Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Dạ dày là gì, nằm ở đâu? Chức năng của dạ dày

Dạ dày là một cơ quan của hệ tiêu hóa, nó vừa là nơi lưu trữ chất dinh dưỡng vừa là nơi diễn ra quá trình chuyển hóa các chất có trong thức ăn. Vậy dạ dày

dạ dày là một cơ quan của hệ tiêu hóa, nó vừa là nơi lưu trữ chất dinh dưỡng vừa là nơi diễn ra quá trình chuyển hóa các chất có trong thức ăn. vậy dạ dày nằm ở đâu, cấu tạo của dạ dày như thế nào? cùng tìm hiểu rõ hơn về cơ quan này thông qua các thông tin trong bài viết dưới đây.

Dạ dày – vị trí của dạ dày

Dạ dày hay bao tử là một đoạn phình to ra của ống tiêu hóa, có hình dạng khá giống với hình chữ j. phía trên của dạ dày nối với thực quản thông qua lỗ tâm vị, phía dưới nối với tá tràng qua lỗ môn vị. dạ dày có dung tích chứa khoảng 4  – 4,5 lít nước.

Cấu tạo

Dạ dày không nằm riêng lẻ mà kết hợp phức tạp với các bộ phận khác trong khoang bụng và được cấu tạo bởi một lớp cơ chắc chắn. Đồng thời lớp cơ này có liên kết chặt chẽ với nhau để tạo nên khả năng co bóp mạnh.

Nếu tính từ ngoài vào trong, dạ dày cũng giống như các phần khác của ống tiêu hóa , chúng được cấu tạo bởi 5 lớp. cụ thể như sau:

    Thanh mạc: Đây là lớp phúc mạc tạng nằm bao bọc dạ dày.

Cấu tạo của dạ dày người bao gồm các bộ phận như sau:

    Tâm vị: Đây là một bộ phận nằm ở phía trên của dạ dày, có lỗ tâm vị để thông với thực quản. Chúng không có van hay cơ thắt mà tâm vị chia thực quản và dạ dày làm 2 thông qua mô nếp niêm mạc. Tâm vị chiếm diện tích khoảng 4 – 6cm².

Chức năng của dạ dày

Dạ dày là một bộ phận của hệ tiêu hóa ở người và động vật. chúng đóng vai trò rất quan trọng vì vừa là nơi lưu trữ vừa là nơi chuyển hóa các chất có trong thức ăn. do đó, chức năng của cơ quan này bao gồm:

    Co bóp cơ học để nghiền trộn thức ăn cho thấm acid dịch vị.

Quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày

Hàng ngày, chúng ta đều phải ăn uống để cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng và duy trì sự sống của cơ thể. Nhưng không có nhiều người biết đến quá trình tiêu hóa thức ăn được diễn ra trong ống tiêu hóa. Vậy quá trình này được diễn ra như thế nào?

    Thức ăn sau khi được nghiền nát một phần khi nhai, đồng thời được phân hủy một phần nhỏ bởi các enzym trong nước bọt sẽ được đưa xuống ống cơ trơn mà chúng ta gọi là thực quản rồi đến dạ dày. Tại đây, thức ăn được nghiền nát, nhào trộn cùng với dịch vị. Thành dạ dày cũng sẽ hấp thu một phần chất dinh dưỡng nhưng với lượng không đáng kể. Sau đó, chúng tiếp tục được đẩy xuống ruột non và tiếp tục thực hiện công đoạn tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng và đào thải các chất cặn bã.

Trên đây là các thông tin về vị trí, cấu tạo, chức năng của bao tử. đây là một cơ quan đóng vai trò quan trọng của hệ tiêu hóa nhưng lại rất dễ bị tổn thương. do đó, hãy chú ý xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt thật lành mạnh để bảo vệ dạ dày và cũng là để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Xem thêm: 

    Đau Dạ Dày: Dấu Hiệu, Chế Độ Ăn & Cách Chữa Bệnh Hiệu Quả An Toàn
    7 Thu*c đau dạ dày dạng sữa (gói) tác dụng nhanh
    Người bệnh chia sẻ hiệu quả điều trị dạ dày bằng Sơ can Bình vị tán

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/da-day)

Tin cùng nội dung

  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY