Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Cơ chế stress gây nên bệnh loét dạ dày tá tràng

Lối sống hiện đại cùng những áp lực, bộn bề trong cuộc sống khiến cho tình trạng căng thẳng (stress) ngày càng gia tăng. Stress gây loét dạ dày tá tràng khiến

lối sống hiện đại cùng những áp lực, bộn bề trong cuộc sống khiến cho tình trạng căng thẳng (stress) ngày càng gia tăng. đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tổn hại sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như: tim mạch, huyết áp, bệnh đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng.

Loét dạ dày tá tràng do stress là gì?

Loét dạ dày – tá tràng do stress là một loại tổn thương cấp tính ở bề mặt niêm mạc dạ dày khi người bệnh bị căng thẳng hoặc mắc phải bệnh lý nghiêm trọng như: phẫu thuật, suy tạng, nhiễm khuẩn, tổn thương tủy sống, đa chấn thương.

Loét dạ dày – tá tràng do stress xảy ra thân dạ dày và đáy vị. tuy nhiên cũng có trường hợp vết loét hình thành và phát triển ở đoạn thực quản xa, hang vị, tá tràng.

Những vết loét dạ dày do stress thường là vết loét nông, có thể gây chảy máu từ các mao mạch trên bề mặt. stress cũng có thể gây tổn thương sâu , bào mòn lớp dưới của niêm mạc dạ dạ dày, gây nên hiện tượng xuất huyết hoặc thủng dạ dày.

Tại sao stress có thể gây loét dạ dày tá tràng?

Lý giải về cơ chế stress gây viêm loét dạ dày tá tràng, các chuyên gia cho biết:

Các yếu tố có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của loét dạ dày bao gồm: chất nhầy bảo vệ, niêm mạc đường hô hấp, bicarbonat và những yếu tố gây loét như: sự tăng axit dạ dày và sự giảm tưới máu lên niêm mạc đường tiêu hóa.

Khi bị stress, cơ thể sẽ tự động giải phóng catecholamin gây co mạch, giảm cung lượng tim, đồng thời tăng giải phóng cytokine gây viêm. những tác động này có thể khiến cho quá trình tưới máu nội tạng của cơ thể diễn ra chậm lại. niêm mạc dạ dày không được tưới máu thường xuyên nên không được cung ứng đầy đủ oxy, điều này có thể khiến cho tế bào bị ch*t.

Song song với đó, nhu động dạ dày cũng kém đi khiến cho những chất có thuộc tính axit bị ứ đọng, thời gian tiếp xúc niêm mạc đường tiêu hóa với axit gây loét niêm mạc dạ dày ngày càng tăng, gây bào mòn niêm mạc.

Ngoài ra, sự suy giảm chất nhầy bảo vệ niêm mạc cũng là yếu tố khiến cho quá trình loét dạ dày diễn ra nhanh và mạnh hơn. khi chất nhầy bảo vệ – yếu tố giảm nguy cơ hình thành vết loét bị thiếu hụt, dạ dày sẽ liên tục chịu sự tác động và bào mòn của axit dạ dày, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày.

Yếu tố tăng nguy cơ loét dạ dày do stress

    Có tiền sử loét dạ dày tá tràng hay chảy máu trong một năm gần đây

Điều trị loét dạ dày tá tràng do stress

Một số biện pháp điều trị loét dạ dày do stress hiện nay là:

    Dùng Thu*c kháng axit: Al(OH)3 3030 mg, Mg(OH)2 800 mg, Simethicon 266mg là những dược phẩm có công dụng trung hòa axit dạ dày, được dùng để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng do stress.

Trên đây, bài viết vừa giới thiệu đến bạn cơ chế gây viêm loét dạ dày tá tràng do stress. phát hiện và điều trị sớm sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc phải biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết, thủng dạ dày gây đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Những thông tin trên đây chỉ mang tính tham khảo, ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/co-che-stress-gay-nen-benh-loet-da-day-ta-trang)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Những tổn thương ở miệng như loét, thường đau khi ăn và nói. Hai trong số những tổn thương miệng tái phát phổ biến nhất, là mụn nước do virus herpes simplex và viêm loét aphthe.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY