Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mẹo chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ nhanh khỏi

Để chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ, bạn có thể áp dụng theo 6 cách dưới đây để nhanh khỏi bệnh. Hiệu quả nhất là dùng nghệ kết hợp với mật ong pha nước

sở hữu hàm lượng curcumin phong phú, nghệ được tin dùng trong điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày và nhiều vấn đề sức khỏe khác. bạn có thể chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ tươi, bột nghệ nguyên chất hoặc kết hợp cùng một số nguyên liệu có đặc tính kháng viêm tự nhiên để nhanh khỏi bệnh hơn.

Tác dụng chữa viêm hang vị dạ dày của nghệ

Nghệ là một loại thảo dược được sử dụng trong ẩm thực lẫn y học cổ truyền từ hàng ngàn năm nay. Ở nước ta, nghệ có nhiều giống khác nhau như nghệ vàng, nghệ đen, nghệ trắng. Trong đó nghệ vàng có dược tính tốt nhất nên được ưa chuộng hơn cả.

Trong đông y, củ nghệ vàng được dùng làm Thu*c với tên gọi là khương hoàng. dược liệu này có vị đắng, tính ấm, giúp hành khí, thông kinh, chống viêm, tiêu thũng, chỉ thống, bài trừ mủ và làm vết thương nhanh liền sẹo. chính vì vậy nghệ là thành phần chính không thể thiếu trong các bài Thu*c chữa đau bụng sau sinh, đau dạ dày, mụn nhọt, lở loét ngoài da và các vấn đề về dạ dày, bao gồm cả bệnh viêm hang vị dạ dày.

Thực tế, việc sử dụng nghệ chữa viêm hang vị dạ dày là hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học. nghiên cứu cho thấy, màu vàng đặc trưng của nghệ được tạo nên nhờ curcumin, càng chứa nhiều thành phần này thì nghệ càng có màu vàng sậm. curcumin vốn là một hoạt chất nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn cực mạnh. nó mang đến nhiều lợi ích cho người bị viêm hang vị dạ dày như:

    Ức chế sự phát triển và làm suy yếu khả năng hoạt động của vi khuẩn HP

Thử nghiệm lâm sàng trên cả động vật lẫn người cho thấy, thành phần curcumin có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa và ức chế sự lan rộng của một số căn bệnh ung thư, trong đó có cả ung thư dạ dày. Đối với những bệnh nhân đang trong quá trình hóa trị liệu, curcumin giúp nâng cao hiệu quả của phương pháp điều trị, đồng thời giảm thiểu thiệt hại của hóa chất và tia xạ trị tới các tế bào khỏe mạnh.

6 mẹo chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ

Trong dân gian, củ nghệ được dùng theo nhiều cách khác nhau để chữa bệnh viêm hang vị dạ dày. bạn có thể dùng nghệ tươi, bột nghệ hay tinh bột nghệ nguyên chất. để đẩy nhanh hiệu quả điều trị, nghệ còn được kết hợp cùng một số nguyên liệu khác như mật ong, chuối hột, gừng hay nước dừa.

1. Dùng nghệ trong chế biến món ăn cho người bị viêm hang vị dạ dày

Thêm nghệ vào trong các món ăn chính là cách chữa viêm hang vị dạ dày đơn giản nhất với nghệ. trong ẩm thực, nghệ được sử dụng như một loại gia vị tẩm ướp để tạo màu, khử mùi tanh của thực phẩm và làm tăng hương vị thơm ngon cho món ăn.

Ngoài ra, bạn có thể ăn nghệ tươi hoặc bột nghệ khô theo những cách dưới đây:

    Làm bánh

** Một số điều cần chú ý khi ăn nghệ

    Nghệ chế biến chung với tiêu đen, dầu ô liu hay dầu dừa sẽ giúp cơ thể hấp thu được tối đa hàm lượng hoạt chất curcumin có trong loại củ này.

2. Cách trị viêm hang vị dạ dày bằng nghệ kết hợp với mật ong

Mật ong cũng là một nguyên liệu thiên nhiên có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn cao. nó giúp hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn gây viêm hang vị dạ dày. ngoài ra, các thành phần fructose, glucose, vitamin e, c và carbohydrate trong mật ong còn giúp bổ sung năng lượng, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, chống mệt mỏi, đồng thời giảm tiết axit dạ dày, tạo điều kiện để các vết loét trong hang vị mau khô se và kéo da non.

– Kết hợp mật ong với bột nghệ:

    Lấy 2 thìa bột nghệ trộn chung với 1 thìa mật ong nguyên chất. Ngậm nuốt trực tiếp mỗi ngày 2 – 3 lần tùy theo tình trạng bệnh.

– Chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ tươi với mật ong:

    Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi và 1 muỗng mật ong

3. Mẹo chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ tươi nguyên chất

– Chuẩn bị: 3 – 5g củ nghệ tươi

– Cách sử dụng:

    Củ nghệ sau khi rửa sạch, để ráo nước và cạo hết lớp vỏ bên ngoài

4. Chuối hột và tinh bột nghệ chữa viêm hang vị dạ dày

Theo y học cổ truyền, chuối hột có vị chát, hơi đắng nhưng nó lại có tác dụng tích cực trong việc chống viêm, làm lành vết loét ở hang vị dạ dày và ức chế hoạt động sản xuất axit – nguyên nhân khiến niêm mạc hang vị bị tổn thương. sự kết hợp giữa 2 nguyên liệu này chính là một giải pháp giúp bạn đối phó hiệu quả hơn với bệnh.

– Chuẩn bị:

    Tinh bột nghệ nguyên chất: 200g

– Cách sử dụng:

    Gọt vỏ chuối hột, xắt lát mỏng, đem xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt

5. Bí quyết điều trị viêm hang vị dạ dày bằng nghệ và gừng

Nghệ với gừng kết hợp với nhau mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị viêm hang vị dạ dày như: giảm đau thượng vị, ức chế phản ứng viêm, trung hòa axit trong dịch vị, cải thiện tinh thần, chống buồn nôn và ngăn ngừa tổn thương tiến triển thành ung thư.

– Chuẩn bị:

    1/2 thìa bột nghệ

– Cách sử dụng:

    Cho tất cả các nguyên liệu vào ly nước sôi

6. Dùng nước dừa kết hợp nghệ chữa viêm hang vị dạ dày

Nước dừa nổi tiếng là có tính mát, giúp giảm cảm giác nóng rát ở thượng vị và thúc đẩy tiêu hóa. đặc biệt, một số chất béo lành mạnh được tìm thấy trong nước dừa còn thể hiện rõ tác dụng kháng viêm nên dùng chung với nghệ có thể nhân đôi hiệu quả điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày.

– Chuẩn bị:

    20g nghệ tươi

– Cách sử dụng:

    Nghệ rửa sạch, cạo vỏ, giã nát

Một số thắc mắc về cách chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ

Mặc dù được áp dụng từ rất lâu đời song xung quanh cách sử dụng nghệ chữa viêm hang vị dạ dày còn rất nhiều vấn đề được người bệnh thắc mắc như:

Dùng nghệ đen chữa viêm hang vị dạ dày có được không?

Nghệ đen được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc nước ta, tên gọi trong khoa học là Curcuma zedoaria. Y học cổ truyền sử dụng nghệ đen làm dược liệu với tên gọi là nga truật. . Nó có vị đắng, cay nhẹ, tính ôn, có khả năng quy vào kinh Can, giúp tiêu thực, giảm đau, hành khí, thông kinh, hoạt lạc. Chủ trị các bệnh lý như: Ăn kém tiêu, bế kinh, đầy bụng, kinh nguyệt không đều, bầm tím da.

Thay vì dùng nghệ vàng, nhiều người lại tìm mua nghệ đen về làm Thu*c chữa viêm hang vị dạ dày vì cho rằng nó có công dụng tốt hơn. tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, việc sử dụng nghệ đen thay thế nghệ vàng trong điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày là hoàn toàn không nên. lý do bởi, nghệ đen có tính thông huyết, phá huyết rất mạnh nên khi sử dụng sẽ làm cản trở quá trình hồi phục của vết loét, thậm chí có thể khiến bệnh nhân phải đối mặt với chứng xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm.

Tại sao có nhiều người chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ nhiều năm vẫn không khỏi bệnh?

    Do không hợp cơ địa: Khả năng hấp thu curcumin và các chất trong nghệ chính là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị. Đối với những người có khả năng hấp thu tốt thì có thể thấy được tác dụng rõ ràng chỉ sau 1 – 2 tháng áp dụng. Ngược lại nếu không hợp cơ địa thì cho dù người bệnh có kiên trì sử dụng nghệ hàng ngày trong nhiều năm liền bệnh cũng không khỏi được.

Dùng nghệ chữa viêm hang vị dạ dày có tác dụng phụ không?

Về bản chất, nghệ rất lành tính và an toàn. Tuy nhiên, không vì vậy mà bạn có thể sử dụng nguyên liệu này một cách bừa bãi vô tội vạ. Curcumin trong nghệ khi được tiêu thụ với liều lượng cao sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như:

    Đau bụng

Những ai không nên trị viêm hang vị dạ dày bằng nghệ?

Nghệ rất lành tính khi sử dụng đúng cách nhưng không phải ai cũng dùng được. bạn không nên áp dụng mẹo chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ nếu đang gặp các vấn đề sau:

    Tiêu chảy

Trong thời gian chữa viêm hang vị dạ dày bằng nghệ, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và điều chỉnh lối sống để nhanh chóng kiểm soát được bệnh. cùng với đó, chú ý theo dõi phản ứng của cơ thể, nếu thấy bệnh có khuynh hướng tiếp tục tăng nặng thì nên tìm đến bác sĩ để được điều trị tốt hơn.

Bạn không nên bỏ qua

    Viêm hang vị dạ dày: Nguyên nhân và Thu*c điều trị hiệu quả nhất
  • Bệnh viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?
  • Phác đồ điều trị viêm hang vị dạ dày bạn nên biết

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-hang-vi-da-day-bang-nghe)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY