Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mổ xuất huyết dạ dày: giải đáp những câu hỏi thường gặp

Không phải tất cả các trường hợp xuất huyết dạ dày đều cần phải mổ. Tuy nhiên, bệnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không có biện pháp điều trị đúng lúc

xuất huyết dạ dày là biến chứng nguy hiểm của các tổn thương ở dạ dày. bệnh nhân có thể Tu vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Tổng quan về bệnh xuất huyết dạ dày

1. Xuất huyết dạ dày là bệnh gì?

Xuất huyết dạ dày hay còn gọi là chảy máu dạ dày là tình trạng chảy máu ở niêm mạc dạ dày dẫn đến việc nôn hoặc đi vệ sinh ra máu. xuất huyết có thể xuất hiện ở cả nam và nữ với các triệu chứng khác nhau.

Một số trường hợp bệnh nhân có thể Tu vong nếu bị xuất huyết nặng mà không có biện pháp cầm máu kịp thời.

2. Xuất huyết dạ dày có nguy hiểm không?

Đối với tình trạng xuất huyết nhẹ, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, đau bụng, khạc ra máu nhưng huyết ấp, tim mạch lại không có sự thay đổi. vì vậy, rất khó để chẩn đoán các triệu chứng xuất huyết dạ dày. tuy nhiên, tình trạng xuất huyết dạ dày có thể khiến người bệnh bị thiếu máu. nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến chứng suy tim.

Trong trường hợp xuất huyết nặng, người bệnh bị mất máu nhiều có thể dẫn đến tình trạng tụt huyết áp, mạch đập nhanh, thở dốc, thiếu oxy dẫn đến cơ thể bị co giật mạnh. nếu không cầm máu kịp thời, có thể dẫn đến Tu vong.

3. Xuất huyết da dày sống được bao lâu?

Xuất huyết dạ dày thường không gây Tu vong nếu được điều trị kịp lúc và đúng phương pháp. người bệnh có thể sống khỏe mạnh như người bình thường, chỉ cần tuần thủ chế độ ăn uống và phòng bệnh do bác sĩ đề nghị.

Tuy nhiên, nếu điều trị chậm trễ, xuất huyết dạ dày có thể biến chứng thành ung thư và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Một số thông tin về việc mổ xuất huyết dạ dày

1. Xuất huyết dạ dày có cần mổ không?

Không phải tất cả trường hợp xuất huyết dạ dày đều cần phải mổ. tùy vào tình trạng xuất huyết và sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Trong trường hợp xuất huyết nhẹ, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm và kê đơn Thu*c điều trị nội khoa. nếu người bệnh bị xuất huyết dạ dày trên, bác sĩ có thể kê Thu*c ức chế proton dạng bơm để ức chế sản xuất axit dạ dày.

Người bệnh cần phải mổ nếu thường xuyên xuất hiện các dấu hiệu sau:

    Đau dữ dội ở vùng thượng vị

Nếu người bệnh xuất hiện các dấu hiệu được liệt kê trên đây thì cần nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp lúc.

2. Mổ xuất huyết dạ dày nằm viện bao lâu?

Đối với bệnh nhân mổ xuất huyết dạ dày thì thời gian nằm viên phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và khả năng hồi phục của bệnh nhân. do đó, không thể nói chính xác cụ thể số ngày, nhưng đối với bệnh nhân có sức khỏe tốt thì thời gian nằm viện dao động từ 8 đến 10 ngày sau phẫu thuật.

Thời gian nằm viện có thể kéo dài hơn nếu người bệnh có vết loét dạ dày, có khối u nghi ngờ ác tính.

3. Các loại mổ điều trị xuất huyết dạ dày

Hiện tại có hai cách phẫu thuật mổ dạ dày cơ bản là phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi. cả hai phương pháp này đều được thực hiện khi người bệnh được gây mê để giảm thiểu đau đớn.

    Phẫu thuật mở: Bác sĩ sẽ thực hiện một vết cắt trên bụng của bệnh nhân để tiến hành điều trị

4. Quá trình mổ xuất huyết dạ dày

Trước khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể những việc cần làm bao gồm việc ăn uống và sử dụng Thu*c. Người bệnh cần thực hiện các hướng dẫn này một cách cẩn thận để đảm bảo an toàn trong suốt cuộc phẫu thuật.

Sau khi mổ xuất huyết dạ dày, người bệnh sẽ được đưa đến phòng hồi sức. nếu thấy đau, người bệnh sẽ được dùng Thu*c giảm đau bằng đường miệng. bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm, thủ tục bổ sung để đảm bảo tốc độ hồi phục của bệnh nhân.

5. Chăm sóc sau khi phẫu thuật mổ xuất huyết dạ dày

Sau phẫu thuật, người bệnh cần được chăm sóc và nghỉ ngơi hợp lý để nhanh chóng hồi phục. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích để nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật:

    Thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, uống Thu*c đúng giờ, không vận động mạnh, không bơi hoặc bưng bê, mang vác nặng

Như đã nói trên, không phải tất cả các trường hợp xuất huyết dạ dày đều cần phải mổ. do đó, người bệnh cần nắm rõ thông tin về bệnh cũng như cách khắc phục. thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán, đơn Thu*c và phương pháp điều trị của bác sĩ. nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan, hãy liên lạc với bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mo-xuat-huyet-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Sức khoẻ răng miệng không chỉ giới hạn ở răng. Bệnh đau và sưng tấy có thể phát triển trong và xung quanh miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY