Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Phương pháp mổ nội soi thủng ổ loét dạ dày tá tràng

Phẫu thuật nội soi điều trị thủng ổ loét dạ dày tá tràng là phương pháp được sử dụng ngày càng phổ biến. Nó mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương...

phẫu thuật nội soi điều trị thủng ổ loét dạ dày tá tràng là phương pháp được áp dụng ngày càng phổ biến. so với phương pháp mổ hở truyền thống, mổ nội soi mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như ít gây ra biến chứng, làm giảm cảm giác đau đớn sau khi phẫu thuật, quá trình hồi phục sức khỏe của người bệnh diễn ra một cách nhanh chóng…

I/ Tổng quan về phương pháp phẫu thuật nội soi thủng ổ loét dạ dày tá tràng

Thủng ổ loét dạ dày tá tràng là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. đây là tình trạng cần cấp cứu gấp, vì chúng có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Trước đây, phương pháp hút liên tục được taylor đề xướng vào năm 1944 được sử dụng để chữa trị thủng ổ loét dạ dày tá tràng. nó đã được áp dụng cho đến tận những năm 80 của thế kỷ xx. tuy nhiên phương pháp này có tỉ lệ thất bại cao và nguy cơ gây ra nhiều biến chứng, chính vì vậy cho đến nay nó đã không còn được áp dụng mà chỉ được dùng như một bước chuẩn bị trước phẫu thuật.

Để khắc phục những nhược điểm của phương pháp cũ, phương pháp phẫu thuật bằng nội soi đã ra đời. mổ thủng ổ loét dạ dày bằng nội soi được philippe mouret thực hiện lần đầu tiên vào năm 1989 và đã được đánh giá là mang lại những kết quả tốt. các thông tin mà chúng tôi cung cấp ngay sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về phương pháp này.

1. Chỉ định

Phương pháp phẫu thuật mổ nội soi điều trị thủng ổ loét dạ dày tá tràng được chỉ định trong các trường hợp:

    Được chẩn đoán bị thủng ổ loét dạ dày tá tràng do loét đơn thuần.

2. Chống chỉ định

Phẫu thuật nội soi thủng ổ loét dạ dày tá tràng chống chỉ định với các trường hợp sau đây:

    Thời gian bắt đầu đau bụng đến thời điểm phẫu thuật kéo dài trên 12 tiếng.

3. Chuẩn bị

♦ Người thực hiện: Các bác sĩ, phẫu thuật viên chuyên khoa tiêu hóa và nội soi có kinh nghiệm.

♦ Phương tiện thực hiện: Thiết bị và dụng cụ phẫu thuật nội soi đồng bộ.

♦ Người bệnh:

    Chỉ định tiến hành thực hiện các xét nghiệm cơ bản.

4. Các bước tiến hành

♦ Tư thế:

    Cho bệnh nhân nằm ở tư thế đầu cao hơn chân một góc khoảng 15 – 30º, hai chân dạng rộng tạo thành góc vuông 90º.

♦ Vô cảm: Người bệnh được gây mê nội khí quản.

♦ Kỹ thuật thực hiện:

    Đặt Trocars: Trocars đầu tiên được đặt cách rốn khoảng 10mm theo kỹ thuật bơm hơi mở Hasson với áp lực 8 – 12mm Hg. Hai Trocars tiếp theo được đặt ở đường trung đòn tại vị trí 2 bên chếch trên rốn.

5. Chăm sóc sau phẫu thuật

    Theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, cần phải áp dụng các biện pháp điều trị kịp thời nếu thấy các biểu hiện bất thường

II/ Ưu và nhược điểm

Phẫu thuật mổ nội soi thủng ổ loét dạ dày tá tràng có ưu và nhược điểm như sau:

1. Ưu điểm

    Vết mổ nhỏ.

2. Nhược điểm

Phẫu thuật nội soi mổ thủng ổ loét dạ dày tá tràng được xem là phương pháp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị truyền thống. tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra các biến chứng, cụ thể như sau:

    Bục chỉ vết khâu.

Với thủng ổ loét dạ dày tá tràng, phẫu thuật nội soi được xem là phương pháp điều trị tốt nhất, nó khắc phục được hầu hết các hạn chế của những phương pháp điều trị cũ. tuy có thể gây ra biến chứng nhưng khả năng này rất thấp, do đó mổ nội soi vẫn được đánh giá là phương pháp an toàn và hiệu quả.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mo-noi-soi-thung-o-loet-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY