tiếng/ngày. Trẻ có 2 đến 3 giấc ngủ trưa mỗi ngày ở giai đoạn 6 tháng tuổi. Giấc ngủ ngắn kéo dài từ 30 phút đến 2 tiếng mỗi lần. Vào giai đoạn 9 tháng tuổi (có thể sớm hơn), khoảng 70 – 80% các bé có thể ngủ liền mạch không tỉnh giấc vào ban đêm.

3. Trẻ từ 1 đến 2 tuổi

Trẻ từ 1 đến 2 tuổi cần ngủ 11 – 14 tiếng/ngày và giấc ngủ trưa giảm xuống còn 1 lần/ngày. thời gian ngủ chỉ thường từ 1 đến 3 tiếng. Một giấc ngủ ngắn gần giờ ngủ tối có thể làm thay đổi giờ ngủ của trẻ vào ban đêm. Ở giai đoạn này, nhiều trẻ bắt đầu gặp khó khăn khi ngủ hoặc tỉnh giấc lúc nửa đêm do gặp ác mộng.

4. Trẻ từ 3 – 5 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ thường ngủ từ 11 – 13 tiếng mỗi đêm. Phần lớn trẻ không có giấc ngủ ngắn trong ngày sau khi chúng 5 tuổi. Giai đoạn từ 3 – 5 tuổi là thời kỳ khủng hoảng đỉnh điểm trong giấc ngủ hoặc các cơn ác mộng vì giai đoạn này trí tưởng tượng của trẻ đang phát triển.

5. Trẻ từ 6 – 13 tuổi

Trẻ từ 6 – 13 tuổi cần ngủ khoảng 9 đến 11 tiếng. Ở giai đoạn này, trẻ sẽ phân bổ thời gian cho nhiều hoạt động như làm bài tập về nhà, chơi thể thao và các hoạt động xã hội với bạn bè. Bên cạnh đó, trẻ ở độ tuổi đến trường thường thích xem tivi, máy tính, các trò chơi và dùng Internet, do vậy trẻ có thể bị khó ngủ.

BS. Tuyết Mai

(theo Univadis/Medic Magic)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thoi-gian-ngu-ly-tuong-cho-tre-theo-tung-giai-doan-n132150.html)

Tin cùng nội dung

  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY