Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Người bệnh trước khi cắt polyp dạ dày phải biết những điều này

Cắt polyp dạ dày là một phẫu thuật cần thiết để loại bỏ những mô bất thường lớn hơn 0.5cm, đồng thời giúp xác định ung thư, tiền ung thư hay lành tính

cắt polyp dạ dày là một thủ thuật cần thiết để loại bỏ các mô bất thường trong dạ dày, nhằm hạn chế những nguy cơ phát triển ung thư hoặc gây cản trở cho các bộ phận xung quanh. 

Polyp dạ dày là gì?

Polyp là sự phát triển bất thường của các mô bên trong lớp lót của dạ dày. hầu hết các polyp dạ dày lành tính, hiếm khi chuyển sang ác tính. các loại polyp dạ dày phổ biến nhất là:

    Polyp tăng sản: loại polyp này xuất hiện thành từng chùm, rải rác trong dạ dày nhưng nó cũng có thể nằm gần những vết loét dạ dày. Polyp tăng sản có liên quan chặt chẽ đến những rối loạn gây viêm hoặc kích thích dạ dày, chẳng hạn như viêm dạ dày mãn tính, viêm dạ dày H. pylori hoặc thiếu máu ác tính. Trong trường hợp viêm dạ dày H. pylori, nếu H. pylori được điều trị thành công thì các polyp không gây nguy hiểm. Nguy cơ gây ung thư ở polyp tăng sản không đáng kể, nhưng chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở niêm mạc dạ dày, đặc biệt là ở những người bị viêm dạ dày mãn tính.

Ngay cả khi polyp không phải là ung thư thì nó cũng cần được loại bỏ nếu phát triển lớn hơn, làm thay đổi lưu lượng máu và gây áp lực lên các cơ quan khác.

Cắt polyp dạ dày là gì?

Cắt polyp dạ dày là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu để loại bỏ các mô bất thường (polyp) trong dạ dày. nếu có bất cứ polyp dạ dày nào được phát hiện trong quá trình nội soi, một cuộc phẫu thuật cắt bỏ sẽ được chỉ định. sau đó, các mẫu mô sẽ được sinh thiết để xác định ung thư, tiền ung thư hay lành tính.

Thông thường, nếu các khối u nhỏ mà không phải là u tuyến thì không cần phẫu thuật cắt bỏ. nhưng các polyp dạ dày lớn hơn 0,5cm thì nên được cắt bỏ để hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như phát triển thành ung thư.

Cắt polyp dạ dày thường được thực hiện cùng lúc với nội soi, bác sĩ sẽ giải thích cho bạn về quy trình các thủ thuật trước đó. một cuộc phẫu thuật cắt polyp sẽ mất khoảng 20 phút, tuy nhiên có một số polyp cần nhiều thời gian hơn để cắt bỏ nên thời gian có thể vào khoảng 40 phút đến 1 tiếng. hầu hết các bệnh nhân sẽ được tiêm Thu*c an thần để cảm thấy buồn ngủ và thư giãn hơn.

Chi phí cắt polyp dạ dày

Chi phí cắt polyp dạ dày thường vào khoảng 1.200.000 vnđ/cái, tuy nhiên bạn nên thăm khám tại các bệnh viện để được biết chi phí cụ thể nhất.

Cắt polyp dạ dày có nguy hiểm không?

Phẫu thuật cắt polyp dạ dày có thể gây chảy máu quá nhiều, thủng nội tạng hoặc nhiễm trùng. nếu bạn cần phẫu thuật cắt polyp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên ngừng Thu*c làm loãng máu trước khi làm thủ thuật.

Nếu bạn bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, phẫu thuật cắt polyp có thể kích hoạt sự lây lan nhiễm trùng, vì vậy có khả năng bác sĩ sẽ đợi đến khi nhiễm trùng được điều trị hoàn toàn rồi mới chỉ định thủ thuật.

Tuy nhiên, đây đều là những biến chứng hiếm gặp, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được giải thích cặn kẽ.

Những lưu ý trước và trong khi cắt polyp dạ dày

Khoảng 1-2 ngày trước khi phẫu thuật cắt polyp dạ dày, bác sĩ có thể yêu cầu bạn phải ăn uống nhiều chất lỏng và nhịn đói ít nhất 8 giờ trước khi phẫu thuật.

Khi bắt đầu phẫu thuật, bác sĩ gây mê bằng cách cho bạn uống hoặc tiêm Thu*c an thần, thông thường bạn vẫn tỉnh táo trong suốt quá trình thực hiện. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa một ống nội soi dài được kết nối với máy ảnh vào trong dạ dày. Loại phẫu thuật cắt bỏ polyp thường được sử dụng là Snare polypectomy, đây là một kỹ thuật trong đó bác sĩ vòng một sợi dây mỏng (thòng lọng) để cắt những polyp lớn hơn 1cm. Thòng lọng sử dụng nhiệt nóng hoặc lạnh được sử dụng để đốt các mô polyp còn lại.

Tùy thuộc vào vị trí của polyp và các yếu tố khác, bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng Thu*c giảm đau trước, trong hoặc sau khi làm thủ thuật.

Những lưu ý sau khi cắt polyp dạ dày

Thu*c giảm đau thường được chỉ định để làm giảm những cơn đau sau khi cắt bỏ polyp. Các tác dụng phụ như đầy bụng, khó thở thường sẽ biến mất sau 24 giờ. Việc chảy máu sau phẫu thuật khá bình thường, nhưng nếu tình trạng này nghiêm trọng hoặc xuất hiện những triệu chứng sau đây thì bạn nên thông báo cho bác sĩ ngay:

    Sốt, ớn lạnh

Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc tại nhà, chẳng hạn như tránh một số loại thực phẩm gây kích thích đường tiêu hóa như: trà, cà phê, nước ngọt, rượu, thức ăn cay. Ngoài ra, còn có một số lưu ý như sau:

    Nghỉ ngơi, không lao động nặng, không đi bộ nhiều

Thông thường, nếu được chăm sóc tốt thì người bệnh sẽ phục hồi sau 2 tuần cắt polyp. bác sĩ cũng sẽ lên lịch để tái khám nhằm theo dõi phẫu thuật cắt bỏ polyp có thành công hay không. đồng thời, bác sĩ cũng sẽ thông báo về kết quả sinh thiết polyp có phải ung thư, tiền ung thư hay lành tính.

Nếu báo cáo kết quả là lành tính, bạn sẽ tiếp tục được nội soi để theo dõi sự phục hồi. Còn trong trường hợp phát hiện các polyp chưa được loại bỏ hoàn toàn hoặc bất thường như ung thư, tiền ung thư thì một cuộc phẫu thuật tương tự có thể được chỉ định.

Thông tin chia sẻ trên đây chỉ mang tính tham khảo, ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cat-polyp-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY