Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Vì sao trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng?

Trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng là tình trạng khá phổ biến. Nó gây ra không ít phiền toái cho người bệnh. Bạn có thể áp dụng các cách chữa trị sau đây

nhiều người bị trào ngược dạ dày thường gặp phải tình trạng hôi miệng. tuy nhiên, họ lại không thể lý giải vì sao trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng. nắm rõ các thông tin về vấn đề này sẽ giúp bệnh nhân tìm được cách khắc phục hiệu quả. 

Tại sao trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng?

Hôi miệng hay hơi thở có mùi là tình trạng xảy ra khá phổ biến. bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, ngay cả những người khỏe mạnh. thông thường, hôi miệng không phải là bệnh lý nhưng nó lại gây ra không ít phiền toái cho người bệnh. nhất là làm mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Hôi miệng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. tuy nhiên, bị trào ngược dạ dày thực quản là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này. không chỉ vậy, chứng bệnh này còn có thể tác động đến thực quản, gây viêm họng, viêm loét thực quản. vậy thì lý do vì sao mà trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng?

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng các dịch vị acid trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản, thậm chí là lên miệng của bệnh nhân. trong dịch vị bị trào ngược có nhiều các chất khác nhau như pepsin, hcl, dịch mật… chúng sẽ kích thích lớp niêm mạc của thực quản, gây viêm họng và khiến cho hơi thở có mùi. nghiêm trọng hơn, nếu không được chữa trị sớm, trào ngược dạ dày có thể gây ra nhiều bệnh lý khác như viêm loét dạ dày, viêm loét niêm mạc thực quản, viêm xoang, viêm họng… chúng sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Cách chữa trào ngược dạ dày gây hôi miệng

Để chữa bệnh hôi miệng từ dạ dày, trước tiên mình phải điều trị dứt điểm căn nguyên của nó. nghĩa là phải khắc phục được tình trạng trào ngược dạ dày, chứng hôi miệng vì thế sẽ dần được trị khỏi. dưới đây là một số cách điều trị trào ngược được áp dụng phổ biến:

1. Dùng Thu*c Tây

Để điều trị trào ngược dạ dày thực quản, sử dụng các loại Thu*c chống trào ngược là cách chữa trị mang lại tác dụng nhanh chóng. người bệnh có thể dùng các loại Thu*c như maalox, pepcid ac, axid ar, tums…. để khắc phục tình trạng này.

2. Chữa trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng bằng các mẹo dân gian

Để khắc phục tình trạng hôi miệng do trào ngược dạ dày, bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian sau đây:

+ Gừng ngâm mật ong: 

Nếu bị trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng, bạn có thể sử dụng gừng ngâm mật ong để chữa trị. cách làm như sau:

Gừng đem rửa sạch, gọt vỏ, thái thành từng miếng khoảng 2cm. Xếp gừng vào một trong cái lọ thủy tinh, đổ mật ong nguyên chất vào để ngâm. Cứ xếp một lớp gừng lại đổ một lớp mật ong. Thực hiện như vậy cho đến khi hết lượng gừng đã chuẩn bị. Sau đó đậy kín lọ, bảo quản nơi khô thoáng. Khi thấy gừng ngả màu và đã héo đi, bạn có thể sử dụng.

Hàng ngày, cứ ăn khoảng 2 – 3 lát gừng ngâm mật ong sau mỗi bữa ăn là được. kiên trì sử dụng khoảng một tuần sẽ thấy tình trạng trào ngược được giảm bớt.

+ Dùng lá bạc hà:

Bạn có thể dùng vài lá bạc hà tươi để nhai và nuốt sau bữa ăn hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày. Các tinh chất từ lá bạc hà sẽ giúp thông họng, khiến hơi thở thơm mát và dễ chịu hơn.

+ Cách chữa hôi miệng từ cam thảo: 

Mỗi ngày chỉ cần lấy một lượng vừa đủ cam thảo để nhai và nuốt, bệnh hôi miệng từ dạ dày cũng sẽ được kiểm soát. nếu không muốn dùng trực tiếp, có thể dùng để nấu nước và uống. thực hiện thường xuyên cũng sẽ mang lại kết quả tốt.

+ Súc miệng bằng nước gừng: 

Cách thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: 1 củ gừng già.
  • Cách làm: Gừng rửa sạch, gọt vỏ rồi thái lát mỏng. Sau đó cho vào nồi và nấu cùng với chút nước. Khi nước đã sôi thì tắt bếp, chờ cho nguội. Dùng nước gừng vừa thu được để súc miệng khoảng 3 – 5 lần mỗi ngày, chứng hôi miệng của bạn sẽ được giảm đi đáng kể.

+ Ăn vỏ chanh trị bệnh hôi miệng từ dạ dày: 

Để chữa trào ngược dạ dày gây hôi miệng, bạn không nên bỏ qua cách điều trị từ vỏ chanh tươi. cách thực hiện cũng khá đơn giản: chỉ cần lấy vỏ của quả chanh tươi mang đi rửa sạch, sau đó dùng nó nhai thật kỹ rồi nuốt là được. cách này không chỉ chữa được chứng hôi miệng mà còn làm sạch được các vi khuẩn gây hại trong khoang miệng và cả đường ruột.  ngoài ra, bạn có thể súc miệng bằng hỗn hợp nước chanh và muối. áp dụng cách chữa trị này 2 lần mỗi ngày sẽ mang lại tác dụng tốt.

Thông tin thêm: Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong không phải ai cũng biết

3. Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt cho hợp lý

Bên cạnh áp dụng các cách chữa trị mà chúng tôi gợi ý, bạn cũng cần phải chú ý thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt cho phù hợp. bởi điều này sẽ tạo điều kiện cho việc chữa trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng mang lại tác dụng nhanh chóng. dưới đây là một số mẹo bạn nên tham khảo:

+ Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh:

    Nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Tránh ăn khuya vì chúng sẽ gây hại cho dạ dày của bạn.

+ Ngủ đúng tư thế: 

Nếu bị trào ngược dạ dày, bạn nên kê cao gối khi ngủ. nó sẽ giúp hạn chế được tình trạng trào ngược dạ dày cho bạn.

+ Luôn giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan: 

Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh trào ngược dạ dày. do đó, cần phải xây dựng được thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh áp lực quá nhiều. điều này giúp cho bệnh nhanh được chữa lành hơn.

Trên đây là các thông tin về chứng hôi miệng do trào ngược dạ dày. nếu vẫn còn chưa biết làm thế nào để chữa trào ngược dạ dày gây viêm họng hôi miệng, bạn có thể tham khảo bài viết này. các cách điều trị mà chúng tôi gợi ý trên đây có thể làm giảm được các triệu chứng bệnh. tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn nên đi khám để được tư vấn cách chữa trị tốt nhất.

Có thể bạn cần: Trào ngược dạ dày nên ăn gì và kiêng gì mới tốt?

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/trao-nguoc-da-day-gay-hoi-mieng)

Tin cùng nội dung

  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Hôi miệng có nghĩa là hơi thở bạn có mùi khó chịu làm người khác chú ý khi bạn nói hay thở ra
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY