Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Hướng dẫn chữa bệnh trĩ bằng nghệ theo cách người xưa

Cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ có nguyên liệu dễ tìm, thực hiện đơn giản, chi phí thấp nhưng chỉ phù hợp với trường hợp bệnh có mức độ nhẹ đến trung bình.

với tác dụng kháng viêm và giảm đau, nghệ được dân gian sử dụng để chữa bệnh trĩ và một số vấn đề về đường tiêu hóa. cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ có nguyên liệu dễ tìm, thực hiện đơn giản, chi phí thấp nhưng chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ.

Lợi ích của củ nghệ đối với bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng giãn và phình các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng, khiến khu vực này sưng đỏ và đau rát. Bệnh lý này không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu suất làm việc của người bệnh.

Với những tình trạng bệnh nhẹ, chưa có búi trĩ sa, nhiều người bệnh đã tận dụng củ nghệ vàng để giảm đau, cải thiện viêm và hỗ trợ điều trị bệnh.

Theo dân gian, nghệ có tác dụng phá huyết ứ rất thích hợp để điều trị bệnh trĩ. Bệnh lòi dom (bệnh trĩ) phát sinh do thấp nhiệt ứ trệ ở trực tràng khiến huyết ứ, gây giãn mạch và sưng viêm. Vì vậy, sử dụng nghệ có thể làm giảm mức độ sung huyết và cải thiện triệu chứng của bệnh lý này.

Ngoài ra, y học hiện đại cũng đã tìm thấy trong dược liệu nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Trong đó phải kể đến curcumin – hoạt chất chống oxy hóa có khả năng kháng khuẩn và chống viêm mạnh.

Bên cạnh đó, nghệ còn chứa hàm lượng vitamin A dồi dào. Vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng của tế bào. Vì vậy khi sử dụng nghệ cho bệnh nhân trĩ, các tổn thương ở hậu môn sẽ được thúc đẩy và nhanh lành hơn.

Thành phần trong củ nghệ còn hỗ trợ nhu động ruột và cải thiện chức năng của dạ dày, hạn chế tình trạng táo bón – nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ.

Mặc dù nghệ được cả y học cổ truyền và y học hiện đại công nhận về lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên tác dụng của dược liệu này phát huy chậm nên chỉ thích hợp với trường hợp bệnh nhẹ.

Việc phụ thuộc cách chữa bệnh trĩ từ nghệ có thể khiến triệu chứng trở nên nghiêm trọng và diễn tiến theo chiều hướng xấu. vì vậy bạn cần phối hợp các chữa này với các biện pháp chuyên sâu để kiểm soát và điều trị bệnh dứt điểm.

Tìm hiểu 3 cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ

1. Sử dụng nghệ tươi

Khi dùng nghệ, bạn cần lựa chọn củ nghệ to, chắc và chưa mọc mầm. Sau đó đem rửa sạch đất cát và cạo sạch vỏ trước khi thực hiện.

Thực hiện:

    Cắt nghệ thành từng lát nhỏ, giã nát cho khi nhuyễn hoàn toàn

Với cách chữa này, bạn sẽ nhận thấy tình trạng sưng đau và ngứa ngáy sẽ giảm đi đáng kể. Mặc dù nghệ có tác dụng chống viêm, tuy nhiên để hạn chế tối đa nguy cơ bị nhiễm trùng, bạn nên vệ sinh hậu môn trước khi áp dụng.

2. Bài Thu*c ngâm từ nghệ

Bên cạnh bài Thu*c đắp, bạn có thể phối hợp bài Thu*c ngâm từ nghệ để cải thiện và kiểm soát tiến triển của bệnh trĩ.

Thực hiện:

    Chuẩn bị 1 quả sung, 1 củ nghệ tươi, 1 bó diếp cá, 1 thìa muối ăn

Nên thực hiện bài Thu*c ngâm này trước khi đi ngủ. Ngoài tác dụng từ nghệ, quả sung và rau diếp cá còn có tác dụng bảo vệ thành mạch giúp hạn chế tình trạng giãn tĩnh mạch ở trực tràng. Từ đó giúp bệnh nhân bị trĩ cải thiện cơn đau và ngăn chặn bệnh phát triển theo chiều hướng xấu.

3. Bài Thu*c xông từ nghệ

Bài Thu*c xông từ nghệ, lá sung, cúc tần, lá lốt, bồ kết cũng được nhiều người bệnh áp dụng. Cúc tần, lá lốt và bồ kết đều là những nguyên liệu gần gũi, có tác dụng kháng viêm và chống nhiễm trùng.

Thực hiện:

    Chuẩn bị 5 trái bồ kết, 1 củ nghệ tươi, 1 nắm lá lốt, 1 nắm cúc tần và 1 nắm lá sung

Nên giữ khoảng cách giữa hậu môn và nước đun, tránh gây kích ứng và bỏng vùng da này.

Những lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng nghệ

Khi sử dụng nghệ và các thảo dược thiên nhiên để chữa bệnh trĩ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

    Tác dụng của nghệ chỉ có vai trò hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh trĩ. Phụ thuộc vào cách chữa này có thể khiến triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Nếu áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng nghệ đều đặn và phối hợp với nhiều phương pháp điều trị khác, bệnh tình sẽ có những bước chuyển biến tích cực. ngược lại tình trạng phụ thuộc và chủ quan có thể khiến triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc thậm chí bị nhiễm trùng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-tri-bang-nghe)

Tin cùng nội dung

  • Khi thấy hậu môn chảy máu, đau rát, ngứa, vân vân, nhiều người cho rằng bị bệnh trĩ, tự tìm các loại lá đắp lên vết thương, hoặc mua Thu*c bôi rụng trĩ, gây ra nhiều biến chứng trầm trọng.
  • Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 30% - 50% dân số mắc bệnh trĩ, chủ yếu là người làm nghề lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng…
  • Hậu môn có cục thịt dư to bằng hạt đậu, không đau rát, không ngứa, cũng không chảy máu. Xin hỏi có phải trĩ và có cần điều trị?
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY