Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Những phương pháp mới giúp chẩn đoán viêm loét dạ dày tá tràng

Xét nghiệm máu, hơi thở, nội soi, chụp x-quang, CT là những biện pháp được thực hiện để chẩn đoán viêm loét dạ dày tá tràng trước khi điều trị

bác sĩ có thể nghi ngờ bạn bị loét dạ dày tá tràng thông qua các triệu chứng lâm sàng và có một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như thường xuyên sử dụng các loại Thu*c chống viêm không steroid (ibuprofen và aspirin).

Để giúp chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ yêu cầu kiểm tra sức khỏe và chỉ định xét nghiệm để tìm kiếm các dấu hiệu loét dạ dày tá tràng hoặc biến chứng có thể đã xảy ra.

Các phương pháp chẩn đoán viêm loét dạ dày tá tràng

Tiền sử bệnh

Đầu tiên, bác sĩ sẽ đặt ra những câu hỏi về tiền sử bệnh, triệu chứng và các loại Thu*c mà bạn đã dùng. Vì vậy, người bệnh nên nói cho bác sĩ biết tất cả các loại Thu*c không kê đơn hoặc kê đơn mà bạn đã sử dụng, đặc biệt là loại Thu*c chống viêm không steroid (NSAID) như:

    Aspirin (Bayer Aspirin)

Kiểm tra sức khỏe

Một cuộc kiểm tra sức khỏe có thể giúp bác sĩ chẩn đoán viêm loét dạ dày tá tràng. trong đó, bác sĩ sẽ thực hiện một số hình thức kiểm tra như:

    Kiểm tra sự đầy hơi trong bụng

Các xét nghiệm

Nếu các bác sĩ nghi ngờ rằng bạn bị viêm loét dạ dày tá tràng do nhiễm vi khuẩn helicobacter pylori (h. pylori), bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm như:

    Xét nghiệm máu: việc thực hiện xét nghiệm này có thể giúp phát hiện kháng thể với vi khuẩn, có thể chỉ ra bạn đang hoặc đã bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori). Tuy nhiên, xét nghiệm máu thường kém chính xác hơn kiểm tra phân và hơi thở.

Nội soi đường tiêu hóa trên (GI) và sinh thiết

Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa hoặc bác sĩ phẫu thuật sẽ dùng máy nội soi để quan sát bên trong đường tiêu hóa.

Bạn có thể được tiêm Thu*c an thần nhẹ trước khi thực hiện thủ thuật, Thu*c an thần sẽ giúp bạn thư giãn và thoải mái trong suốt quá trình thực hiện. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể không cần đến Thu*c an thần mà chỉ cần gây tê bằng chất lỏng súc miệng hoặc xịt Thu*c tê vào sau cổ họng.

Bác sĩ sẽ cẩn thận đưa ống nội soi xuống thực quản, vào dạ dày và tá tràng. một camera nhỏ gắn trên ống nội soi sẽ gửi hình ảnh đến màn hình, cho phép quan sát lớp lót đường tiêu hóa trên. máy nội soi cũng bơm không khí vào dạ dày và tá tràng để giúp chúng trở nên dễ nhìn hơn.

Bác sĩ cũng có thể lấy một mảnh mô từ niêm mạc thực quản thông qua nội soi để nghiên cứu tại phòng thí nghiệm.

Chụp X-quang đường tiêu hóa trên

Chụp x-quang giúp quan sát đường tiêu hóa của bạn. xét nghiệm này sẽ được thực hiện bởi kỹ thuật viên tại bệnh viện. bạn không cần phải gây mê, nhưng được cho uống barium rồi đứng hoặc ngồi trước máy x-quang. barium sẽ bao phủ thực quản, dạ dày và ruột non để bác sĩ có thể nhìn thấy rõ hình dạng của các cơ quan nhờ tia x.

Bạn có thể bị đầy hơi khoảng vài giờ hoặc phân có màu trắng, sáng sau khi thực hiện xét nghiệm này.

CT scan

Ct scan là sự kết hợp giữa tia x và công nghệ máy tính để tạo hình ảnh. người bệnh sẽ được cho uống và tiêm Thu*c cản quang và nằm sẽ nằm trên một chiếc bàn trượt vào thiết bị hình đường hầm. ct scan có thể giúp chẩn đoán loét dạ dày đã tạo ra một lỗ trên thành dạ dày hoặc ruột non của bạn.

Trên đây là những cách chẩn đoán chẩn đoán viêm dạ dày tá tràng, nếu có bất cứ thắc mắc nào về các biện pháp này bạn hãy hỏi trực tiếp với bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chan-doan-viem-loet-da-day-ta-trang)

Tin cùng nội dung

  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY