Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Chữa đau dạ dày nên ăn nghệ vàng hay nghệ đen

Sử dụng nghệ vàng trị đau dạ dày sẽ thích hợp hơn việc sử dụng nghệ đen. Theo sự ghi nhận của Y học cổ truyền, nghệ đen có tác dụng phá huyết, khiến cho vết loét dạ dày nghiêm trọng hơn.

nghệ đen và nghệ vàng là hai loại dược liệu khác nhau có cùng chung một họ gừng nhưng công dụng của hai loại này lại hoàn toàn khác nhau. trong việc cải thiện chứng đau dạ dày, sử dụng nghệ vàng sẽ thích hợp hơn. lý do vì sao nên lựa chọn loại nghệ này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Phân biệt nghệ đen và nghệ vàng

Nghệ đen và nghệ vàng là hai loại cây khác nhau nhưng cùng chung một họ gừng (zingiberales). tuy cùng chung một họ nhưng hai loại nguyên liệu này lại có những công dụng khác nhau. việc phân biệt chính xác từng loại nghệ sẽ giúp người bệnh biết rõ công dụng của từng nguyên liệu, từ đó áp dụng vào việc bào chế Thu*c cho phù hợp.

Nghệ vàng – Vị Thu*c quen thuộc

Nghệ vàng còn được biết đến với tên gọi là Khương hoàng và danh pháp khoa học là Curcuma longa. Đây không chỉ được biết đến với loại gia vị quen thuộc trong một số món ăn của người Việt mà còn biết đến và vị Thu*c trị bách bệnh.

Đúng với tên gọi nghệ vàng, trong phần lớp thịt có màu vàng cam hoặc màu vàng. theo sự ghi nhận trong đông y, nghệ vàng có vị cay, tính ấm có tác dụng hành khí, thông kinh, kháng viêm, tiêu mủ, liền sẹo. điểm đặc biệt hơn, thành phần curcumin có trong nghệ vàng chiếm phần đông. nhờ có thành phần này mà loại dược liệu này đã được dân gian sử dụng khác nhiều trong các bài Thu*c với công dụng cụ thể như sau:

    Trị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày;

Nghệ đen và những công dụng của nghệ đen

Ngược với nghệ vàng, phần thịt bên trong của nghệ đen có màu xanh thẫm hoặc tím nhạt, lớp vỏ bên ngoài màu nâu, bề mặt trơn bóng. trong đông y, nghệ đen còn được gọi là nga truật, tam nại, thanh khương, thuật dược và nghệ tím là tên gọi dân gian thường hay dùng.

Tuy về hình dáng bên ngoài hoàn toàn giống với nghệ vàng, nhưng công dụng của nghệ đen lại hoàn toàn khác. trong y học cổ truyền, nghệ đen có vị đắng, mùi hăng, tính ấm và mang trong mình công dụng thông huyết, hành khí, phá huyết, khí trị, trừng hà, tiêu tích, hóa thực. với những bản chất trên, củ nghệ đen rất thích hợp để giải quyết những vấn đề sau:

    Hỗ trợ điều trị một số bệnh lý về ung thư như: ung thư cổ tử cung, ung thư da;

Chữa đau dạ dày nên dùng nghệ vàng hay nghệ đen

Có lẽ bạn đã từng nghe qua lời đồn về lợi ích của nghệ đen nhiều hơn nghệ vàng đối với sức khỏe của con người, và thậm chí họ còn xem nghệ đen là một vị Thu*c quý bởi vì khó tìm ra vị Thu*c này. nhưng hiện nay, chưa có bằng chứng nào để khẳng định loại nghệ nào là tốt nhất bởi công dụng của hai loại nghệ này là hoàn toàn khác nhau. mỗi một loại sẽ mang đến những công dụng riêng biệt. do đó, không thể dựa vào mức độ hiếm hay không hiếm, dễ tìm hay khó tìm để khẳng định loại nghệ nào là tốt nhất.

Đối với bệnh đau dạ dày thì việc sử dụng nghệ vàng sẽ thích hợp hơn việc sử dụng nghệ đen. bởi vì, theo sự ghi nhận của y học cổ truyền, nghệ đen có tác dụng phá huyết, nếu sử dụng dược liệu này cho các đối tượng đau dạ dày liệu có ổn. do tính năng phá huyết, nghệ đen có thể khiến cho vết loét của dạ dày càng trở nên nghiêm trọng hơn

Chính vì vậy, sử dụng nghệ vàng để trị đau dạ dày là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh này. và nghệ đen không thể thay thế công dụng của nghệ vàng để điều trị căn bệnh này. đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi chữa đau dạ dày bằng nghệ đen hay nghệ vàng.

Những bài Thu*c trị đau dạ dày bằng nghệ vàng

Dùng nghệ vàng trị bệnh đau dạ dày được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt hiệu quả cũng như mức độ ăn toàn khi sử dụng. bạn có thể sử dụng nghệ còn tươi hoặc ở dạng tinh bột nghệ đều được (tùy thuộc vào sở thích cá nhân).

Những bài Thu*c trị đau dạ dày được thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà theo các công thức được chúng tôi chia sẻ dưới đây:

# Trị đau dạ dày nghệ tươi cùng với mật ong

    Đem 50 gram củ nghệ tươi rửa sạch nhiều lần với nước để loại bỏ lớp đất cát và tạp chất;

Các triệu chứng của bệnh đau dạ dày dần thuyên giảm và sẽ có kết quả rõ ràng chỉ sau 2 – 4 tuần sử dụng.

# Dùng tinh bột nghệ để chữa đau dạ dày

Ngoài việc sử dụng nghệ tươi để trị bệnh đau dạ dày, người bệnh cũng có thể sử dụng tinh bột nghệ. Bạn có thể tìm mua tinh bột nghệ tại các địa chỉ uy tín hoặc tự làm tinh bột nghệ ngay tại nhà.

Với bài Thu*c bài, bạn cần chuẩn bị một ít tinh bột nghệ cùng với một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ và thực hiện theo công thức sau:

    Cho 2 thìa tinh bột nghệ, 1 thìa mật ong nguyên chất vào trong một ly nước ấm;

# Dùng viên nang từ tinh bột nghệ và mật ong để trị chứng đau dạ dày

Nếu bạn là người bận rộn với công việc và không có thời gian để thực hiện hai phương Thu*c trên, thì viên nang từ tinh bột nghệ và mật ong là một giải pháp giúp rút ngắn thời gian. Bạn có thể thực hiện một lần nhiều viên và cất trữ trong hũ thủy tinh để dùng dần.

Cách thực hiện viên uống tinh bột nghệ vàng khá dễ dàng, bạn có thể tham khảo cách thực hiện theo công thức dưới đây:

    Cần chuẩn bị một ít tinh bột nghệ cùng với một ít mật ong nguyên chất;

Nếu bạn mong muốn đạt được kết quả điều trị tốt, bạn nên sử dụng kiên trì và đều đặn mỗi ngày. có thể, sau 1 tháng sử dụng, những triệu chứng đau dạ dày dần được tiêu biến.

Một số lưu ý khi sử dụng nghệ vàng để trị đau dạ dày

Mặc dù những bài Thu*c từ nghệ vàng mang bản chất lành tính, không tác dụng phụ, nhưng người bệnh cũng nên lưu ý đến một số vấn đề để bệnh tình được cải thiện một cách nhanh chóng:

    Không sử dụng các bài Thu*c từ nghệ vàng để trị bệnh đau dạ dày cho các đối tượng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần có trong dược liệu này;

Bên cạnh những vấn đề cần lưu ý trên, chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày người bệnh cũng nên hết sức lưu ý:

    Ăn đúng giờ và ngủ đủ giấc. Không nên thức quá khuya, tốt nhất nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ;

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về vấn đề chữa bệnh đau dạ dày nên ăn nghệ vàng hay nghệ đen. và đây cũng chính là thắc mắc của nhiều bạn đọc đã được giúp tôi làm rõ trong bài viết. hy vọng, câu trả lời của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về công dụng của hai loại củ ngày và viết cách sử dụng nghệ vàng để trị bệnh đau dạ dày.

Thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-dau-da-day-nen-an-nghe-vang-hay-nghe-den)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY