Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Đau dạ dày nên uống bột nghệ hay tinh bột nghệ ? Uống lúc nào tốt nhất ?

Khi bị đau dạ dày, chỉ nên dùng tinh bột nghệ để chữa trị. Vậy bị đau dạ dày uống tinh bột nghệ như thế nào cho đúng cách, nên uống vào lúc nào? Những thông

nhiều người thường dùng bột nghệ để chữa đau dạ dày theo nhiều cách khác nhau. tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chỉ nên dùng tinh bột nghệ để chữa bệnh mà thôi. vậy đau dạ dày uống bột nghệ hay tinh bột nghệ? đau dạ dày uống tinh bột nghệ như thế nào cho đúng cách? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này. 

I/ Đau dạ dày nên uống bột nghệ hay tinh bột nghệ?

Nghệ vàng

Là một thứ gia vị không còn xa lạ gì đối với chúng ta, không chỉ được dùng trong chế biến món ăn mà còn có công dụng chữa đau dạ dày. tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết bị đau dạ dày nên uống bột nghệ hay tinh bột nghệ tốt. theo các chuyên gia, trong đông y chỉ có bột nghệ và tinh nghệ, không có thảo dược nào tên là “tinh bột nghệ”. cụ thể như sau:

Tinh chất nghệ chính là hoạt chất Curcumin. Thông thường, các cơ sở sản xuất các sản phẩm ngành dược thường chiết xuất từ củ nghệ để tách lấy hoạt chất này, sau đó tạo ra các sản phẩm tinh chất. Curcumin có tác dụng rất tốt đối với cơ thể con người. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa ung thư, giúp lành liền nhanh các vết loét, vết thương.

Trong khi đó, bột nghệ là sản phẩm được tán bột từ chính củ nghệ. trong quá trình chế biến bột nghệ cần phải cần thận. bởi nếu còn tinh dầu trong bột nghệ có thể khiến cho người sử dụng bị kích dạ dày. điều này không những không khiến bệnh thuyên giảm mà còn có thể làm nó nặng thêm. thêm vào đó, bột nghệ có rất tinh chất kháng viêm, chống khuẩn. nó cũng không có khả năng giảm tiết dịch vị dạ dày. do đó, điều trị đau dạ dày bằng bột nghệ sẽ mang đến hiệu quả rất thấp.

Chính vì vậy, nếu còn băn khoăn đau dạ dày uống bột nghệ hay tinh bột nghệ tốt hơn thì bạn nên lựa chọn tinh nghệ (mà chúng ta thường gọi là tinh bột nghệ) để sử dụng.

II/ Đau dạ dày uống tinh bột nghệ như thế nào để mang đến hiệu quả tốt nhất?

So với bột nghệ, sử dụng tinh bột nghệ sẽ mang đến hiệu quả cao hơn và cũng an toàn hơn. tuy nhiên, bị đau dạ dày uống tinh bột nghệ vào lúc nào cũng lại là một câu hỏi làm đau đầu không ít người. bởi chỉ khi sử dụng đúng cách, nó mới mang lại các tác dụng sau đây:

    Giúp làm giảm nồng độ acid, trung hòa môi trường acid trong lớp niêm mạc dạ dày.

Nếu còn chưa biết đau dạ dày uống tinh bột nghệ như thế nào cho tốt, bạn có thể tham khảo và áp dụng một trong những cách sau đây:

Đau dạ dày uống tinh bột nghệ như thế nào?

Cách này thực chất rất đơn giản: bạn chỉ cần lấy khoảng 2 thìa tinh bột nghệ nguyên chất đem hòa với khoảng 250ml nước ấm để uống. lưu ý, nhiệt độ nước chỉ nên ở mức khoảng 40ºc, không nên nóng quá. để dễ uống hơn và cũng nhằm tăng hiệu quả của bài Thu*c, hãy cho thêm 1 thìa mật ong hoặc sữa vào để khuấy đều.

Làm viên nghệ mật ong điều trị đau dạ dày

Ngoài cách trên, chúng ta có thể dùng tinh bột nghệ và mật ong nguyên chất làm viên nghệ mật ong để dùng. với cách này, cần thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: 120gram tinh bột nghệ, 60gram mật ong nguyên chất.
  • Cách thực hiện: Lấy một cái tô sạch, cho bột nghệ và mật ong vào rồi khuấy đều. Sau đó vo thành từng viên nhỏ, mỗi viên chừng 5gram là tốt nhất rồi cho chúng vào lọ thủy tinh có nắp đậy kín bảo quản để dùng dần.

Tùy vào từng tình trạng bệnh lý mà cách dùng viên nghệ mật ong chữa bệnh đau dạ dày cũng khác nhau. cụ thể:

    Nếu bệnh nhẹ: Uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 viên, dùng liên tục 5 – 10 ngày để có tác dụng tốt.
  • Với những người bị bệnh nặng: Dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần khoảng 3 – 5 viên. Sử dụng liên tục khoảng 40 ngày sẽ thấy được hiệu quả của bài Thu*c.

Xem thêm: Sơ can Bình vị tán: Bài Thu*c Đông y giúp NS Trần Nhượng chiến thắng bệnh dạ dày lâu năm

III/ Cần lưu ý gì khi chữa đau dạ dày bằng tinh bột nghệ?

Nếu bị đau dạ dày, chúng ta có thể chữa trị bằng tinh bột nghệ. nhưng để bài Thu*c phát huy tác dụng tốt không phải muốn uống lúc nào cũng được. vậy bị đau dạ dày nên uống tinh bột nghệ vào lúc nào thì tốt?

Đối với những người muốn giảm cân, điều trị viêm loét dạ dày – tá tràng, đau dạ dày bằng tinh bột nghệ thì nên sử dụng trước bữa ăn chừng 15 phút – 20 phút. điều này sẽ giúp các hoạt chất có trong tinh bột nghệ phát huy tác dụng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân không nên lạm dụng bài Thu*c từ tinh bột nghệ. chỉ nên uống 3 – 4 thìa tinh bột nghệ mỗi ngày, không nên dồn lại một lần để dùng. vì nó có thể làm hại dạ dày. tuy nhiên, đau dạ dày uống tinh bột nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ, làm giảm bớt các triệu chứng. nó ít khi điều trị được triệt để chứng bệnh. do đó, nếu thấy có những dấu hiệu bất thường, tốt nhất là bạn nên đi khám để được chỉ định điều trị bằng các biện pháp hiệu quả hơn.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về vấn đề đau dạ dày uống bột nghệ hay tinh bột nghệ tốt và một số điều cần lưu ý. bệnh đau dạ dày rất phổ biến và chúng ta cũng dễ mắc phải. vì thế, cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cho phù hợp để làm giảm nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-da-day-nen-uong-bot-nghe-hay-tinh-bot-nghe)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY