Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mẹo dùng lá ổi chữa bệnh viêm đại tràng – Lạ mà hay

Nhờ có chứa nhiều thành phần có dược tính cao mà nhiều người tin dùng lá ổi có thể chữa được bệnh viêm đại tràng. Tham khảo ngay bài viết để hiểu rõ hơn...

dùng lá ổi chữa bệnh viêm đại tràng mặc dù là mẹo dân gian nhưng được áp dụng rất phổ biến cho đến nay. nhờ chứa những thành phần có dược tính tốt mà nhiều người tin rằng lá ổi có tác dụng tốt với quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng? thực hư phương pháp này như thế nào? bạn có thể tìm hiểu rõ hơn thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Vì sao lá ổi có tác dụng chữa bệnh viêm đại tràng?

Viêm đại tràng là bệnh đường tiêu hóa thường gặp gây ra nhiều triệu chứng phiền toái ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người bệnh. đối với bệnh lý này, không ít người lựa chọn chữa bằng các mẹo dân gian bên cạnh phương pháp điều trị y tế.

Sử dụng lá ổi để khắc phục các triệu chứng viêm đại tràng hiện nay cũng đang là mẹo chữa bệnh dân gian được nhiều người tin tưởng. theo như ghi nhận của các tài liệu y học cổ truyền thì lá ổi có vị đắng sáp và tính ấm.dược liệu này có một số tác dụng tiêu biểu như giúp kiện vị cố tỳ, thu sáp chỉ huyết hay tiêu thũng giải độc.

Ngoài ra, khi phân tích thành phần của lá ổi, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra nhiều thành phần có dược tính cao. Phải kể đến như tritecpenic, tanin pyrogalic, axit psiditanic cùng một hàm lượng tương đối lớn tinh dầu. Các thành phần này được ghi nhận là có tác dụng làm se niêm mạc, kháng khuẩn và cầm tiêu chảy rất tốt.

Việc dùng lá ổi chữa bệnh viêm đại tràng có ưu điểm lớn là khá lành tính và an toàn, ít phát sinh tác dụng phụ. đồng thời các thực hiện cũng đơn giản, không mất thời gian và giúp người bệnh tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, tùy theo từng trường hợp mà có thể dùng lá ổi với nhiều cách khác nhau. nếu áp dụng không đúng cách có thể làm phát sinh các vấn đề không mong muốn. đồng thời với phương pháp điều trị này thì người bệnh cần kiên trì mới có thể nhận được kết quả tốt.

Cách sử dụng lá ổi chữa viêm đại tràng được dân gian ca tụng

Có rất nhiều cách sử dụng lá ổi để hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng. tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như biểu hiện triệu chứng mà có thể lựa chọn cách trị phù hợp nhất.

Dưới đây là 4 bài Thu*c chữa bệnh viêm đại tràng mà bạn có thể tham khảo:

1. Bài Thu*c từ lá ổi non chữa viêm đại tràng

Việc chỉ dùng lá ổi non đơn thuần để hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng hiện đang là cách được áp dụng phổ biến nhất. bởi so với các bài Thu*c khác thì cách này đơn giản hơn rất nhiều. nguyên liệu chỉ có lá ổi nên cũng rất dễ kiếm.

Có thể thực hiện bài Thu*c theo hướng dẫn sau:

    Chuẩn bị lá ổi non với một lượng tùy ý, có thể chuẩn bị nhiều để dùng dần.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng 1 nắm lá ổi non, đem sắc chung với 1 thăng nước trong nửa tiếng. loại bỏ bã, chia nước sắc lá ổi ra thành 2 lần uống trong ngày.

2. Kết hợp lá ổi với gừng tươi

Lá ổi vốn đã có tác dụng điều trị bệnh viêm đại tràng rất tốt, nếu kết hợp với gừng thì tính công hiệu sẽ được nhân lên. bởi trong gừng cũng có chứa nhiều hoạt chất có tính kháng khuẩn và chống viêm tương đối cao. gừng còn có tác dụng làm ấm bụng, giúp hỗ trợ cải thiện chứng đau bụng do viêm đại tràng gây ra.

Sau đây là cách dùng lá ổi kết hợp với gừng tươi giúp chữa bệnh viêm đại tràng:

    Cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi non kết hợp với 8g gừng tươi cùng 1 ít muối ăn.

Với bài Thu*c này, mỗi ngày chỉ sắc uống đúng 1 thang. tuyệt đối không dùng kết hợp lá ổi và gừng cho những người đang bị sốt hay có thân nhiệt quá cao.

3. Bài Thu*c từ lá ổi trị tiêu chảy do viêm đại tràng

Tiêu chảy được cho là một trong những triệu chứng điển hình nhất của bệnh viêm đại tràng. những thành có trong lá ổi được các nghiên cứu hiện đại minh chứng là có tác dụng cầm tiêu chảy rất tốt.

Tuy nhiên, để giúp nâng cao hiệu quả điều trị thì nên kết hợp lá ổi non với các dược liệu khác. với bài Thu*c này thì có thể dùng kết hợp với vỏ bưởi khô, gừng tươi và lá trà xanh tươi.

Người bệnh thực hiện theo hướng dẫn sau:

    Cần chuẩn bị 20g lá ổi non, 20g vỏ bưởi khô, 10g lá trà xanh cùng 2 lát gừng tươi.

Nên kiên trì sử dụng mỗi ngày 1 thang Thu*c để có thể nhanh chóng khắc phục triệu chứng và hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

4. Chữa viêm đại tràng thể táo bón bằng lá ổi

Trong nhiều trường hợp, bệnh viêm đại tràng có thể khiến người bệnh bị rối loạn tiêu hóa. cùng với đó là làm phát sinh các triệu chứng như khó tiêu hay táo bón. lúc này có thể sử dụng lá ổi non kết hợp với một số dược liệu khác để khắc phục. điển hình như dùng kết hợp với gừng và vỏ quýt.

Cách thực hiện bài Thu*c đơn giản như sau:

    Cần chuẩn bị 10 búp ổi non cùng với 30g gừng và 3 cái vỏ quýt.

Với bài Thu*c này, tuyệt đối không nên sử dụng quá nhiều lá ổi nếu không tình trạng táo bón sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn4

Lưu ý khi dùng lá ổi chữa viêm đại tràng

Lá ổi mặc dù được ghi nhận là có tác dụng tốt với quá trình điều trị bệnh viêm đại tràng nhưng người bệnh cũng cần cẩn trọng. đặc biệt chú ý đến các vấn đề sau để bảo đảm an toàn cho sức khỏe:

    Tuyệt đối không được lạm dụng bởi các bài Thu*c được đề cập trong bài viết chỉ có thể hỗ trợ, không điều trị triệt để được mầm bệnh.

Cho đến nay, các bài Thu*c chữa bệnh viêm đại tràng từ lá ổi vẫn chưa được khoa học kiểm chứng mà chỉ là mẹo dân gian truyền miệng. chính vì thế, trước khi áp dụng, người bệnh nên trao đổi kỹ với bác sĩ hay những người có chuyên môn. tốt nhất vẫn nên sớm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/la-oi-chua-benh-viem-dai-trang)

Tin cùng nội dung

  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Mangyte cho em hỏi, Em bị polyp trực tràng đã cắt hơn 1 tháng rồi, hiện em vẫn còn cảm giác đi cầu chưa hết nên được 1 BS quen khuyên nội soi lại xem có sót không. Em muốn soi luôn đại tràng cho chắc (em có ông nội đã từng bị polyp và ung thư đại tràng). Nay em muốn hỏi Mangyte nên soi ở đâu ngoài Hòa Hảo Medic, vì giá tới 2 triệu (dùng Thu*c)? BV Bình Dân và BV Đại học Y Dược ở đâu soi và điều trị tốt hơn, giá hiện nay ra sao? Em có BHYT và rất hạn chế về tài chính. Em cảm ơn BS!
  • Em năm nay 25 tuổi, sau khi ăn bất cứ thứ gì em đều bị đi cầu, có khi kèm theo máu tươi nhỏ giọt hoặc dính theo phân. Vậy em có bị ung thư đại tràng không? Em nghe nói muốn kiểm tra thì phải nội soi đại tràng phải không ạ? Em sợ nội soi lắm. Mangyte biết nơi nào nội soi đại tràng có gây mê không, chỉ cho em với. Và em cần chuẩn bị gì trước khi nọi soi, chi phí như vậy là bao nhiêu ạ? (Nhật Huy - Q.8, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY