Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Nội soi dạ dày qua đường mũi – Quy trình, chi phí

Bên cạnh nội soi dạ dày bằng phương pháp truyền thống, nội soi dạ dày qua đường mũi cũng mang đến nhiều ưu điểm. Hiểu rõ các thông tin về quy trình, ưu điểm

bên cạnh nội soi dạ dày bằng phương pháp truyền thống, nội soi dạ dày qua đường mũi cũng mang đến nhiều ưu điểm. hiểu rõ các thông tin về quy trình, ưu điểm và hạn chế của phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phương pháp thăm khám bệnh cho bản thân. 

I/ Tìm hiểu về phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi

Nội soi dạ dày qua đường mũi là gì?

Nội soi dạ dày qua đường mũi là một phương pháp nội soi dạ dày tá tràng. trong đó, ống nội soi dạ dày có gắn đầu camera sẽ được luồn qua lỗ mũi đã được gây tê, đến thực quản rồi xuống dạ dày – hành tá tràng, tá tràng. thông qua camera trên ống nội soi, bác sĩ có  thể quan sát trực tiếp niêm mạc các cơ quan cần quan sát, từ đó có thể phát hiện được các tổn thương hoặc có thể lấy mẫu xét nghiệm vi khuẩn.

Quy trình thực hiện nội soi dạ dày bằng đường mũi

Để nội soi dạ dày bằng đường mũi, bệnh nhân có thể lựa chọn nội soi dạ dày không gây mê hoặc có gây mê. quy trình thực hiện các bước nội soi sẽ có đôi chút khác biệt giữa 2 phương pháp, cụ thể như sau:

*) Nội soi dạ dày không dùng Thu*c gây mê:

Trước khi tiến hành nội soi, các bác sĩ sẽ xịt Thu*c gây tê vào bên trong cổ họng của người bệnh. Nhưng cũng có trường hợp cần phải ngậm một dụng cụ, có thể là dụng cụ bằng nhựa để bảo vệ răng. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp miệng mở rộng hơn, các bác sĩ cũng sẽ dễ dàng hơn trong quá trình nội soi.

Sau đó, bác sĩ sẽ chuẩn bị các thiết bị, máy móc cần thiết và dùng ống nội soi để luồn qua đường mũi, đến thực quản và xuống dạ dày – tá tràng. nội soi dạ dày qua đường mũi không gây mê diễn ra nhanh. chỉ cần khoảng 15 phút là đã thực hiện xong thủ thuật nên sẽ không làm mất nhiều thời gian của bệnh nhân. nó cũng ít gây ảnh hưởng hơn so với nội soi gây mê. tuy nhiên, nó lại làm người bệnh buồn nôn, khó chịu.

*) Nội soi có dùng Thu*c gây mê:

Nếu là một người luôn có tâm lý sợ hãi hoặc muốn giảm đau trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân dùng Thu*c gây mê. do đó, nếu hỏi nội soi dạ dày qua đường mũi có đau không thì câu trả lời là không khi thực hiện nội soi có gây mê.

Để tiến hành nội soi có gây mê, bệnh nhân cần phải nhập viện trước 1 ngày để thử Thu*c. bởi không phải ai cũng có thể áp dụng thủ thuật nội soi này. nếu thấy phù hợp, bệnh nhân sẽ được tiến hành nội soi luôn vào sáng hôm sau. quy trình thực hiện cũng tương tự như cách nội soi thông thường. nó chỉ khác ở chỗ là bệnh nhân sẽ được gây mê trước khi được luồn ống nội soi. còn đối với nội soi không gây mê, người bệnh luôn ở trạng thái tỉnh.

Nếu được gây mê, bệnh nhân sẽ không thấy khó chịu, cũng không bị ám ảnh khi nội soi. đặc biệt, bệnh nhân sẽ không bị giật mình hoặc thực hiện các động tác giãy giụa nguy hiểm trong khi nội soi. nhưng nội soi dạ dày qua đường mũi có gây mê sẽ tốn kém chi phí và thời gian hơn. thêm vào đó, bệnh nhân có thể bị tác dụng phụ của Thu*c gây mê. sau khi tỉnh dậy vẫn cảm thấy đau đầu, buồn nôn hoặc gặp phải những vấn đề khác cần được theo dõi.

Ưu điểm và hạn chế

Mặc dù nội soi dạ dày qua đường mũi đã được áp dụng từ khá lâu nhưng việc nội soi truyền thống bằng đường miệng vẫn được dùng phổ biến. cả 2 phương pháp nội soi là thông qua đường miệng và thông qua đường mũi đều có những ưu điểm và hạn chế.

Nếu như nội soi bằng đường miệng, nó dễ thực hiện, đem lại độ chính xác cao trong chẩn đoán cao và có giá thành thấp. tuy nhiên, nội soi truyền thống sẽ dùng ống nội soi luồn qua miệng. điều này sẽ làm cho phần lưỡi gà, vòm khẩu cái, đáy lưỡi của cổ họng bị kích thích khiến bệnh nhân khó chịu, buồn nôn. một số trường hợp có thể bị nôn, đau rát họng, làm xước cổ họng trong quá trình nội soi.

So với nội soi dạ dày bằng đường miệng, nội soi bằng đường mũi sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu hơn nhiều. bởi ống nội soi được luồn qua đường mũi, nó không gây kích đến vùng lưỡi gà, cổ họng. thêm vào đó, nội soi dạ dày bằng đường mũi cũng có độ chính xác cao và khá dễ thực hiện. tuy nhiên, một hạn chế của phương pháp này là nó không được chỉ định cho các trường hợp bị các bệnh lý về vùng mũi, hẹp khe mũi. đồng thời, nếu phát hiện thấy các bệnh lý cần can thiệp, chẳng hạn như phải cầm máu, lấy dị vật, thắt tĩnh mạch thực quản, nong hẹp, cắt polyp… cũng sẽ không được chỉ định nội soi bằng đường mũi. bệnh nhân sẽ được chỉ định chuyển qua nội soi dạ dày bằng đường miệng. ngoài ra, nội soi dạ dày bằng đường mũi cũng có chi phí cao hơn. vì thế, người bệnh nên tìm hiểu và cân nhắc xem có nên lựa chọn áp dụng phương pháp chẩn đoán này hay không.

Khi nào nên thực hiện nội soi dạ dày qua đường mũi?

Do không được chẩn đoán và điều trị sớm, nhiều người bệnh bị viêm loét dạ dày – tá tràng mắc phải biến chứng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày… nó làm ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. do đó, nội soi dạ dày sẽ phát hiện được sớm các triệu chứng bất thường ngay từ giai đoạn đầu. với nhiều ưu điểm mà nội soi dạ dày qua đường mũi, bệnh nhân nên lựa chọn phương pháp này để thăm khám khi thấy cơ thể có các biểu hiện như:

    Thường xuyên đau vùng thượng vị, hay buồn nôn hoặc nôn.

II/ Một vài lưu ý khi nội soi dạ dày

Để bảo đảm cho quá trình nội soi được diễn ra thuận lợi, an toàn bệnh nhân cần chú ý thực hiện một số điều sau đây:

*) Trước khi tiến hành nội soi:

    Nhịn ăn ít nhất là 6 tiếng trước khi tiến hành nội soi. Nó sẽ giúp giảm thiểu tình trạng nôn ói, đồng thời giúp bác sĩ dễ dàng quan sát được các tổn thương trong lớp niêm mạc dạ dày.

*) Sau khi nội soi:

    Sau quá trình nội soi, tuyệt đối không ăn uống bất cứ thứ gì. Vì lúc này dạ dày chưa được ổn định, nếu ăn uống lúc này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu.

III/ Địa chỉ nội soi dạ dày qua đường mũi uy tín

Hiện nay, ngày càng có nhiều bệnh viện và các phòng khám mọc lên. do đó, nội soi dạ dày qua đường mũi ở đâu là một vấn đề khiến không ít người đau đầu. để giúp bệnh nhân dễ dàng hơn trong việc lựa chọn được cho mình một địa chỉ uy tín, chất lượng, chúng tôi xin gợi ý một số bệnh viện sau đây:

*) Đối với khu vực phía Bắc

Khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Bạch Mai

    Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà P – bệnh viện Bạch Mai, số 78 Giải Phóng – Đống Đa – Hà Nội.

Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội – Bệnh viện Xanh Pôn

    Địa chỉ: Số 12 Chu Văn An – phường Điện Biên – quận Ba Đình – Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y dược Hà Nội

    Địa chỉ: Nhà A5, số 1 đường Tôn Thất Tùng – quận Đống Đa – Hà Nội

Bệnh viện Quân Y 103

    Địa chỉ: Số 160 đường Phùng Hưng – Hà Đông – Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

    Địa chỉ: 286 Thụy Khuê – Tây Hồ – Hà Nội

Bệnh viện Việt Đức

    Địa chỉ: Số 40 phố Tràng Thi – quận Hoàn Kiếm – Hà Nội

*) Đối với khu vực phía Nam

Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện đại học y dược thành phố hồ chí minh chính là một câu trả lời cho vấn đề nội soi dạ dày qua đường mũi ở đâu tại phía nam. với trang thiết bị y học hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi, bệnh viện là địa chỉ đáng tin cậy để thăm khám và điều trị.

+ Địa chỉ:

    Cơ sở 1: Số 215 Hồng Bàng – phường 11 – quận 5 – thành phố Hồ Chí Minh

+ Thời gian làm việc:

    Bệnh viện hoạt động từ thứ 2 – thứ 6, bắt đầu từ 6h30 sáng đến 16h30 chiều.

+ Chi phí nội soi dạ dày qua đường mũi:

Chi phí nội soi tại bệnh viện đại học y dược thành phố hồ chí minh tùy thuộc vào phương pháp mà bệnh nhân lựa chọn. cụ thể:

    Đối với nội soi đại tràng thường: 900.000vnđ

Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh

    Địa chỉ: 781/B1-B3-B5 đường Lê Hồng Phong nối dài – phường 12 – quận 10 – thành phố Hồ Chí Minh

 Bệnh viện Nhân dân 115

+ Địa chỉ: Số 527 Sư Vạn Hạnh – phường 12 – quận 10 – thành phố Hồ Chí Minh.

+ Số điện thoại: 028 3865 2368

+ Chi phí khám:

Tại bệnh viện nhân dân 115, bảng giá nội soi dạ dày qua đường mũi sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào mục đích và phương pháp nội soi mà bệnh nhân áp dụng. dưới đây là chi phí khám mà bệnh nhân có thể tham khảo:

    Nội soi dạ dày có can thiệp: 2.191.000 vnđ

Bệnh viện Chợ Rẫy

    Địa chỉ: Số 201B đường Nguyễn Chí Thanh – phường 12 – quận 5

Bệnh viện Nhân dân Gia Định

+ Địa chỉ: Số 1 đường Nơ Trang Long – phường 7 – quận Bình Thạnh – thành phố Hồ Chí Minh

+ Số điện thoại: 028 38 412 692

Trên đây là các thông tin cần biết về nội soi dạ dày qua đường mũi và chi phí thực hiện. nội soi dạ dày có thể giúp bệnh nhân phát hiện và điều trị sớm bệnh cho bản thân, giúp tránh được các biến chứng nguy hiểm. do đó, hãy tham khảo các thông tin trên đây để hiểu rõ hơn về phương pháp này.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

xem video: vì sức khỏe người việt vtv2  giới thiệu bài Thu*c chữa bệnh dạ dày bằng đông y tại Thu*c dân tộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/noi-soi-da-day-qua-duong-mui)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi đọc báo thấy có nói về kỹ thuật mới điều trị ung thư bằng sóng cao tần ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM. Gia đình tôi có ông dượng bị ung thư phổi giai đoạn IIIb, đang điều trị ở Đà Nẵng. Chúng tôi rất hi vọng vào kỹ thuật mới này, nhưng không biết chi phí có cao không? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. (Trần Văn Bảy – Quảng Nam)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY