Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Dùng hạt và quả đậu rồng chữa đau dạ dày cực đơn giản

Chữa đau dạ dày bằng quả và hạt đậu rồng là một trong những bài Thu*c dân gian và được nhiều nguồi sử dụng. Sử dụng phần hạt để làm thành bột, quả để chế biến thành một số món ăn.

thay vì sử dụng các bài Thu*c tây y để điều trị bệnh đau dạ dày, ngày nay, người bệnh có thể sử dụng một số bài Thu*c từ các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, vừa dễ kiếm, dễ thực hiện, ít tốn kém chi phí nhưng không kém phần hiệu nghiệm. một trong số đó không thể không nhắc đến công dụng của đậu rồng đối với căn bệnh đau dạ dày ở người.

Có nên chữa đau dạ dày bằng hạt và quả đậu rồng?

Đau dạ dày là một căn bệnh kinh niên và có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi. theo thống kê, số lượng người mắc phải căn bệnh này ngày càng gia tăng không ngừng, nguyên nhân chính là do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học. khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh luôn bị những cơn đau bất ngờ làm phiền, khiến cơ thể hao gầy, kém ăn, ăn không ngon. chính vì vậy, người bệnh cần nhanh chóng tìm ra những giải pháp điều trị thích hợp và nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc điều trị dứt điểm không phải trong một sớm một chiều mà cần một thời gian dài, các triệu chứng sẽ tiêu biến từ từ và bệnh lý có thể tái phát sau khi được điều trị thành công. Do đó, người bệnh nên điều trị bệnh càng nhanh còn tốt để né tránh những trường hợp nghiêm trọng hơn.

Chữa bệnh đau dạ dày bằng các bài Thu*c nam cũng được khá nhiều người bệnh quan tâm và áp dụng điều trị. một trong số đó không thể không có sự có mặt của đậu rồng. đây là một loại thực phẩm không quá la xạ đối với nhiều nhiều, có thể sử dụng để ăn sống hoặc chế biến thành một số món ăn dân dã. tuy nhiên, công dụng thực sự của loại nguyên liệu này còn gây ra nhiều hoang mang đối với các đối tượng lần đầu nghe qua. liệu, chữa đau dạ dày bằng đậu rồng có thực sự tốt như lời đồn?

Đậu rồng hay còn được gọi là đậu cánh, đậu xương rồng, đậu khế thuộc họ đậu (fabaceae) với danh pháp khoa học là psophocarpus tetragonolobus. đây là một loại cây thân thảo leo, khi trưởng thành cây có thể cao tới 3 mét. cây đậu rồng có nguồn gốc từ châu phi, ấn độ và được di thực vào việt nam từ khá sớm. loại cây này cũng được rồng khá nhiều ở nước ta với chức năng chính là cung cấp thực phẩm cho con người.

Cả phần hạt bên trong và phần quả đều mang lại những công dụng đối với sức khỏe con người và giá trị dinh dưỡng của từng phần cũng có khá nhiều điểm khác nhau. Cụ thể như sau:

    Quả đậu rồng: Chứa nhiều các khoáng chất thiết yếu như sắt, magie, mangan, canxi, đồng, phốt pho, vitamin C,… đặc biệt là nguồn folate dồi dào. Đây đều là những thành phần cần thiết cho cơ thể con người;
  • Hạt đậu rồng: Chứa các thành phần như canxi, magie, phốt pho, chất xơ, glucid và cả protein. Tuy nhiên, theo sự ghi nhận của các chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng protein có trong hạt đậu rồng có thể gây cản trở đến quá trình tiêu hóa của đường ruột.

Những thành phần có trong cả phần hạt và quả đậu rồng đều có nhiều công dụng đối với đường ruột, giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày, chống lại tình trạng xuất huyết dạ dày, chống viêm loét dạ dày, đồng thời, giúp mang lại một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Ngoài ra, trong quả đậu rồng có chứa hàm lượng lớn chất cơ, khoáng chất hay các loại vitamin có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, rất phù hợp cho các đối tượng có vấn đề về nhuận tràng, đường ruột, bị táo bón, loãng xương, trẻ nhỏ bị suy nhược cơ thể.

Bí quyết dùng hạt và quả đậu rồng trị chứng đau dạ dày

Phương Thu*c trị chứng đau dạ dày bằng quả và hạt đậu rồng được thực hiện khá đơn giản, không quá cầu kỳ. bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà để trị bệnh cho bản thân mình hoặc người thân. dưới đây là những bài Thu*c nổi bật của loại nguyên liệu này.

Cách chữa đau dạ dày bằng hạt đậu rồng hiệu quả

Đa phần những bài Thu*c chữa chứng đau dạ dày từ hạt đậu rồng được bài chế ở dạng hỗn hợp bột hoặc sử dụng nguyên hạt để nhai nhuyễn. tình trạng đau ê ẩm vùng bụng sẽ được đẩy lùi nếu bạn sử dụng kiên trì mỗi ngày.

Trước khi thực hiện những bài Thu*c dưới đây, bạn nên tìm chọn những loại đậu rồng đã già, cứng hoặc đậu rồng càng già càng tốt.

Bài Thu*c số 1: Trị đau dạ dày bằng hạt đậu rồng rang

    Đem 15 – 20 hạt đậu rồng rang cho vàng rồi để nguội;

Bài Thu*c số 2: Dùng bột hạt đậu rồng chữa đau dạ dày

Với bài Thu*c này bạn cần chuẩn bị một ít hạt đậu rồng cùng với một ít muối ăn. tốt hơn nếu bạn tìm mua hạt đậu rồng đã làm thành bột.

    Đem toàn bộ hạt đậu rồng đã được chuẩn bị rang cho vàng cùng với một ít muối ăn;

Các triệu chứng của bệnh đau dạ dày dần được đẩy lùi nếu người bệnh thực hiện đều đặn mỗi ngày và không sử dụng ngắt quãng.

Bài Thu*c số 3: Chữa đau dạ dày bằng hạt đậu rồng cùng với mật ong

Mật ong cũng được giới chuyên môn đánh giá là một trong những vị Thu*c rất tốt cho hệ đường ruột, đặc biệt là các đối tượng đang có vấn đề về dạ dày. do đó, bạn có thể kết hợp sử dụng giữa hạt đậu rồng và mật ong để chữa đau bao tử ngay tại nhà, và đây cũng chính là sự kết hợp hoàn hảo.

Bạn có thể thực hiện bài Thu*c theo công thức dưới đây:

    Chuẩn bị 100 – 120 gram hạt đậu rồng cùng với một ít mật ong nguyên chất;

Kiên trì sử dụng mỗi ngày để bệnh lý được đẩy lùi và mang lại một kết quả như mong đợi.

Dùng quả đậu rồng trị đau dạ dày bạn không nên bỏ qua

Bên cạnh việc sử dụng hạt đậu rồng để đẩy lùi chứng đau dạ dày, bạn có thể sử dụng quả đậu rồng trong một số món ăn để cải thiện bệnh lý. bạn có thể sử dụng để ăn sống hoặc nấu chín cùng với một số thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác. chẳng hạn như các món ăn được chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Món số 1: Quả đậu rồng xào thịt nạc

Bạn cần tìm mua các loại nguyên liệu sau:

    Một bó đậu rồng non;

Cách thực hiện:

    Thịt nạc cần được thái thành các miếng mỏi rồi ướp cùng với một ít gia vị vừa dùng;

Món số 2: Đậu rồng trộn với các loại rau khác

Với món ăn này, bạn cần chuẩn bị những loại nguyên liệu sau:

    Đậu rồng non;

Cách thực hiện:

    Đậu rồng non và các loại rau khác cần được làm sạch nhiều lần với nước để loại bỏ lớp bụi bẩn rồi vớt ra để ráo nước;

Ngoài hai món ăn trên, bạn có thể sử dụng quả đậu rồng trong một số món ăn khác như: đậu rồng xào tôm, đậu rồng xào trứng, đậu rồng xào nấm hay thậm chí là món đậu rồng luộc ăn kèm với nước mắm chua ngọt. bạn có thể ăn kèm cùng với cơm trắng nóng hoặc bún tươi đều được.

Lưu ý khi sử dụng hạt và quả đậu rồng chữa đau dạ dày

Trong quá trình điều trị chứng đau dạ dày bằng các bài Thu*c từ hạt và quả đậu rồng, người bệnh cũng cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

    Phương pháp chữa đau dạ dày bằng bài Thu*c từ quả và đậu rồng chỉ là phương pháp điều trị trong phạm vi dân gian và không chưa có bằng chứng khoa học cụ thể. Do đó, người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng;

Bên cạnh việc điều trị bệnh đau dạ dày bằng quả và hạt đậu rồng, người bệnh cần lưu ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hoạt lý, và đây cũng chính là biện pháp hữu ích trong việc cải thiện bệnh lý. đồng thời, tiến hành thăm khám để biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải hay phát hiện những bệnh lý khác ở đường tiêu hóa.

Những thông tin trong bài viết chỉ có giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn đọc có thể xem thêm:

    Hướng dẫn chữa đau dạ dày bằng chuối hột đúng cách

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hat-va-qua-dau-rong-chua-dau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY