Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Những loại Thuốc cầm máu do xuất huyết dạ dày phổ biến hiện nay

Vitamin K, Sandostatin,... là những loại Thuốc cầm máu do xuất huyết dạ dày phổ biến. Tìm hiểu cơ chế hoạt động của các loại Thuốc này trong bài viết sau!

dùng Thuốc là một trong những phương pháp điều trị xuất huyết dạ dày phổ biến. bác sĩ sẽ dựa vào tiến triển của bệnh để chỉ định loại Thuốc thích hợp cho từng trường hợp.

Cơ chế hoạt động của Thuốc cầm máu do xuất huyết dạ dày

Việc sử dụng Thuốc cầm máu được các bác sĩ chỉ định nhằm giảm tổn thương tại mạch máu và giảm lưu lượng máu chảy ra bên ngoài. các loại Thuốc này sẽ làm co mạch máu để giảm lượng máu, sau đó tiểu cầu bắt đầu kết tập tại vết thương. cơ thể sẽ tiết ra huyết tương để hoạt hóa của các thành trong tiểu cầu thành các sợi fibrin, tạo này cục máu đông để đóng vết thương lại.

Khi tổn thương ở mạch máu được khôi phục hoàn toàn, các men plasminogen sẽ làm tan cục máu đông và làm thông thoáng lòng mạch.

Những loại Thuốc cầm máu do xuất huyết dạ dày phổ biến

Có nhiều nhóm Thuốc cầm máu với nhiều cơ chế khác nhau. dưới đây là những nhóm Thuốc được sử dụng phổ biến nhất:

1. Nhóm Thuốc thúc đẩy quá trình co các tiểu động mạch

Các loại Thuốc phổ biến bao gồm Adrenalin, andrenoxyl, adona,…

    Adona: được sử dụng ở đường uống, tiêm dưới da hoặc tiêm bắp. Thuốc thường được chỉ định cho các trường hợp xuất huyết đường tiêu hóa do viêm loét dạ dày – tá tràng. Adona có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa và tăng độ nhạy cảm của cơ thể.

2. Thuốc tăng quá trình cầm máu

Loại Thuốc tăng quá trình cầm máu được sử dụng phổ biến nhất là vitamin K1 và vitamin K2.

Vitamin k1 còn có tên khác phytomenadiol, là một loại Thuốc có nguồn gốc từ thực vật. trong khi đó, vitamin k2 có nguồn gốc từ động vật. mặc dù có nguồn gốc khác nhau nhưng hai loại Thuốc này đều có khả năng tổng hợp các yếu tố đông máu ii, vii, ix, x tại gan. Thuốc được sử dụng khi chức năng gan còn hoạt động tốt, thường được sử dụng khi bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, chảy máu đường mật,…

3. Thuốc cầm máu bằng cơ chế ức chế men plasminogen

Men plasminogen được cơ thể sẽ sản sinh sẽ hình thành cục máu đông để ngăn vết thương chảy máu. Tuy nhiên khi vết thương ở mạch máu lành hẳn, nhóm Thuốc này sẽ ức chế men plasminogen để chúng trở thành plasmin có hoạt tính tiêu huyết khối. Plasmin có khả năng phá vỡ các fibrin do huyết tương hoạt hóa, cục máu đông sẽ được làm tan trong khoảng 4 – 6 giờ.

Loại Thuốc phổ biến trong nhóm này là transamin. transimin được sử dụng để cầm máu khi bệnh nhân xuất huyết dạ dày hoặc do thiếu máu, đờm có máu, chảy máu do phì đại tuyến tiền tiền liệt,… Thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như thở dốc, ngất xỉu, ho ra máu, mất ý thức, thị lực thay đổi,… nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng Thuốc để kiểm soát những tình huống không mong muốn.

4. Thuốc chống chảy máu

Nhóm Thuốc này không tham gia vào quá trình cầm máu. Thuốc hoạt động bằng cách làm giảm khả năng tuần hoàn máu đến các tạng và làm giảm tĩnh mạch cửa nhằm hạn chế lượng máu xuất huyết tại dạ dày.

Các loại Thuốc được sử dụng phổ biến như sandostatin, octreotide, terlipressin,…

    Sandostatin: được sử dụng trong với trường hợp xuất huyết dạ dày thực quản thứ phát. Thuốc làm giảm lưu lượng máu lưu thông trong nội tạng bằng cách ức chế các hormone như VIP và glucagon.

Thông thường, bác sĩ sẽ dùng kết hợp những loại Thuốc cầm máu khi điều trị xuất huyết dạ dày. hầu hết các loại Thuốc cầm máu được sử dụng khi chức năng gan của người bệnh còn tốt. vì những yếu tố đông máu đều tập trung tại các cơ quan này. bệnh nhân mắc bệnh suy gan thường không được chỉ định dùng Thuốc để cầm máu, thay vào đó bác sĩ có thể sử dụng phương pháp nội soi, phẫu thuật để thu nhỏ tĩnh mạch bị giãn.

Khi sử dụng những loại Thuốc cầm máu do xuất huyết dạ dày, bạn cần dùng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. tuyệt đối không tự ý điều chỉnh liều dùng, sử dụng Thuốc tùy tiện có thể gây tổn thương và làm suy giảm chức năng gan.

thông tin trong bài viết chưa bao gồm tất cả loại Thuốc được sử dụng để cầm máu do xuất huyết dạ dày. nếu có thắc mắc nào trong quá trình điều trị, bạn nên trao đổi với bác sĩ để nhận được tư vấn chuyên môn. chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ bác sĩ!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-cam-mau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY