Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Các bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hay

Các bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hoàn toàn có thể đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ, giúp giảm sự lạm dụng vào Thuốc Tây điều trị...

việc áp dụng các bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày sẽ giúp người bệnh hạn chế được sự lạm dụng Thuốc tây. đồng thời sẽ hỗ trợ kiểm soát triệu chứng, có thể đáp ứng tốt với trường hợp bệnh nhẹ. tuy nhiên, trong trường hợp bệnh có xu hướng trở nặng thì cần chú ý thăm khám để điều trị theo phác đồ bác sĩ chỉ định.

Có nên chữa viêm hang vị dạ dày bằng Thuốc dân gian

Viêm hang vị dạ dày là thuật ngữ đề cập đến tính trạng lớp lót niêm mạc tại hang vị dạ dày bị các phản ứng viêm tấn công. tổn thương thường kích hoạt ở mức độ nhẹ và có thể đáp ứng tốt với các biện pháp điều trị.

Tuy nhiên nếu chủ quan để bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì nguy cơ phát triển thành mãn tính là rất cao. viêm hang vị dạ dày thường gây ra các triệu chứng tiêu hóa khó chịu như khó tiêu, đau tức thượng vị, buồn nôn, chướng bụng… nếu không sớm can thiệp đúng cách thì các biến chứng cũng sẽ rất dễ phát sinh.

Bên cạnh việc điều trị bằng Thuốc tây thì rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn các bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày. thực tế ghi nhận, liệu pháp dân gian hoàn toàn có khả năng đáp ứng trong trường hợp bệnh kích hoạt ở mức độ nhẹ.

Hầu hết các bài Thuốc chữa viêm hang vị dạ dày đều tận dụng nguồn thảo dược tự nhiên có sẵn. thành phần trong dược liệu sẽ hỗ trợ tái tạo lớp niêm mạc bị tổn thương. đồng thời trung hòa acid dịch vị và hạn chế dạ dày co thắt quá mức.

Bên cạnh đó, rất nhiều bài Thuốc dân gian còn có tác dụng giúp trừ khí huyết, bộ vị, tán hàn, sinh tân dịch… nhờ đó mà khắc phục hiệu quả các triệu chứng viêm hang vị dạ dày và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Áp dụng các bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hoàn toàn có thể tác đọng tích cực đến diễn tiến của bệnh. hơn nữa, giải pháp này lại rất an toàn, lành tính, ít tốn chi phí và ít phát sinh các tình huống rủi ro ngoại ý.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, cách chữa này chỉ hữu ích khi bệnh còn nhẹ, niêm mạc chưa xuất hiện vết loét. Đồng thời hiệu quả còn phụ Thuốc rất nhiều vào yếu tố cơ địa và các vấn đề liên quan khác. Nếu bệnh tiến triển xấu thì hãy tìm đến bác sĩ ngay lập tức để được hỗ trợ.

Tổng hợp 10 bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hay

Nhiều bài Thuốc chữa viêm hang vị dạ dày trong dân gian vẫn còn được lưu truyền rộng rãi cho đến ngày nay. mỗi bài Thuốc sẽ có khả năng đáp ứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh, biểu hiện triệu chứng cũng như cơ địa của người bệnh.

Dưới đây là 10 bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hay được dùng rất phổ biến:

1. Dùng nghệ chữa viêm hang vị dạ dày

Củ nghệ trong y học cổ truyền còn được gọi là khương hoàng – vị Thuốc được ứng dụng vào nhiều các bài Thuốc chữa bệnh. điển hình nhất là dùng chữa các bệnh sản hậu, bệnh đường tiêu hóa hay bệnh da liễu.

Củ nghệ có công dụng chống viêm, chỉ huyết và phá ác rất tốt theo ghi nhận từ các tài liệu Đông y. Hoạt chất curcumin dồi dào trong nghệ còn được nhiều nghiên cứu đánh giá là có khả năng kháng khuẩn và thúc đẩy phục hồi niêm mạc bị tổn thương.

Hoạt chất từ nghệ còn rất nhạy cảm với nhiều chủng vi khuẩn và nấm men gây bệnh đường tiêu hóa. phải kể đến như vi khuẩn helicobacter pylori, staphylococcus aureus, nấm trychophyton… vì vậy mà bài Thuốc từ nghệ được dùng rất phổ biến trong điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày có vi khuẩn hp.

Có thể sử dụng nghệ để chữa viêm hang vị dạ dày theo 2 cách điển hình dưới đây:

– Cách thứ nhất:

    Trộn đều 1 thìa cà phê tinh bột nghệ và 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất

– Cách thứ 2:

    Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi đem cạo sạch vỏ, rửa sạch rồi thái lát

2. Chữa viêm hang vị dạ dày bằng lá khôi

Lá khôi là vị Thuốc có vị chua, tính hàn có công dụng giải can khí uất hiệu quả. nhờ đó mà vị Thuốc này được sử dụng rất phổ biến trong dân gian để điều trị chứng viêm hang vị dạ dày.

Hoạt chất tanin có trong thảo dược này được đánh giá là có khả năng làm se niêm mạc bị tổn thương. đồng thời giúp chống viêm nhiễm và hạn chế dạ dày tiết acid dịch vị.

Dùng lá khôi chữa viêm hang vị dạ dày theo 2 cách cụ thể như sau:

– Cách thứ nhất:

    Chuẩn bị 1 nắm lá khôi đem rửa sạch với nước muối loãng

– Cách thứ 2:

    Chuẩn bị 50g lá khôi, 10g lá khổ sâm cùng 30g lá bồ công anh

3. Bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày từ gừng

Gừng là nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của mọi gia đình việt. không chỉ dừng lại ở việc giúp làm tăng hương vị cho món ăn, gừng còn được sử dụng để chữa bệnh. mẹo dùng nguyên liệu này để chữa viêm hang vị dạ dày hiện đang được ứng dụng rất phổ biến.

Theo y học cổ truyền, gừng là dược liệu có vị cay, tính ấm với các tác dụng chính như tiêu viêm, diệt khuẩn, làm ấm vùng bụng. Các hoạt chất tự nhiên có trong gừng còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và thúc đẩy chữa lành tổn thương ở niêm mạc hang vị dạ dày.

Cách thực hiện bài Thuốc như sau:

    Chuẩn bị 1 củ gừng tươi đem đi rửa sạch và thái lát mỏng.

**Lưu ý: Tuyệt đối không uống nước gừng vào buổi tối bởi có thể gây hưng phấn cơ quan tiêu hóa và gây co bóp mạnh. Không dùng cho người đang bị chảy máu hay có dấu hiệu cảm nắng, sốt cao không rét…

4. Cách dùng chè dây chữa viêm hang vị dạ dày

Bài Thuốc từ chè dây cũng là mẹo dân gian chữa viêm hang vị dạ dày được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn. dược liệu này được đánh giá cao nhờ khả năng trung hòa acid dịch vị dạ dày. bên cạnh đó còn thúc đẩy chữa lành niêm mạc tổn thương và có tác dụng ưc chế hoạt động của vi khuẩn hp.

Hơn thế nữa, hàm lượng flavonoid dồi dào trong chè dây còn được nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại ghi nhận là có tác dụng kháng viêm. ngoài ra còn hạn chế được tình trạng co thắt dạ dày và khắc phục cơn đau thượng vị do viêm hang vị dạ dày gây ra.

Cách thực hiện như sau:

    Chuẩn bị khoảng 50g chè dây ở dạng khô

5. Cam thảo – vị Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày hay

Cam thảo là vị Thuốc dân gian quen thuộc được ứng dụng vào rất nhiều bài Thuốc chữa bệnh. nhất là để khắc phục các chứng trúng độc, đau họng, ho suyễn và cả các bệnh tiêu hóa, trong đó có viêm hang dạ dày.

Hàm lượng acid glucuronic có trong cam thảo được các nghiên cứu dược lý hiện đại nghi nhận là có thể đáp ứng với một số chủng vi khuẩn gây hại. Cụ thể là có thể ức chế hoạt động của trực khuẩn coli, tụ cầu vàng, trực khuẩn lao, amip, trùng roi…

Sử dụng cam thảo đúng cách sẽ hỗ trợ bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày khỏi sự xâm hại của các tác nhân gây viêm nhiễm. bên cạnh đó còn giúp chống co thắt và thúc đẩy nhanh chóng hơn quá trình phục hồi tổn thương ở niêm mạc.

Dưới đây là cách dùng cam thảo chữa viêm hang vị dạ dày:

    Cần chuẩn bị khoảng 3 – 5g cam thảo ở dạng khô

6. Hoàng kỳ – vị Thuốc quý chữa viêm hang vị dạ dày

Hoàng kỳ là vị Thuốc còn được biết đến với rất nhiều tên gọi khác như ngải thảo, tiễn kỳ hay thục chi. Theo Đông y, hoàng kỳ có vị ngọt, tính ấm và được quy vào 2 kinh Tỳ, Phế.

Vị Thuốc này có tác dụng bổ tỳ, lợi tiểu, sinh cơ và đặc biệt là có thể kháng trực khuẩn lỵ. nhờ đó mà được dùng phổ biến trong khắc phục các chứng đau thượng vị, buồn nôn, ợ hơi, khó tiêu do bệnh viêm hang vị dạ dày gây ra.

Cách thực hiện bài Thuốc từ hoàng kỳ đơn giản như sau:

    Cần chuẩn bị 12g hoàng kỳ, 12g bạch thược, 5g cam thảo, 3g quế chi, 3g sinh khương, 5 quả đại táo và 30g đường phèn

7. Dùng trà hoa cúc hỗ trợ trị viêm hang vị dạ dày

Uống trà hoa cúc để điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày cũng là mẹo dân gian đang được nhiều người tin dùng. các tài liệu đông y ghi nhận, dược liệu hoa cúc có tác dụng kháng viêm, tiêu thũng, thanh nhiệt, giải độc rất tốt.

Hàm lượng denin, cholin, acid amin và vitamin a, b1 dồi dào trong tinh dầu hoa cúc còn có nhiều tác dụng tuyệt vời khác. giúp làm giảm các cơn co thắt dạ dày, nhờ đó mà cải thiện triệu chứng viêm hang vị hiệu quả.

Ngoài ra, trà hoa cúc còn là thức uống rất hữu ích với sức khỏe tổng thể. Đây chính là giải pháp tuyệt vời cho tinh thần. Giúp chăm sóc tốt giấc ngủ, tránh bị triệu chứng của bệnh làm phiền khi đang ngủ.

Cách thực hiện như sau:

    Chuẩn bị 5 – 7 bông hoa cúc khô đem đi rửa sạch và cho vào ấm

8. Chữa viêm hang vị dạ dày bằng cỏ hương phụ

Cỏ hương phụ là một loại thảo dược tự nhiên quen thuộc mọc rất nhiều ở các địa phương nước ta. Loại thảo dược này có tác dụng giải uất, điều kinh và sơ can lý khí. Bên cạnh đó, cỏ hương phụ còn có khả năng giải nhiệt, giảm viêm và ức chế hoạt động của nhiều loại hại khuẩn trong cơ quan tiêu hóa.

Để chữa viêm hang vị dạ dày, có thể dùng cỏ hương phụ theo cách sau:

    Cần chuẩn bị 8g cỏ hương phụ cùng 10g ô dược và 4g cam thảo

9. Lá mơ lông chữa viêm hang vị dạ dày

Những người thường xuyên gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa thì lá mơ lông chắc hẳn là thảo dược quen thuộc. Thảo dược này có vị chua, tính bình với tác dụng sát trùng, tiêu thũng, thanh nhiệt và giải độc rất tốt.

Ngoài ra, hàm lượng caroten, vitamin c, tinh dầu trong lá mơ còn được ghi nhận là có khả năng kháng khuẩn và hỗ trợ làm lành vết thương. nhờ đó mà có thể đáp ứng tốt với các triệu chứng của bệnh viêm hang vị dạ dày cùng một số bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa khác.

Sau đây là các bước thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 30g lá mơ lông đem rửa sạch với nước muối loãng rồi thái nhỏ

10. Bài Thuốc dân gian chữa viêm hang vị dạ dày từ nha đam

Ngoài những bài Thuốc được đề cập ở trên thì người bệnh còn có thể chữa viêm hang vị dạ dày với bài Thuốc từ nha đam. đây cũng là cách chữa đơn giản, có độ an toàn cao và đáp ứng tốt với nhiều triệu chứng của bệnh.

Nha đam có chứa tới hơn 300 hợp chất, phải kể đến và các vitamin, khoáng chất và acid amin thiết yếu cho cơ thể. Nhiều chất chống oxy hóa trong nha đam còn có tác dụng kháng viêm tự nhiên. Đồng thời thúc đẩy quá trình sửa chữa các tế bào tổn thương ở niêm mạc hang vị dạ dày.

Có thể dùng nha đam để chữa viêm hang vị dạ dày theo 2 cách như sau:

– Cách thứ nhất:

    Dùng 5 lá nha đam tươi đem rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn

– Cách thứ 2:

    Chuẩn bị 20g nha đam, 12g bột nghệ, 20g cây dạ cẩm cùng 6g cam thảo

Các bài Thuốc dân gian chữa bệnh viêm hang vị đa phần là lành tính nhưng bạn vẫn cần cẩn trọng khi sử dụng. tốt nhất nên tham khảo kỹ ý kiến thầy Thuốc hoặc những người có chuyên môn trước khi áp dụng bất cứ bài Thuốc nào. việc chủ quan, áp dụng sai cách có thể khiến những tình huống rủi ro phát sinh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

    Viêm hang vị dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-thuoc-dan-gian-chua-viem-hang-vi-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY