Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

5 bài Thuốc dân gian chữa bệnh trĩ hiệu quả, dễ làm

Chữa bệnh trĩ bằng dân gian có tác dụng làm giảm đáng kể các triệu chứng bệnh, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn. Bạn có thể áp dụng các bài Thuốc từ lá

bên cạnh việc điều trị bằng Thuốc, chữa bệnh trĩ bằng dân gian cũng là cách được nhiều người lựa chọn. bởi nó là phương pháp đơn giản, dễ làm, ít gây tác dụng phụ. do đó rất phù hợp để sử dụng chữa bệnh cho nhiều đối tượng khác nhau. vậy thì chữa bệnh trĩ băng phương pháp dân gian như thế nào? có hiệu quả không? những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

5 cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian được nhiều người áp dụng

bệnh trĩ xảy ra ở V*ng k*n của cơ thể, do đó có không ít người e ngại và không đi thăm khám sớm. chính điều này đã khiến cho nhiều bệnh nhân gặp phải những vấn đề nghiêm trọng khác. để tránh gặp phải những vấn đề này, cách tốt nhất là cần phải điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Có nhiều cách điều trị bệnh trĩ mà chúng ta có thể áp dụng. nếu là trĩ nhẹ thì có thể điều trị bằng các loại Thuốc tây, nếu trĩ nặng hơn, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt trĩ. ngoài ra, áp dụng các bài Thuốc chữa bệnh trĩ bằng dân gian cũng có tác dụng tốt trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh. để điều trị bằng phương pháp này, bạn có thể áp dụng các bài Thuốc sau đây:

1. Chữa bệnh trĩ bằng dân gian từ lá thiên lý

Để áp dụng cách chữa trị này, bạn cần thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: 100g lá thiên lý, 5g muối ăn.
  • Cách làm: Đem lá thiên lý là muối ăn mang đi giã nát. Cho vào hỗn hợp trên khoảng 30ml nước rồi lọc lấy nước cốt bằng một tấm vải màn mỏng. Dùng bông sạch tẩm lấy nước này rồi đắp lên hậu môn. Áp dụng cách này khoảng 1 – 2 lần mỗi ngày để mang đến hiệu quả tốt. Lưu ý trước khi đắp Thuốc, phải vệ sinh vùng hậu môn thật sạch. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được nguy cơ bội nhiễm cho bản thân.

2. Bài Thuốc từ rau diếp cá điều trị bệnh trĩ

Một trong những cách điêu trị đơn giản nhất mà chúng ta có thể áp dụng, đó chính là dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ. đây là loại thảo dược có tính mát, thường được dùng để giải độc, thanh lọc cơ thể. thêm vào đó, uống nước diếp cá thường xuyên còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, khắc phục chứng táo bón. từ đó làm giảm được các triệu chứng bệnh trĩ mà bạn đang mắc phải. chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá thường có các cách điều trị sau đây:

+ Cách 1:

Cách điều trị này thực sự rất đơn giản, chỉ cần chọn những lá diếp cá tươi mang đi rửa sạch. Sau đó cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn chúng ra rồi uống là được. Bạn cũng có thể dùng diếp cá như một loại rau ăn kèm trong bữa ăn hàng ngày. Nó cũng sẽ mang đến tác dụng tốt.

+ Cách 2:

Để làm tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân có thể uống nước rau diếp cá kết hợp với ngâm rửa hậu môn bằng loại nước này. để thực hiện, chỉ cần lấy lá diếp cá đem nấu với nước. ddùng nước này để ngâm, rửa, xông hậu môn. sau đó dùng bã của nó để đắp lên vùng bị trĩ là được.

3. Dùng đu đủ xanh chữa bệnh trĩ

Đây cũng là cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian mà bạn nên thử. người bị trĩ có thể dùng đu đủ xanh chữa bệnh bằng cách sau đây: chuẩn bị một quả đu đủ xanh còn tươi, vì lúc này nó sẽ có nhiều nhựa nên mang đến tác dụng tốt hơn. trước khi đi ngủ, hãy dùng quả đu đủ đó đem đi cắt làm đôi rồi buộc úp 2 nửa của quả vào 2 cẳng chân. lưu ý là cột sao cho cuống của chúng quay lên phía trên. để như vậy qua đêm sẽ làm giúp làm teo bớt búi trĩ.

4. Bài Thuốc chữa bệnh trĩ từ cây lá bỏng

Cách thực hiện như sau:

    Chuẩn bị: 6g lá bỏng, 6g rau sam
  • Cách làm: Đem các nguyên liệu trên đi rửa sạch, cho vào ấm và sắc lên cùng với nước để uống hoặc nhai sống. Bạn cũng có thể nấu nước bồ kết lên để ngâm rửa hậu môn, sau đó dùng lá bỏng giã nát để đắp vào bũi trĩ. Điều này sẽ giúp cho hiệu quả chữa trị được tăng lên.

Ngoài ra, lá bỏng cũng có tác dụng khắc phục được chứng đại tiện ra máu. cách thực hiện bài Thuốc này như sau:

    Chuẩn bị: 30g lá bỏng, 10g ngải cứu, 10g cỏ nhọ nồi, 10g lá trắc bá
  • Cách thực hiện: Các nguyên liệu trên đem đi rửa sạch, để ráo. Cho ngải cứu bỏ vào chảo và sao vàng lên. Sau đó đem tất cả các nguyên liệu bỏ vào ấm và sắc lên cùng với nước. Uống nước lá bỏng thường xuyên cũng có thể khắc phục được các triệu chứng bệnh trĩ.

Thông tin thêm: Những thực phẩm người bệnh trĩ nên ăn và cần kiêng cữ hàng ngày

5. Bài Thuốc chữa bệnh trĩ bằng quả sung

Cách chữa bệnh trĩ bằng dân gian từ quả sung cũng được cho là phương pháp đơn giản, an toàn. bệnh nhân có thể lựa chọn một trong 2 cách sau đây để điều trị cho bản thân:

+ Cách 1: Dùng quả sung để nấu cùng lòng lợn và ăn hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi bị bệnh trĩ.

+ Cách 2: Lấy quả sung nấu lên cùng với nước. Dùng nước này để xông hậu môn, chờ cho nước này nguội bớt thì dùng nó để ngâm rửa hậu môn. Kết hợp 2 bước thực hiện này sẽ giúp mang đến tác dụng tốt hơn.

Ưu điểm và hạn chế khi chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian

Tương tự như các phương pháp chữa bệnh khác, áp dụng các bài Thuốc dân gian để điều tri bệnh trĩ cũng có những ưu và hạn chế riêng. cụ thể như sau:

+ Ưu điểm:

    Các bài Thuốc trên đều có nguồn gốc từ tự nhiên nên nó an toàn, ít gây tác dụng phụ. Do đó, phù hợp để chữa trị cho nhiều bệnh nhân khác nhau.

+ Hạn chế:

    Cách chữa bệnh này thường chỉ có tác dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ, mới chớm bệnh. Do đó, những người mắc trĩ nặng thì nên đi khám để được tư vấn cách chữa trị hiệu quả hơn.

Trên đây là những cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian được dùng phổ biến. những bài Thuốc này sẽ giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu do trĩ gây ra cho bạn. tuy nhiên, để bệnh mau được chữa khỏi, cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-tri-bang-phuong-phap-dan-gian)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY