Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Những cách trị táo bón cho người cao tuổi hiệu quả

Cách trị táo bón cho người cao tuổi như thế nào là vấn đề cũng đang được nhiều người quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu ngay vài viết sau đây.

người cao tuổi là nhóm đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng táo bón. bệnh gây ra các triệu chứng khó chịu, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà về lâu dài còn để lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe. chính vì thế, người thân chăm sóc nên tìm hiểu về tình trạng và áp dụng các cách trị táo bón cho người cao tuổi càng sớm càng tốt.

Người cao tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về đường ruột gây nên tình trạng táo bón

Tổng quan về tình trạng táo bón ở người cao tuổi

Người cao tuổi mắc bệnh táo bón khi cơ thể có nhu cầu đi đại tiện nhưng 3 ngày vẫn chưa đi được, hoặc các trường hợp một tuần đại tiện ít hơn 3 lần. ngoài ra, người bệnh lúc này cũng sẽ gặp các triệu chứng kèm theo như đau quặn bụng, phân cứng, phải rặn mạnh, phân đôi khi có lẫn máu.

Bệnh táo bón là một trong những vấn đề liên quan đến hệ thống tiêu hóa, thường gặp ở người cao tuổi. theo thống kê, có tới 34% người cao tuổi thuộc giới tính nữ gặp phải chứng táo bón. còn đối với người cao tuổi thuộc giới tính nam, tỷ lệ này chiếm khoảng 25%.

Nguyên nhân người cao tuổi bị táo bón

Cũng theo một vài nghiên cứu, người ta nhận thấy sự vận động của ruột ở người cao tuổi khi đi đại tiện cũng giống như những người bình thường khác. về cơ bản, chúng không có quá nhiều thay đổi. tuy nhiên, một số yếu tố có thể tác động, làm suy giảm chức năng co bóp của ruột già gây ra tình trạng táo bón như:

    Do ít vận động: Một phần vì tuổi tác và sức khỏe khiến cho người cao tuổi ít hoạt động thể chất. Điển hình là các bệnh lý liên quan đến hệ xương khớp như loãng xương, viêm khớp hoặc tình trạng khớp thoái hóa. Chính vì điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhu động ruột, hệ bài tiết cũng hoạt động kém hơn, làm gia tăng nguy cơ táo bón ở người già.
  • Ăn uống thiếu chất xơ: Càng lớn tuổi, cơ thể càng gặp nhiều vấn đề trong việc nhai và nuốt thức ăn, đồng thời hệ tiêu hóa cũng làm việc kém hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, đa số người cao tuổi thường ăn khá ít chất xơ, điều này khiến cho cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất, làm tiêu hóa khó khăn. Về lâu dài, người già bắt đầu gặp nhiều trở ngại trong việc đi đại tiện, gây nên bệnh táo bón.

    Chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ, thiếu nước,…làm cho người cao tuổi gặp khó khăn trong vấn đề đi đại tiện

  • Hệ tiêu hóa suy yếu: Hệ thống tiêu hóa ở người cao tuổi và người trong độ tuổi thành niên sẽ có khả năng hoạt động khác nhau. Theo đó, càng lớn tuổi, hoạt động của hệ thống tiêu hóa cũng suy yếu dần. Đặc biệt là chức năng hoạt động của nhu động ruột giảm làm thức ăn khó tiêu hơn ở ruột già. Do đó, khối phân trong ruột già di chuyển chậm chạp, cứng dần khiến việc tống phân ra ngoài hậu môn gặp nhiều khó khăn.
  • Không uống đủ nước: Cơ thể người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh lý như suy tim, u xơ tiền liệt tuyến, tiểu đêm,…Khi mắc các bệnh này, đa phần người bệnh sẽ không thể uống nhiều nước trong ngày. Chính vì nguyên do này mà cơ thể bị thiếu nước, ảnh hưởng đến hệ thống đường ruột và hệ bài tiết.

Yếu tố làm tăng nguy cơ táo bón ở người cao tuổi

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, tình trạng táo bón ở người cao tuổi cũng có thể hình thành do thói quen nhịn đi đại tiện thường xuyên. ngoài ra, người có thói quen sử dụng rượu, bia, chất kích thích cũng dễ gặp phải hiện tượng táo bón, đầy bụng, chướng hơi.

Không những thế, đối với đối tượng mắc bệnh trĩ thì cũng có khả năng cao rơi vào trạng thái táo bón kéo dài. nguyên nhân bởi vì họ sợ đau và chảy máu khi đi ngoài. một số yếu tố khác có thể kể thêm như: do người cao tuổi sử dụng Thu*c điều trị bệnh, đã thực hiện phẫu thuật chữa bệnh ở ổ bụng, do mắc chứng suy tuyến giáp,…

Các triệu chứng khi người cao tuổi bị táo bón

Người cao tuổi (người trên 50 tuổi) gặp phải chứng táo bón sẽ có những triệu chứng nhận biết như:

Một số triệu chứng táo bón thường gặp ở người cao tuổi
    Đau khi đi đại tiện

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ khi có những biểu hiện kể trên. Bởi, những triệu chứng này có thể liên quan đến các bệnh lý về hệ thống tiêu hóa. Cần sớm điều trị để tránh bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

Cách trị táo bón cho người cao tuổi hiệu quả

Bệnh táo bón ở người cao tuổi có thể điều trị dễ dàng thông qua việc xác định được nguyên nhân gây bệnh. bên cạnh đó, người bệnh có thể điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt và ăn uống để hệ thống tiêu hóa bớt áp lực hơn. dưới đây là một số cách trị táo bón cho người cao tuổi. bạn đọc cơ thể tham khảo:

Sử dụng Thu*c Tây trị táo bón cho người cao tuổi

Một số loại Thu*c được sử dụng để hỗ trợ cải thiện bệnh. thông thường, các Thu*c chữa táo bón cho người già có nhiều dạng khác nhau. tùy theo tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ lựa chọn Thu*c sao cho phù hợp, an toàn nhất. các nhóm Thu*c phổ biến như:

nhóm Thu*c nhuận tràng tạo khối: Thu*c có tác dụng tại chỗ, có thể hòa tan trong nước. nhờ đó mà phân hấp thụ được nước nên trở nên mềm hơn, giúp người cao tuổi dễ dàng đi đại tiện hơn. thông thường, sau khi sử dụng 1 – 3 ngày thì Thu*c phát huy hiệu quả. một số Thu*c nhuận tràng cơ học được sử dụng phổ biến như:

    Citrucel: Có dạng bột uống với liều lượng 364 mg/g hoặc 105 mg/g.

Nhóm Thu*c nhuận tràng thẩm thấu: Trong thành phần của Thu*c chứa đường cùng với muối vô cơ, mang lại công dụng giữ nước cho ruột, làm mềm phân và kích thích đại tiện cho người bệnh. Các loại Thu*c thông thường được sử dụng như:

    Duphalac: Dạng siro pha với nước uống 50%/15ml, 200ml.

nhóm Thu*c nhuận tràng làm trơn: Thu*c có chứa thành phần là dầu khoáng, thông thường sẽ được sử dụng bơm tiêm vào hậu môn. nhờ tác dụng của Thu*c, nhu động ruột hoạt động tốt hơn, giúp cải thiện tình trạng táo bón sau một thời gian ngắn.

Thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh táo bón sử dụng một số loại Thu*c phù hợp

Nhóm Thu*c nhuận tràng mềm phân: Thu*c có tác dụng kích thích bài tiết nước cùng với các chất điện giải vào bên trong ruột non và ruột già. Thông qua đó, phân sẽ trở nên mềm và ẩm hơn giúp đại tiện dễ dàng. Tuy nhiên, nhóm Thu*c này thường có tác dụng chậm. Một số dạng như:

    Doxinate: Dạng viên nang 240g hoặc siro 50mg/ml.

Nhóm Thu*c nhuận tràng kích thích: Thu*c giúp ruột già và ruột non tăng hoạt động co bóp, kích thích đào thải phân ra ngoài. Thường sử dụng sau 6 – 12 giờ sẽ có hiệu quả. Các loại như:

    Apo Bisacodyl: Dạng viên đặt 10mg hoặc viên nén 5mg.

Thu*c tân dược có thể gây ra tác dụng phụ cho cơ thể người bệnh. Điển hình là tình trạng tiêu chảy, đầy hơi, đầy bụng, đau quặn bụng,…Một số trường hợp có thể gặp phải hiện tượng tổn thương lớp niêm mạc trực tràng khi sử dụng trong thời gian dài.

Để đảm bảo an toàn, người cao tuổi chỉ nên sử dụng theo liều lượng mà bác sĩ chuyên khoa chỉ định. tránh việc tự ý mua và sử dụng Thu*c có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. nhất là nguy cơ gây ra tác dụng phụ khiến cơ thể người cao tuổi đang suy nhược trở nên nghiêm trọng hơn.

Sử dụng thảo dược thiên nhiên trị táo bón cho người cao tuổi

Ngoài sử dụng Thu*c tây, nhiều người bệnh mắc chứng táo bón đã lựa chọn biện pháp điều trị từ thảo dược thiên nhiên. phương pháp này khá phù hợp đối với đối tượng người bệnh cao tuổi. bởi, đa phần nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên nên đảm bảo độ an toàn và lành tính, ít gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày và ruột của người bệnh.

Bạn đọc có thể tham khảo các loại thảo dược thiên nhiên giúp thanh lọc cơ thể, nhuận tràng tốt như:

Nha đam: 

Hay còn gọi là lô hội là một trong những nguyên liệu thiên nhiên với nhiều công dụng đối với sức khỏe. ngoài được tận dụng trong việc làm đẹp, cây nha đam còn giúp người mắc chứng táo bón nhuận tràng, kích thích tiêu hóa hữu hiệu.

Trị táo bón cho người già bằng các nguyên liệu thiên nhiên cũng là cách được nhiều người áp dụng

Thông thường, người già và trẻ em trên 10 tuổi sử dụng liều dùng phù hợp là từ 0,04g đến 0,11g dịch ép khô. mặc dù mang lại hiệu quả tích cực, tuy nhiên người cao tuổi tránh sử dụng trong thời gian dài. bởi, cơ thể có thể gặp phải tình trạng mất nước và tiêu chảy.

Ngoài ra, các đối tượng không phù hợp áp dụng mẹo chữa này có thể kể đến như: người bị hẹp hoặc tắc ruột, mắc chứng táo bón mãn tính, người bị viêm ruột kết loét, ruột kích thích, đang mất điện giải nặng, mất trương lực,…

Phan tả diệp:

Phan tả diệp là một trong những thảo dược thiên nhiên có công dụng điều trị chứng táo bón hiệu quả cho người cao tuổi. do trong loại cây này có chứa chất tên là anthranoid, giúp nhuận tràng, kích thích đại tiện.

Người bệnh sử dụng khoảng 3 – 4 g phan tả diệp sắc nước uống. Hoặc nếu muốn tẩu xổ, điều chỉnh liều lượng tăng lên khoảng 5 – 7 g. Mặc dù hữu hiệu nhưng biện pháp này có một số trường hợp không nên sử dụng như người đang gặp tình trạng co thắt, viêm đại tràng, tránh sử dụng với phụ nữ mang thai.

Phòng tránh táo bón cho người cao tuổi

Người cao tuổi là nhóm đối tượng rất dễ gặp phải tình trạng táo bón. để phòng tránh, một vài vấn đề bạn đọc cần lưu ý như:

    Bổ sung vào khẩu phần ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ. Chẳng hạn như rau mồng tơi, rau khoai lang, rau muống, rau đay,…Các loại rau có công dụng nhuận tràng tốt.
  • Phòng tránh táo bón cho người cao tuổi

Trên đây là một số cách trị táo bón cho người cao tuổi, bạn đọc có thể tham khảo. nếu sau một thời gian áp dụng, tình trạng táo bón không cải thiện, bạn nên sớm đưa người bệnh đến gặp bác sĩ để kiểm tra và nhận tư vấn điều trị.

Có thể bạn quan tâm:

    10+ cách trị táo bón ở người lớn đơn giản, nhanh khỏi
  • Mẹo chữa táo bón bằng mật ong đơn giản mà hiệu quả
  • Bệnh táo bón mãn tính có thể điều trị khỏi hẳn?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cach-tri-tao-bon-cho-nguoi-cao-tuoi)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY