Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Viêm phế quản ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm phế quản ở trẻ em là tình trạng viêm đường dẫn khí đến phổi. Bệnh do vi rút gây ra, thường gặp ở trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi. Nắm rõ thông tin để...

viêm phế quản ở trẻ em là bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 3 tuổi. bệnh nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến viêm tai giữa và viêm phổi, làm suy giảm chất lượng cuộc sống của trẻ.

I. Viêm phế quản là gì?

Theo benjamin t. kopp, md, mph (giảng viên khoa y tại bệnh viện quốc gia trẻ em ở columbus, ohio) cho biết, viêm phế quản tiếng anh gọi là bronchitis. là tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng các đường dẫn khí lớn đến phổi. viêm phế quản thường kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn và được gây ra bởi một loại vi rút.

Viêm phế quản ở trẻ em có thể là cấp tính hoặc mãn tính. các triệu chứng cấp tính thường xuất hiện nhanh chóng và có thể nghiêm trọng nhưng nó chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, thường không quá vài tuần. nguyên nhân gây viêm phế quản cấp tính ở trẻ em có thể là do vi rút tấn công trực tiếp qua ống phế quản hoặc do lây nhiễm qua đường hô hấp. ngoài ra, viêm phế quản cấp ở trẻ em cũng có thể là do nhiễm trùng một loại vi khuẩn. đối với viêm phế quản mãn tính ở trẻ em, triệu chứng bệnh thường gặp từ nhẹ đến nặng nhưng chúng kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm.

II. Triệu chứng nhận biết trẻ bị viêm phế quản

Sau khi tiếp xúc với vi rút gây bệnh, khoảng sau 24 – 72 giờ trẻ mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bệnh đầu tiên. và một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận biết viêm phế quản ở trẻ em đó là tình trạng trẻ ho khan và chảy nước mũi.

Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như:

    Sốt nhẹ.

Khi nào cần đưa trẻ đến bệnh viện?

Khi trẻ bị cảm lạnh và bắt đầu ho, sổ mũi, cha mẹ nên điều trị dứt điểm triệu chứng này sớm nhất có thể, tránh biến chứng không mong muốn về sau. Bên cạnh đó, trong trường hợp trẻ có biểu hiện khó thở hay thở nhanh, không ăn uống, da tái, nôn,… mẹ nên đưa con đến ngay bệnh viện.
Ngoài ra, trong một số trường hợp ở trẻ sơ sinh, nhất là trẻ đẻ non hoặc dưới 2 tháng tuổi, bệnh thường rất nặng nhưng các biểu hiện viêm phế quản ở trẻ em thường rất sơ sài, không rõ ràng. Do đó, khi thấy con bị sụt cân, bú kém hoặc nôn trớ hay tiêu chảy, khó thở,… cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay.

III. Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ em

Ở trẻ em, viêm phế quản thường do vi rút gây ra. Điển hình là vi rút influenza, virus hợp bào hô hấp (Respiratory syncytial – RSV), virus adeno (gây co thắt phế quản và phổi dẫn đến hoại tử phổi) và vi rút gây cúm, virus parainfluenza (gây viêm đường hô hấp dưới và trên), vi rút sởi.
Bên cạnh đó, viêm phế quản ở trẻ em cũng có thể là do nhiễm trùng khuẩn hoặc do dị ứng với dị nguyên bên ngoài. Mặt khác, khói bụi, khói Thu*c lá cũng là tác nhân khiến trẻ bị viêm phế quản.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh

Nguy cơ mắc bệnh ở trẻ có thể tăng cao bởi các yếu tố sau:

    Tuổi tác: Đối tượng dễ mắc bệnh viêm phế quản thường nằm trong nhóm tuổi từ 18 – 24 tháng.

IV. Điều trị và phòng ngừa viêm phế quản ở trẻ em

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong việc điều trị viêm phế quản ở trẻ em là giữ ấm cho trẻ. đồng thời, cha mẹ nên làm sạch đường phế quản cho trẻ để loại bỏ đờm ra khỏi cuống phổi, giúp trẻ dễ thở hơn. cha mẹ có thể cho con đi tập vật lý trị liệu hô hấp hay đi hút đờm nếu bé bị nghẹt đờm.

Tuyệt đối, không cho trẻ uống Thu*c chống ho hay bất kỳ loại kháng sinh nào khi không có sự chỉ định của chuyên viên y tế. bên cạnh đó, viêm phế quản do vi rút gây nên, kháng sinh thường không mang lại lợi ích điều trị. Thu*c kháng sinh chỉ thực sự được khuyến cáo dùng khi bệnh của con trẻ là do vi khuẩn gây ra.

Cha mẹ có thể cân nhắc sử dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà để giảm bớt các triệu chứng bệnh ở con như:

    Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều. Khi con ngủ, phụ huynh nên dùng một chiếc gối kê cao đầu để trẻ dễ thở hơn.
    Nếu không khí trong nhà quá khô, cha mẹ nên sử dụng máy tạo ẩm để làm ẩm và ấm không khí, giúp trẻ thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, phụ huynh nên vệ sinh máy hàng ngày, tránh tình trạng vi rút tích tụ và lây bệnh qua đường không khí.

Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh, cha mẹ nên rửa tay thường xuyên cho trẻ bằng xà phòng khử khuẩn. Đồng thời, đảm bảo chế độ ăn đầu đủ dưỡng chất cho trẻ. Thường xuyên tiêm phòng vắc xin cảm cúm cho trẻ để chống lại tác nhân gây viêm phế quản.

Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay điều trị y khoa từ chuyên viên y tế. vì vậy, nếu có bất cứ câu hỏi thắc mắc về bệnh, hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-phe-quan-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY