Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

7 bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt hay từ dân gian

Các bài Thuốc từ củ nghệ, lá ổi, nha đam, nghệ vàng và mật ong là những bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ dân gian vừa dễ làm lại vừa an toàn. Vậy

các bài Thuốc từ củ nghệ, lá ổi, nha đam, nghệ vàng và mật ong là những bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ dân gian vừa dễ làm lại vừa an toàn. vậy những bài Thuốc này được thực hiện như thế nào? trong quá trình điều trị có cần lưu ý gì hay không? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề này.

I/ 7 bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ dân gian được dùng phổ biến

Viêm đại tràng co thắt thường gây ra những triệu chứng tương tự các bệnh lý về đường ruột khác, chẳng hạn như: đau bụng, bụng căng cứng hoặc chướng hơi, rối loạn đại tiện… ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, cơ thể suy nhược, thường xuyên trong trạng thái lo lắng.

Để điều trị, ngoài việc dùng Thuốc tây, áp dụng các bài Thuốc dân gian chữa viêm đại tràng co thắt cũng mang đến những tác dụng đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng bệnh. tuy không mang lại tác dụng mau chóng nhưng chúng lại có đặc điểm là an toàn, ít gây tác dụng phụ. do đó phù hợp để điều trị cho nhiều đối tượng khác nhau. để làm giảm các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra, bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng các bài Thuốc sau đây:

1. Bài Thuốc từ củ riềng chữa viêm đại tràng

Theo những ghi chép của y học cổ truyền cho thấy, củ riềng có tính ấm, vị cay nồng. có tác dụng ôn trung, tán hàn, làm ấm tỳ vị, chống nôn. đồng thời, nó còn có khả năng tăng cường chức năng tỳ thổ, khắc phục các triệu chứng bất thường của đường tiêu hóa. chính vì vậy, bệnh nhân có thể tham khảo bài Thuốc chữa viêm đại tràng từ dân gian như sau:

*) Cách 1:

    Chuẩn bị: 20g củ riềng tươi, 20g lá lốt.

*) Cách 2:

    Chuẩn bị: 20g riềng tươi, 20g lá mã đề, 20g lá nhót.

*) Cách 3:

    Chuẩn bị: 20g riềng tươi, 16g bạch truật, 8g quế tốt, 20g lệ chi

2. Kết hợp mật lợn tươi, nghệ vàng, ngải cứu, mật ong trị viêm đại tràng co thắt

Để thực hiện bài Thuốc này, bệnh nhân cần thực hiện như sau:

*) Chuẩn bị:

    1 cái mật lợn tươi

*) Cách thực hiện:

    Ngải cứu, nghệ vàng đem đi rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Nếu không có máy xay sinh tố, có thể dùng chày để giã nát. Sau đó, lọc lấy nước cốt.

*) Cách dùng:

Mỗi khi sử dụng, đem hỗn hợp vo thành viên bằng hạt lạc và ăn. dùng Thuốc 2 lần mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi tối để mang đến tác dụng tốt. bài Thuốc này thường được áp dụng cho các trường hợp bị viêm đại tràng cấp tính.

3. Bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ lá ổi

Các nghiên cứu của nền khoa học hiện đại cho thấy trong lá ổi cho thấy trong lá ổi chứa nhiều hoạt chất flavonoid. nó được ví như một loại kháng sinh tự nhiên, có khả năng kháng khuẩn, giảm đau, cầm tiêu chảy rất tốt. vì thế, áp dụng bài Thuốc dân gian chữa viêm đại tràng co thắt từ lá ổi sẽ làm giảm được các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. cách thực hiện như sau:

*) Cách 1:

    Chuẩn bị: 50g búp lá ổi non

*) Cách 2:

    Chuẩn bị: 20g búp ổi, 20g riềng tươi, 30g vỏ quả chuối xanh

4. Chữa viêm đại tràng co thắt bằng nha đam

Không chỉ có tác dụng làm đẹp, là nguồn thức uống thanh mát cho cơ thể mà nha đam còn được dùng để làm giảm các triệu chứng bệnh tiêu hóa, trong đó có viêm đại tràng co thắt. sở dĩ nha đam có được khả năng này bởi lẽ trong thành phần của nó chứa các hoạt chất có tính kháng khuẩn, giúp nhuận tràng, kích thích hệ tiêu hóa, giúp làm lành các vết loét. để sử dụng nha đam chữa viêm đại tràng co thắt, bệnh nhân có thể thực hiện theo cách sau:

*) Chuẩn bị:

    5 lá nha đam tươi

*) Cách thực hiện:

    Lá nha đam đem đi rửa sạch, tách lấy phần thịt trắng bên trong rồi đem chúng đi xay nhuyễn lấy nước.

Với bài Thuốc này, bệnh nhân cần lưu ý là chỉ nên sử dụng đúng với liều lượng được quy định. không nên uống nước quá nhiều để tránh tình trạng tiêu chảy. thêm vào đó, những người phụ nữ đang trong thời gian mang bầu và cho con bú không nên áp dụng cách này.

Xem chi tiết: Bệnh viêm đại tràng: Dấu hiệu, chế độ ăn và cách chữa bệnh hiệu quả

5. Uống nước lá mơ lông điều trị viêm đại tràng co thắt

Không chỉ được sử dụng để làm gia vị cho nhiều món ăn, lá mơ lông còn được dùng như một loại thảo dược để chữa nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có viêm đại tràng co thắt. theo y học cổ truyền, lá mơ lông có tính bình, vị hơi chua, có tác dụng trừ phong hoạt huyết, tiêu thực đạo trệ, chỉ thống giải độc, trừ thấp tiêu thũng. vì vậy, nếu còn băn khoăn chữa biết áp dụng bài Thuốc nào chữa viêm đại tràng co thắt thì bệnh nhân có thể sử dụng lá mơ lông theo cách sau:

    Chuẩn bị: 20g lá mơ lông tươi

6. Bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ củ sen

Ăn cháo củ sen cũng là một trong những bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ dân gian được nhiều người áp dụng. để thực hiện cách điều trị này, bệnh nhân có thể áp dụng như sau:

*) Chuẩn bị:

    40g củ sen

*) Cách thực hiện:

    Củ sen đem rửa sạch, thái nhỏ.

7. Nghệ vàng trị viêm đại tràng co thắt

Trong thành phần của nghệ vàng chứa một hàm lượng lớn curcumin. nó có tác dụng kháng viêm, giảm đau, giúp làm lành nhanh chóng các tổn thương. do đó, nghệ vàng thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa. để điều trị bệnh viêm đại tràng co thắt từ nghệ vàng, bệnh nhân có thể áp dụng một trong những cách sau:

*) Cách 1:

    Chuẩn bị: Tinh bột nghệ

*) Cách 2:

    Chuẩn bị: 500g bột nghệ vàng, 1 – 2 lít mật ong nguyên chất

II/ Vài điều cần lưu ý khi chữa viêm đại tràng co thắt từ bài Thuốc dân gian

Áp dụng các bài Thuốc trị viêm đại tràng co thắt từ dân gian thường an toàn. vì những nguyên liệu được sử dụng đều bắt nguồn từ tự nhiên, nó ít khi gây tác dụng phụ như Thuốc tây. hơn nữa, nó cũng sẽ làm giảm bớt những triệu chứng khó chịu gây ra cho bệnh nhân. tuy nhiên, phương pháp điều trị này cũng có nhiều hạn chế. để sử dụng Thuốc hiệu quả, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau:

    Các bài Thuốc cần được áp dụng thường xuyên và trong thời gian dài. Vì chúng không thể mang đến tác dụng nhanh mà cần phải cần có thời gian để các hoạt tính của Thuốc thẩm thấu và phát huy tác dụng từ từ.

Bên cạnh áp dụng các bài Thuốc, bệnh nhân cũng cần thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt của mình cho phù hợp. điều này không chỉ giúp bệnh mau lành mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh viêm đại tràng co thắt tái phát. cụ thể, người bệnh cần chú và thực hiện theo những điều sau:

    Ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, không ăn khuya và cũng không nên ăn quá vội.

Trên đây là các bài Thuốc chữa viêm đại tràng co thắt bằng dân gian và một vài điều cần lưu ý. mặc dù có hiệu quả đáng kể trong việc khắc phục các triệu chứng, nhưng để bảo đảm an toàn, bệnh nhân nên đi khám để được chỉ định điều trị khi thấy có biểu hiện bất thường.

Thông tin thêm: Bị viêm đại tràng nên ăn quả gì tốt, mau hết bệnh?

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

xem video: sống khỏe mỗi ngày vtv2 giới thiệu phương pháp điều trị viêm đại tràng mạn tính tại trung tâm Thuốc dân tộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-thuoc-chua-viem-dai-trang-co-that)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY