Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không? Uống Thuốc gì?

Trĩ ngoại độ 2 là giai đoạn tiến triển của bệnh trĩ ngoại độ 1, bệnh thường được chỉ định điều trị bằng Thuốc kết hợp sinh hoạt, ít được chỉ định phẫu thuật

trĩ ngoại độ 2 là giai đoạn tiến triển của bệnh trĩ ngoại độ 1 không được phát hiện và điều trị kịp thời. so với độ 1, các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại cấp 2 có mức độ nghiêm trọng hơn. ngoài ra các triệu chứng cũng thường xuyên xuất hiện và dễ nhận biết hơn. ở giai đoạn này, bệnh trĩ ngoại không gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm cho sức khỏe. tuy nhiên bệnh có thể tiến triển sang các giai đoạn nặng hơn khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn và gây nhiều bất tiện cho người bệnh.

Trĩ ngoại độ 2 là gì?

So với trĩ nội và trĩ hỗn hợp, trĩ ngoại là loại trĩ thường gặp nhất. bệnh trĩ ngoại hình thành và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu do có sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch. hiện tượng này xuất hiện do vùng hậu môn và trực tràng chịu áp lực hoặc có yếu tố tác động. cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện và tiến triển của búi trĩ.

Bệnh trĩ ngoại được chia thành 4 cấp độ dựa vào mức độ nghiêm trọng, tính chất và khả năng làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. trong đó bệnh trĩ ngoại độ 2 chính là giai đoạn tiếp theo và là giai đoạn tiến triển của bệnh trĩ ngoại độ 1.

Do búi trĩ xuất hiện và phát triển ở rìa ống hậu môn nên bệnh trĩ ngoại dễ dàng được phát hiện ở những giai đoạn nhẹ. ngoài ra vì rìa hậu môn và trực tràng là nơi tập trung nhiều dây thần kinh nên bệnh nhân bị trĩ ngoại thường có cảm giác đau đớn hơn so với các dạng trĩ khác.

Đặc biệt, với bệnh trĩ ngoại cấp độ 1, các triệu chứng của bệnh trĩ ngoại độ 2 thường nghiêm trọng hơn, kích thước của búi trĩ cũng gia tăng. khi đó người bệnh sẽ thường xuyên có cảm giác vướng víu ở hậu môn, có máu dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh ở mỗi lần đi đại tiện. ngoài ra ở giai đoạn này, người bệnh còn nhận thấy vùng hậu môn tiết dịch và có mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ngoại độ 2

Như đã nêu trên, bệnh trĩ ngoại độ 2 xuất hiện từ bệnh trĩ cấp độ 1 không được kiểm soát và điều trị. bên cạnh đó, tốc độ phát triển của bệnh trĩ ngoài sẽ tăng cao khi bệnh nhân chịu nhiều yếu tố tác động như:

    Thừa cân béo phì, mang thai

Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại độ 2

Do là giai đoạn phát triển của bệnh trĩ ngoại cấp độ 1 nên các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết của bệnh trĩ ngoại độ 2 cũng đã xuất hiện rõ nét hơn ở vùng hậu môn. để xác định bệnh lý, người bệnh có thể dựa vào những dấu hiệu cơ bản sau:

    Ngứa ngáy, đau rát ở hậu môn: Những búi trĩ ngoại sẽ hình thành ở bên ngoài ống hậu môn và rìa hậu môn. Điều này khiến cho người bệnh thường xuyên có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và đau rát. Mức độ nghiêm trọng của triệu chứng này sẽ tăng cao khi búi trĩ gia tăng kích thước. Ngoài ra cảm giác đau rát và ngứa ngáy cũng xuất hiện thường xuyên và dai dẳng hơn.
  • Hậu môn sưng to: Búi trĩ gia tăng kích thước khi bệnh nhân bước sang giai đoạn 2 của bệnh trĩ ngoại. Khi đó búi trĩ sẽ sưng to, phù nề và có thể kèm theo tình trạng viêm. Triệu chứng này khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác vướng víu khó chịu. Đặc biệt là khi đi đại tiện hoặc khi ngồi.
  • Hậu môn tiết dịch: Khi búi trĩ hình thành và gia tăng kích thước ở hậu môn, người bệnh sẽ nhận thấy hậu môn thường xuyên tiết dịch nhầy có màu trắng kèm theo mùi hôi tanh. Bên cạnh đó, do tiết dịch nên hậu môn thường xuyên ẩm ướt khiến bệnh nhân bị ngứa ngáy khó chịu, làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt.
  • Búi trĩ lòi ra ngoài: Những đám rối tĩnh mạch sẽ xuất hiện và tiến triển khi bạn mắc bệnh trĩ. Đặc biệt là khi bệnh trĩ ngoại chuyển sang giai đoạn 2 thì đám rối tĩnh mạch cũng như búi trĩ sẽ gia tăng kích thước. Khi sờ thấy búi trĩ mềm, lòi ra ngoài như một cục thịt thừa. Búi trĩ sẽ sa xuống khi rặn đi đại tiện. Càng rặn nhiều búi trĩ càng lòi ra ngoài nhiều hơn. Điều này dẫn đến sự gia tăng kích thước của búi trĩ.
  • Chảy máu hậu môn: Do trĩ ngoại độ 2 cũng là một giai đoạn nhẹ nên lượng máu tiết ra ở hậu môn sẽ không nhiều. Thông thường người bệnh chỉ nhìn thấy một lượng nhỏ máu dính trên bề mặt phân hoặc thấm vào giấy vệ sinh.
  • Đau nhức: Không giống như trĩ nội, bệnh trĩ ngoài thường khiến bệnh nhân có cảm giác đau đớn nghiêm trọng khi búi trĩ hình thành ngoài ống hậu môn – nơi chứa nhiều dây thần kinh cảm giác. Nếu búi trĩ có kích thước nhỏ thì bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau nhiều. Tuy nhiên cảm giác đau nhức sẽ nặng nề khi búi trĩ có kích thước to hơn.

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại độ 2

Bệnh trĩ ngoại độ 2 được xác định là cấp độ trung bình và không quá nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại, các triệu chứng của bệnh chưa làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sinh hoạt và chưa phát sinh nhiều biến chứng.

Tuy nhiên nếu bệnh nhân chủ quan trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh, điều trị muộn, điều trị không đúng cách hoặc không điều trị, bệnh trĩ ngoại sẽ nhanh chóng phát triển và chuyển sang các giai đoạn nặng hơn.

Ngoài ra một số biến chứng dưới đây cũng có thể xuất hiện khi bệnh trĩ ngoại độ 2 không được chăm sóc và điều trị đúng cách:

    Viêm nhiễm hậu môn: Ở cấp độ 2, búi trĩ có kích thước to và sa ra ngoài nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủng vi khuẩn tấn công vào hậu môn trực tràng, đồng thời phát triển và gây viêm nhiễm. Nếu xuất hiện kéo dài, tình trạng này sẽ khiến vùng hậu môn bị viêm nhiễm và có khả năng gây hoại tử hậu môn ở trường hợp nặng.
  • Thiếu máu: Triệu chứng chảy máu hậu môn ở bệnh nhân bị trĩ ngoại độ 2 nếu không được khắc phục sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng thiếu máu. Ở trường hợp này, người bệnh sẽ thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, cơ thể xanh xao, ngất xỉu khi bị thiếu máu nặng.
  • Ảnh hưởng đến đời sống T*nh d*c: Các hoạt động quan hệ T*nh d*c có thể bị ảnh hưởng bởi búi trĩ. Búi trĩ lòi ra kèm theo cảm giác ngứa ngáy, tiết dịch gây ẩm ướt, đau rát, chảy máu khiến người bệnh mất tự tin khi quan hệ T*nh d*c, đồng thời làm suy giảm ham muốn và không thể đạt được khoái cảm. Tình trạng này xuất hiện lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chức năng S*nh l*.
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Tình trạng tiết dịch gây ẩm ướt hậu môn, viêm nhiễm hậu môn xuất hiện có thể làm phát sinh biến chứng viêm nhiễm phụ khoa khi bệnh trĩ xảy ra ở phụ nữ.

Biện pháp chẩn đoán bệnh trĩ ngoại độ 2

Tương tự như những cấp độ khác của bệnh trĩ ngoại, bệnh trĩ ngoại độ 2 cũng được chẩn đoán bằng cách quan sát búi trĩ và những biểu hiện xảy ra xung quanh vùng hậu môn trực tràng. để góp phần xác định chính xác các cấp độ của bệnh trĩ, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh. đồng thời thu thập thêm những thông tin liên quan đến tiền sử bị trĩ và triệu chứng của bệnh.

Trĩ ngoại độ 2 có cần phẫu thuật không?

Việc tiến hành điều trị sớm ở những bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại độ 2 là điều vô cùng cần thiết. bởi việc sớm chữa bệnh sẽ giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tiến triển của bệnh trĩ ngoại, phòng ngừa búi trĩ gia tăng kích thước và tránh phát sinh biến chứng.

Sau khi thăm khám hậu môn trực tràng và có kết quả xét nghiệm chẩn đoán, bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. thông thường những bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại độ 2 sẽ được bác sĩ hướng dẫn điều trị nội khoa bằng Thuốc và những biện pháp chăm sóc tại nhà để kiểm soát bệnh trĩ và bảo tồn niêm mạc vùng hậu môn.

Đối với những trường hợp nặng, xuất hiện biến chứng, người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. tuy nhiên trường hợp này ít xảy ra. ngoài ra người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật khi búi trĩ vẫn lòi ra ngoài, bệnh không có chuyển biến tích cực mặc dù đã sử dụng Thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2

Để kiểm soát triệu chứng và sự tiến triển của bệnh trĩ ngoại độ 2, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị với những phương pháp sau:

1. Sử dụng Thuốc Tây y điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2

Những loại Thuốc dùng trong điều trị bệnh trĩ ngoại thường được bào chế dưới dạng viên đặt hậu môn, Thuốc uống và Thuốc bôi điều trị tại chỗ. những loại Thuốc này chủ yếu mang tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm tiết dịch, giảm đau, chống táo bón (dùng do trường hợp bị trĩ do táo bón mạn tính), Thuốc làm co hậu môn.

    Thuốc uống: Những loại Thuốc uống được chỉ định trong điều trị trĩ ngoại có tác dụng tác động vào tĩnh mạch trĩ, giúp chống viêm, chống khuẩn, giảm đau và nhuận tràng. Nguyên nhân là do Thuốc trị trĩ ngoại dạng viên uống thường chứa hoạt chất rutin, flavonoid, kháng sinh nhóm cephalosporin (điển hình như penicillin), các loại Thuốc giảm đau như ibuprofen, naproxen.
  • Thuốc bôi/ Thuốc đặt hậu môn điều trị tại chỗ: Những loại Thuốc bôi hậu môn và Thuốc đặt hậu môn có tác dụng điều trị tại chỗ ở vùng hậu môn – trực tràng, tác động trực tiếp vào những búi trĩ để chống nhiễm trùng, trợ tĩnh mạch, kháng viêm, chống vi khuẩn, giảm cảm giác ngứa ngáy, đau rát và tình trạng sưng phòng của búi trĩ. Thông thường bác sĩ sẽ sử dụng Thuốc mỡ và viên đạn dược đặt hậu môn.

Lưu ý an toàn:

    Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua Thuốc để điều trị bệnh trĩ ngoại tại nhà.

2. Điều trị ngoại khoa khắc phục bệnh trĩ ngoại

Khi bệnh trĩ ngoại độ 2 tiến triển nặng, xuất hiện biến chứng hoặc các phương pháp điều trị nội khoa không thể kiểm soát sự tiến triển của bệnh trĩ và các triệu chứng, người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Một số phương pháp điều trị ngoại khoa thường được xem xét và sử dụng gồm:

    Tiêm xơ búi trĩ

Tuy có nhiều phương pháp điều trị ngoại khoa nhưng bệnh nhân bị trĩ ngoại được khuyên nên áp dụng phương pháp cắt trĩ. nguyên nhân là do vùng hậu môn chứa nhiều cơ quan thụ cảm nên nếu thực hiện những phương pháp can thiệp ngoại khoa khác, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau đớn nghiêm trọng sau mổ, cơn đau có thể kéo dài trong một thời gian.

Lưu ý: bệnh trĩ ngoại độ 2 không được khuyên áp dụng phương pháp phẫu thuật trừ khi búi trĩ có dấu hiệu nhiễm trùng, lở loét, sưng tấy… ngoài ra khi phẫu thuật, bệnh nhân và bác sĩ điều trị cần tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc sau:

    Cắt bỏ phần da niêm mạc phủ bên trên và cắt bỏ từng búi trĩ

Biện pháp chăm sóc và điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2 tại nhà

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2 nói riêng và bệnh trĩ nói chung, người bệnh cần sử dụng Thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa kết hợp với các biện pháp chăm sóc và điều trị tại nhà bằng thảo dược thiên nhiên. cụ thể:

1. Điều trị bệnh trĩ ngoại độ 2 bằng thảo dược thiên nhiên

Một số loại thảo dược thiên nhiên có khả năng góp phần kiểm soát triệu chứng và đẩy nhanh tiến độ khắc phục bệnh trĩ ngoại. Đồng thời giúp phòng ngừa búi trĩ gia tăng kích thước và làm giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

Cách sử dụng lá thiên lý kiểm soát bệnh trĩ ngoại và làm giảm triệu chứng

Tác dụng:

    Làm sạch vùng hậu môn

Nguyên liệu:

    1 nắm nhỏ lá thiên lý.

Cách thực hiện:

    Sử dụng nước muối pha loãng làm sạch bề mặt của lá thiên lý

Cách kháng viêm, giảm đau và giảm sưng búi trĩ bằng rau diếp cá

Tác dụng:

    Kháng viêm, chống khuẩn

Nguyên liệu:

    30 – 40 gram lá rau diếp cá tươi.

Cách thực hiện:

    Ngâm và rửa sạch lá rau diếp cá tươi bằng nước muối

Để nâng cao hiệu quả điều trị trĩ của rau diếp cá, người bệnh nên thêm loại rau này vào thực đơn ăn uống mỗi ngày, có thể ăn sống rau diếp cá cùng những món ăn khác hoặc cho rau diếp cá vào máy ép và ép lấy nước uống mỗi ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh điều trị trĩ từ bên trong.

2. Biện pháp chăm sóc tại nhà

Trong quá trình điều trị bệnh trĩ ngoại, người bệnh nên áp dụng đúng các biện pháp chăm sóc để góp phần cải thiện bệnh trĩ, kiểm soát triệu chứng, tăng hiệu quả điều trị của các phương pháp khác và phòng ngừa biến chứng.

    Bệnh nhân bị trĩ cần xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học, nên tăng cường bổ sung chất xơ và nhiều thành phần dinh dưỡng khác vào chế độ ăn uống. Để bổ sung đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, người bệnh có thể thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ gồm: Dây tây, bơ, chuối, táo, quả mâm xôi, quả lê, ngũ cốc nguyên hạt, hạt chia, các loại đậu, yến mạch, hạnh nhân, bỏng ngô, củ cải đường, cà rốt, nấm, bông cải xanh, atiso, khoai lang, khoai tây…

Nhìn chung bệnh trĩ ngoại cấp độ 2 là giai đoạn phát triển của trĩ ngoại độ 1. tuy không làm phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng bệnh nhân vẫn cần được điều trị kịp thời và đúng cách. điều này sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh tiến triển sang những giai đoạn nặng hơn, ngăn nhiễm trùng và làm giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

Chính vì thế người bệnh nên sớm thăm khám, chẩn đoán bệnh trĩ cùng với bác sĩ chuyên khoa, đồng thời áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăm sóc và phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

Bài viết liên quan:

    10 cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà – Áp dụng là khỏi

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tri-ngoai-do-2)

Chủ đề liên quan:

phẫu thuật trĩ ngoại

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY