Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chữa bệnh trĩ bằng đá lạnh – Mẹo hay, giảm ngay đau rát

Chữa bệnh trĩ bằng đá lạnh là một trong những phương pháp điều trị không dùng Thu*c, tương đối an toàn và dễ dàng thực hiện ngay tại nhà.

có lẽ bạn sẽ khá bất ngờ khi nhắc đến việc chữa bệnh trĩ bằng đá lạnh. tuy phương pháp này còn khá mới mẻ nhưng cách làm này giúp giảm đau trĩ nhanh chóng, hiệu quả và có thể sử dụng lâu dài. nếu vẫn còn thắc mắc và hoang mang, mời bạn tham khảo bài viết được chia sẻ dưới đây.

Tìm hiểu công dụng của đá lạnh trong việc chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay và đang ở trên mức độ cảnh báo bởi số lượng người mắc bệnh đang ngày càng gia tăng. Căn bệnh này gây ra do sự co giãn quá mức của tĩnh mạch vùng trực tràng – hậu môn. Tuy không phải là bệnh lý mà “bác sĩ bó tay” nhưng gây ra không ít sự bất lợi làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể. Do đó, người bệnh cần nhanh chóng tiến hành điều trị đúng cách và phù hợp.

Sử dụng các phương pháp giảm đau trĩ không dùng Thu*c luôn được đánh giá cao. bởi phương pháp này giúp giảm đau an toàn và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. trong đó, chườm đá lạnh là một trong những phương pháp hàng đầu giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh trĩ gây ra mà không cần sử dụng Thu*c đặc trị.

Thủ thuật chườm đá lạnh chữa bệnh trĩ là phương pháp sử dụng nhiệt độ thấp tác động trực tiếp lên vùng hậu môn bị tổn thương. khi đó, nhiệt độ lạnh giúp làm giảm tức thời các cơn đau nhức, ngứa ngáy khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Bên cạnh đó, thủ thuật chườm đá lạnh còn mang lại nhiều tác dụng khác đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ. cụ thể như:

    Giảm đau: Nhờ có nhiệt độ lạnh từ đá lạnh tác động lên vùng hậu môn và cả búi trĩ giúp làm giảm đau nhanh chóng. Đồng thời, ức chế các phản ứng viêm, ức chế giải phóng các chất tham gia phản ứng viêm và chất gây đau. Hơn thế nữa, viên đá lạnh còn giúp giảm đau tức thời khi cơn đau xuất hiện đột ngột;
  • Giảm chảy máu: Nhiệt độ lạnh có tác dụng làm co nhỏ các mạch máu, điều này giúp cầm máu tại búi trĩ trong trường hợp xuất huyết hoặc vỡ búi trĩ;
  • Giảm xung huyết: Nhiệt độ thấp từ viên đá lạnh sẽ làm co nhỏ các mạch máu tại búi trĩ và làm giảm tính thấm thành mạch. Hơn thế nữa, thủ thuật này còn giúp làm giảm tình trạng máu ứ tại búi trĩ và thấm dịch từ lòng mạch lan ra các tổ chức xung quanh vùng hậu môn. Chính vì vậy, thủ thuật sử dụng viên đá lạnh có tác dụng giảm sung huyết và sưng nề búi trĩ.

Chính vì những tác dụng của viên đá lạnh, các đối tượng mắc bệnh trĩ không nên bỏ qua thủ thuật này để cải thiện sức khỏe và phòng tránh bệnh trở nặng.

Hướng dẫn chữa bệnh trị bằng đá lạnh đúng cách

Kỹ thuật chườm lạnh để làm giảm đau trĩ được thực hiện khá đơn giản và giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí điều trị. Người bệnh hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà hằng ngày để khắc phục nhanh chóng các triệu chứng của bệnh. Để thực hiện, người bệnh có thể tham khảo các bước sau đây:

– Chuẩn bị: 

    Vài viên đá lạnh sạch (nên dùng viên đá tự làm để đảm bảo độ vệ sinh);

– Tiến hành thực hiện:

    Đá cần được đập nhỏ sao cho có kích thước vừa đủ để nhét vào trong miệng túi. Lưu ý, trước khi cho đá lạnh vào đó, bạn có thể bỏ đá trong nước ấm để giúp cho các cạnh của đá bớt sắc nhọn cũng như phòng tránh làm rách túi chườm;

Trong trường hợp không có túi chườm, bạn có thể sử dụng khăn bông sạch để thay thế bằng cách: Ngâm khăn sạch vào nước đá, sau đó vắt bỏ bớt nước và chườm lên vùng hậu môn. Đối với cách làm này, người bệnh cần hết sức lưu ý trong việc chuẩn bị khăn để sử dụng. Lời khuyên là nên sử dụng khăn bông sạch. Bởi vì, khu vực hậu môn bị trĩ dễ gây nên tình trạng nhiễm trùng nếu khăn hoặc nước không đảm bảo vệ sinh.

Chữa bệnh trĩ bằng đá lạnh có thực sự nguy hiểm không?

Theo sự đánh giá của chuyên gia, thủ thuật chườm đá lạnh giảm đau trĩ là phương pháp tương đối an toàn cho sức khỏe người bệnh khi sử dụng. bên cạnh đó, cách làm này ít gây ra các triệu chứng nguy hiểm nên người bệnh hoàn toàn an tâm.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng viên đá lạnh để trị bệnh trĩ, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

    Sử dụng viên đá lạnh tự làm, viên đá được làm từ nguồn nước sạch để đảm bảo vấn đề vệ sinh và phòng tránh vết thương bị nhiễm trùng;

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc và cả người bệnh cách chữa bệnh trĩ bằng viên đá lạnh. nếu áp dụng đúng cách, tình trạng đau rát hậu môn dần cải thiện một cách rõ rệt so với việc không áp dụng. bên cạnh đó, để gia tăng công dụng, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học và lối sinh hoạt lành mạnh. đồng thời, chủ động thăm khám để biết chính xác tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh lý trước khi áp dụng tại các cơ sở y tế uy tín.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Xem thêm:

    Cách giảm sưng đau búi trĩ cấp tốc (tại nhà + Thu*c)

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-tri-bang-da-lanh)

Tin cùng nội dung

  • Ngoài giá trị làm thức ăn và làm Thu*c hoa thiên lí thần dược trị bệnh trĩ, chỉ 4 - 5 lần đã thấy hiệu quả.
  • Một số nghề do phải ngồi lâu, đứng lâu như thợ may, thợ đứng máy, làm nghề đánh máy vi tính... cũng có nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Cũng là bệnh, nhưng những bệnh lý tim mạch, tiểu đường… thường được khổ chủ chia sẻ khi gặp bạn bè, nhưng bệnh trĩ và táo bón thường bị giấu nhẹm.
  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY