Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Hay đau dạ dày về đêm – Coi chừng các bệnh này!

Đau dạ dày về đêm là tình trạng cơn đau bùng phát khi ngủ. Đây cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe.

đau dạ dày lúc nửa đêm là một trong những tình trạng đau thắt dữ dội vùng bụng. khi gặp phải, người bệnh thường trở nên mệt mỏi, quằn quại, thậm chí mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến hiện nay và khiến không ít người bệnh thật sự hoang mang và lo lắng. vậy, chứng đau dạ dày về đêm có hẳn là dấu hiệu cảnh báo của một bệnh lý nguy hiểm? câu trả lời sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau dạ dày về đêm

Đau dạ dày về đêm là tình trạng cơn đau dạ dày xuất hiện âm ỉ hoặc quặn thắt từng cơn ngay khi đang ngủ. vị trí đau thường tập trung phần lớn ở vùng thượng vị hoặc lan tỏa sang các vùng bụng khác. một số trường hợp khác, ngoài việc xuất hiện các cơn đau thông thường có thể kèm theo tình trạng buồn nôn, nôn, đau tức ngực, ợ chua, ợ hơi,…

Thông thường, các cơn đau dạ dày sẽ diễn ra theo một cách có chu kỳ và không có những diễn biến bất thường nếu không có bất kỳ vết loét nào trên thành niêm mạc dạ dày. nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và không có những giải pháp hữu hiệu sẽ làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến giấc ngủ, sức khỏe, thậm chí làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trên thực tế, hiện có khác nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau dạ dày khi về đêm, có thể kể đến các “thủ phạm” sau:

1. Ăn no hoặc ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Ăn quá no hoặc dung nạp quá nhiều thức ăn trước khi ngủ là một trong những nguyên nhân điển hình gây nên cơn đau dạ dày khi về đêm. bởi khi đó, dạ dày không đủ thời gian để tiêu hóa toàn bộ thức ăn và khiến thức ăn phải tích trữ lâu lại dạ dày. điều này đã gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng và hình thành nên các cơn đau.

Nếu người bệnh vẫn duy trì thói quen này và lặp lại trong nhiều ngày liền sẽ khiến chức năng của dạ dày suy yếu dần và hình thành nên một số bệnh lý nguy hiểm khác như: bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về tim mạch, béo phì,…

2. Ăn quá nhiều đô ăn cay nóng, đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn có tính axit

Việc dung nạp một lượng lớn thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng hay đồ ăn có tính axit vào buổi tối sẽ làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến chức năng và sự hoạt động của dạ dày. điều này không chỉ khiến cho việc tiêu hóa thức ăn càng trở nên khó khăn mà còn gây ra hiện tượng chứng bụng, đầy hơi. từ đó, hình thành nên các cơn đau dạ dày bùng phát vào 1 – 2 giờ đêm.

3. Uống quá nhiều đồ uống có cồn

Việc uống quá nhiều đồ uống có cồn như rượu bia cũng có thể trở thành nguyên nhân gây đau dạ dày khi về đêm. một số tài liệu nghiên cứu khoa học mới đây lý giải rằng, nồng độ cồn có trong bia rượu sẽ kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị và hình thành nên những cơn đau và cơn đau này thường trở nên dữ dội hơn khi về khuya.

4. Căng thưởng, stress và do thói quen thức khuya

Thức khuya là một trong những thói quen xấu không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến dạ dày hoạt động thường xuyên hơn, từ đó dẫn đến quá tải và suy yếu dần. bên cạnh đó, việc thức quá khuya sẽ khiến cơ thể bị tiêu hao nhiều năng lượng và dẫn đến tình trạng căng thẳng, cơ thể mệt mỏi, ngủ không sâu giấc. chính vì những tình trạng này thường xuyên bị lặp lại trong nhiều ngày có thể làm gia tăng nguy cơ đau dạ dày khi về đêm.

5. Những nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân đã được liệt kê trên, tình trạng đau dạ dày khi về đêm còn có thể hình thành bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác. có thể kể đến một số yếu tố sau:

    Tác dụng phụ của một số loại Thu*c;

Hay đau dạ dày về đêm có thực sự nguy hiểm không?

Nếu tình trạng đau dạ dày thường xuyên bùng phát khi về đêm trong khoảng thời gian dài kèm theo đó là những triệu chứng buồn nôn, nôn, ợ chua, đầy bụng,… người bệnh không được chủ quan với chính sức khỏe của bản thân. bởi đây không chỉ là triệu chứng đau dạ dày thông thường mà có thể là dấu hiệu cảnh cáo của một số bệnh tật tiềm ẩn.

1. Trào ngược dạ dày thực quản

Cơn đau dạ dày thường xuyên bùng phát vào nửa đêm có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. đây là tình trạng dịch vị trong acid dạ dày và mật tiết để tiêu hóa thức ăn trào ngược lên thực quản. tại đây, gây nên những triệu chứng ợ nóng, ợ hơi, đau thượng vị và có cảm giác buồn nôn. đỉnh điểm của bệnh tình này thường xảy ra sau khi ăn no hoặc khi ngủ.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản được giới chuyên môn đánh giá là một trong những căn bệnh mãn tính xảy ra ở hệ tiêu hóa và cần nhanh chóng có những phương án điều trị tích cực.

2. Viêm loét dạ dày – tá tràng

Nếu cơn đau dạ dày bùng phát thường xuyên vào mỗi đêm thì nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng là khá cao. ngoài những cơn đau âm ỉ hay co thắt từng cơn, người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng khác như: buồn nôn, nôn, chán ăn dẫn đến sụt cân,…

Tình trạng này nếu không có những biện pháp điều trị triệt để hoặc tần suất diễn ra thường xuyên có thể là bệnh đã chuyển qua giai đoạn mãn tính. Lúc này, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt.

3. Xuất huyết dạ dày

Buồn nôn, nôn hay đi ngoài ra máu là những triệu chứng điển hình của xuất huyết dạ dày. đây là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương (thủng, rách) và gây chảy máu. nếu tình trạng này diễn ra trong nhiều ngày và không có biện pháp khắc phục phù hợp có thể trở thành bàn đạp để phát triển thành những bệnh lý nguy hiểm khác.

4. Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những rất nguy hiểm ở hệ tiêu hóa. lúc này, các khối u ác tính xuất hiện bên trong dạ dày và gây nên những triệu chứng đau đớn khó chịu cho người bệnh. cơn đau có thể hành hạ người bệnh bất kỳ thời điểm nào mà không nhất thiết là ban đêm.

Căn bệnh này rất khó nhận biết ở những giai đoạn đầu, đa phần các trường hợp phát hiện ra bệnh khi bệnh tình chuyển biến nhanh sang giai đoạn nặng. khi đó, người bệnh có thể đối diện với việc Tu vong

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, người bệnh cần nhanh chóng đề ra những biện pháp can thiệp đúng cách để hạn chế sự bùng phát của các cơn đau. Bên cạnh đó, người bệnh cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có những phác đồ điều trị phù hợp.

Làm sao để khắc phục tình trạng đau dạ dày lúc nửa đêm?

Như vừa mới đề cập, tình trạng đau dạ dày lúc nửa đêm không chỉ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ mà có khả năng bào mòn sức khỏe nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra trong nhiều ngày liền. để khắc phục nhanh chóng tình trạng đau dạ dày này, ngoài việc nắm rõ nguyên nhân gây nên, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo vặt để xoa dịu cơn đau ngay tại nhà, như:

1. Uống nước mật ong

Một ly nước mật ong ấm là một giải pháp hoàn hảo cho những ai bị đau dạ dày, đặc biệt hơn là các trường hợp cơn đau bùng phát lúc nửa đêm.

Nước mật ong ấm có thể giúp cân bằng dịch vị trong dạ dày và làm dịu cơn đau bùng phát. bên cạnh đó, với hàm lượng đường và khoáng chất dồi dào, ly nước mật ong có thể làm giảm cảm giác bị bỏ đói do bỏ bữa ăn tối.

Vì thế, khi cơn đau dạ dày trỗi dậy lúc nửa đêm, bạn chỉ cần pha 3 muỗng cà phê mật ong nguyên chất cùng với một ít nước ấm và uống. tốt nhất nên uống theo từng ngụm để tránh gây áp lực cho dạ dày.

2. Uống trà gừng

Cũng tương tự như nước mật ong, uống nước trà gừng cũng có thể giúp xoa dịu cơn đau vùng bụng, đặc biệt là đau dạ dày.

Theo sự ghi nhận của giới y học hiện đại, trong gừng còn chứa thành phần hoạt chất có tác dụng cải thiện triệu chứng khó chịu ở vùng thượng vị, điển hình là hoạt chất oleoresin và hoạt chất tecpen. Ngoài ra, một số thành phần khác có trong gừng còn có tác dụng ức chế thành phần trung gian trong phản ứng viêm, từ đó giúp giảm đau nhanh chóng.

Chính vì những lợi ích trên, bạn không nên bỏ qua một ly trà gừng ấm khi bị đau dạ dày, đặc biệt là khi cơn đau bùng phát lúc nửa đêm.

3. Chườm ấm kết hợp với massage bụng

Massage bụng và chườm ấm là phương pháp được chuyên môn đánh giá cao trong việc xoa dịu cơn đau dạ dày lúc nửa đêm. cách làm này không chỉ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu mà còn giúp tăng sự lưu thông máu và làm giãn mạch ngoại vi.

Người bệnh nên massage vùng bụng bằng cách đặt 1 hay 2 bàn tay lên bụng và thực hiện động tác xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ. Để tăng công dụng, người bệnh cũng có thể kết hợp với việc massage cùng với một ít tinh dầu như: tinh dầu bạc hà, tinh dầu gừng, tinh dầu lá khuynh diệp,…

Sau đó, người bệnh cần chuẩn bị một chai nước ấm hoặc một khăn ấm rồi đặt trực tiếp lên vùng đau. Tốt nhất nên đưa đẩy nhẹ nhàng để nhiệt độ nóng từ chai nước hoặc khăn không làm bỏng da.

4. Nhai lá bạc hà tươi

Việc nhai lá bạc hà tươi để giảm đau dạ dày cũng được nhiều chuyên gia khuyến khích áp dụng. bởi vì, trong lá bạc hà có chứa một loại thành phần có tác dụng giảm đau, tiêu viêm và giúp thư giãn đường tiêu hóa, điển hình là hoạt chất menthol.

Do vậy, khi cơn đau dạ dày khởi phát và khiến bạn khó chịu, bạn có thể sử dụng 3 – 4 lá bạc hà tươi và đã được làm sạch để nhai nhát và nuốt trôi từ từ.

5. Ăn một lát bánh mì tươi

Có lẽ bạn sẽ khá bất ngờ với việc nhau một lát bánh mì tươi khi bị đau dạ dày lúc nửa đêm. theo các chuyên gia, cách làm này hoàn toàn có thể áp dụng đối với các trường hợp đau dạ dày cho thói quen bỏ bữa ăn tối.

Ngoài công dụng bổ sung năng lượng cho cơ thể, một lát bánh mì còn có tác dụng hút các dịch vị ở dạ dày. từ đó, giúp dạ dày không bị bỏ trống và làm giảm triệu chứng khó chịu ở cơ quan này. tuy nhiên, bạn nên ăn loại bánh mì mềm, tươi thay vì ăn bánh mì khô, cứng và chứa nhiều gia vị cay, nóng.

Biện pháp phòng ngừa cơn đau dạ dày về đêm tái phát trở lại

Cơn đau dạ dày xảy ra lúc nửa đêm không chỉ gây mất ngủ mà còn làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe, thậm chí gây suy nhược cơ thể. chính vì vậy để ngăn chặn cũng như phòng ngừa cơn đau dạ dày tái phát trở lại, bạn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học cũng như chế độ sinh hoạt hợp lý. cụ thể hơn:

1. Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng mà còn giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày, đặc biệt là cơn đau bùng phát lúc bạn ngủ sâu giấc. Chính vì vậy, các chuyên gia nên khuyến khích bạn xây dựng một số độ ăn uống khoa học, cụ thể như sau:

    Nên tạo thói quen ăn đúng giờ và đảm bảo ăn đủ các bữa ăn chính. Tránh việc ăn quá nó trước khi đi ngủ. Tốt nhất không nên ăn quá nhiều sau 8 giờ tối để hạn chế áp lực lên dạ dày và đường ruột;

2. Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Song song chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng nên kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh để nâng cao sức khỏe cũng như hạn chế tối đa việc đau dạ dày lúc nửa đêm. các chuyên gia đã đưa ra một số lời khuyên như sau:

    Không nên vận động mạnh hay làm việc ngay sau khi ăn no. Tốt nhất, bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi ít nhất 30 phút trước khi quay trở lại với công việc cần làm;

Khi nào nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa?

Nếu tình trạng đau dạ dày xuất hiện ngày càng dày đặc nhất là khi về đêm, người bệnh cần chủ động sắp xếp thời gian để tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt để có những phương án điều trị phù hợp cung như phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa sẽ tra hỏi bệnh nhân để đánh giá lâm sàng trước khi đưa ra những chỉ định chẩn đoán cận lâm sàng khác. Một số yêu cầu có thể được các bác sĩ chỉ định để biết chính xác nguyên nhân bệnh và tình trạng bệnh lý đang mắc phải như: nội soi dạ dày, test hơi thở phát hiện vi khuẩn HP, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, chụp X – quang, sinh thiết mô dạ dày,…

Từ những hình ảnh hay kết quả xét nghiệm lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác về mức độ bệnh lý. Từ đó đưa ra một số giải pháp cụ thể cũng như cách chăm sóc sức khỏe khi mắc bệnh.

Bài viết đã chia sẻ cho bạn đọc những thông tin liên quan đến tình trạng đau dạ dày về đêm và một số cách xoa dịu cơn đau nhanh chóng. hy vọng những thông tin được trình bày trong bài viết sẽ có ích cho bạn đọc, đặc biệt là các đối tượng đang gặp phải tình trạng này. để phòng ngừa bệnh tình trở nặng, bạn nên chủ động thăm khám để biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải, từ đó có những phương pháp điều trị triệt để.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm:

    Bị đau dạ dày quặn từng cơn nguy hiểm không, cần làm gì?

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-da-day-ve-dem)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY