Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên trái hay phải?

Trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên trái hay phải là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Tham khảo ngay bài viết để áp dụng tư thế ngủ phù hợp

trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên trái hay phải là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. bởi tư thế nằm đúng cũng là một trong những biện pháp hỗ trợ tốt quá trình điều trị bệnh trào ngược dạ dày. trong trường hợp nằm nghiêng trong đúng cách, bệnh có thể phát triển theo chiều hướng xấu và làm nặng thêm các triệu chứng như buồn nôn, ợ chua, ợ chóng, chướng bụng, đau rát vùng thượng vị…

Người bị trào ngược dạ dày có nên nằm nghiêng không?

Để hỗ trợ quá trình điều trị trào ngược dạ dày, người bệnh có thể chìm vào giấc ngủ với tư thế nào nghiêng.

Theo các chuyên gia tư thế nằm ngủ ban đêm có thể tác động và làm ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe của mỗi người. Trong trường hợp nằm ngủ không đúng cách, sai tư thế, bạn có thể cảm thấy cơ thể mệt mỏi, suy nhược, khó thở và đau mỏi xương khớp vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy

Đối với những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, việc nằm ngủ sai tư thế có thể làm nặng hơn những triệu chứng của bệnh. đồng thời làm tăng tần suất xuất hiện hiện tượng trào ngược khi ngủ.

Tư thế nằm nghiêng có thể mang đến nhiều lợi ích và tác dụng hữu hiệu đối với các bệnh nhân đang trong quá trình điều trị trào ngược dạ dày thực quản. bao gồm:

    Tư thế ngủ nghiêng khiến lượng axit dịch vị và một số chất khác nằm yên trong dạ dày. Điều này sẽ tránh để tình trạng các chất và dịch vị trào ngược lên thực quản và cuống họng khi cơ thắt thực quản dưới giãn nở bất thường. Từ đó giúp người bệnh làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện của các triệu chứng khó chịu. Cụ thể như ợ nóng, đau rát vùng thượng vị, buồn nôn, ợ chua, chướng bụng, tức ngực, khó thở…

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm vượt trội cũng như lợi ích mà tư thế nằm nghiêng mang lại, nằm nghiêng khi ngủ cũng có thể mang đến nhiều bất lợi sau:

    Cản trở quá trình lưu thông máu, tạo nhiều áp lực lên dây thần kinh, gây đau cánh tay và đau vai ở bên nằm nghiêng.

Nhìn chung, người bị trào ngược dạ dày có thể nằm nghiêng để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe. tuy nhiên để phòng ngừa những vấn đề không mong muốn, bệnh nhân nên thường xuyên thay đổi tư thế nằm để ngủ ngon và có một giấc ngủ chất lượng.

Trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên trái hay phải?

Theo bác sĩ steven park (đại học y new york), người bị trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên trái. tư thế này sẽ mang rất nhiều lợi ích và tác dụng hữu hiệu đối với sức khỏe của người bệnh. cụ thể:

    Làm giảm nguy cơ bị trào ngược dạ dày thực quản khi ngủ: Cấu tạo của dạ dày có hình chữ J. Chính vì thế khi nằm nghiêng sang bên trái, phần lớn của dạ dày sẽ nằm gọn dưới thực quản. Điều này sẽ giúp người bệnh hạn chế nguy cơ mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản khi ngủ.
  • Tốt cho đường tiêu hóa, hỗ trợ quá trình vận chuyển chất thải: Tư thế nằm nghiêng sang bên trái có thể hỗ trợ quá trình vận chuyển chất thải, cặn bã từ ruột non vào ruột già diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn. Từ đó duy trì được hoạt động của enzyme tụy và tốt cho đường tiêu hóa.
  • Tăng cường sức khỏe của não bộ: Theo các chuyên gia, ngủ nghiêng bên trái có thể tác động đến não bộ và làm sạch các chất thải từ bên trong bộ phận này. Từ đó làm giảm nguy cơ hình thành và phát triển bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và nhiều bệnh thần kinh khác.
  • Giảm chứng ngưng thở khi ngủ hoặc ngủ ngáy: Hiện tượng ngưng thở khi ngủ hoặc ngủ ngáy có thể được cải thiện khi bạn ngủ với tư thế nằm nghiêng bên trái. Thông thường tình trạng này sẽ xảy ra khi phần lưỡi của bạn rơi xuống cổ họng trong thời gian ngủ và chèn vào đường thở.
  • Tăng cường quá trình tuần hoàn máu đến tim: Việc duy trì tư thế nằm nghiêng có thể khiến quá trình tuần hoàn máu đến tim diễn ra suôn sẻ hơn. Đồng thời cải thiện chỉ số tim mạch và làm giảm bớt áp lực cho tim. Từ đó khiến người bệnh luôn có cảm giác dễ chịu.
  • Giúp hệ bạch huyết hoạt động tốt hơn: Hệ bạch huyết có thể hoạt động tốt hơn khi bạn nằm nghiêng trong lúc ngủ. Bên cạnh đó các lympho chủ yếu nằm nghiêng bên trái. Vì thế khi người bệnh nằm nghiêng sang bên trái, quá trình đào thải độc tố của cơ thể sẽ diễn ra tốt hơn. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tuy mang nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng người bị trào ngược dạ dày thực quản không nên duy trì tư thế nằm nghiêng trong thời gian dài. trong suốt thời gian ngủ, người bệnh cần thay đổi tư thế liên tục để tạo cảm giác thoải mái, phòng ngừa tê bì tay chân, tránh gò bó khiến giấc ngủ không được trọn vẹn.

Tư thế nằm nghiêng sang bên trái có thể mang đến nhiều tác dụng hữu hiệu đối với sức khỏe của người bị trào ngược dạ dày. tuy nhiên so với rất nhiều lợi ích và tác dụng hữu hiệu mà tư thế này mang lại, việc người bệnh nằm nghiêng bên phải sẽ mang đến những tác dụng ngược lại. cụ thể như:

    Gây ợ nóng, ợ chua và trào ngược: Tư thế nằm nghiêng bên trái khi ngủ sẽ khiến dạ dày nằm trên thực quản và cuống họng. Vào ban đêm, khi dạ dày hoạt động, co bóp liên tục, người bệnh có thể mắc chứng ợ nóng, ợ chua và trào ngược.
  • Hệ thống hạch bạch huyết không hoạt động hiệu quả: Việc duy trì tư thế nằm nghiêng sang bên phải trong lúc ngủ sẽ khiến các hoạt động của hệ thống hạch bạch huyết diễn ra không suôn sẻ. Từ đó làm tăng nguy cơ hình thành và phát triển nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Ngoài tư thế nằm nghiêng sang bên phải, những người bị trào ngược dạ dày thực quản không nên nằm úp, đặc biệt là những người đang mắc chứng thừa cân béo phì. bởi tư thế này có thể khiến dạ dày chịu nhiều áp lực. đồng thời khiến cho dịch vị và thức ăn trong dạ dày trào ngược lên thực quản.

Người bị trào ngược dạ dày cần lưu ý những gì khi nằm?

Bên cạnh việc nằm nghiêng đúng cách khi ngủ hoặc nghỉ ngơi, người bị trào ngược dạ dày thực quản cần lưu ý thêm những điều dưới đây để cải thiện giấc ngủ:

    Không mặc quần áo quá chật trong thời gian ngủ.

Bài viết là thông tin cơ bản giúp người bệnh giải đáp vấn đề “trào ngược dạ dày nên nằm nghiêng bên trái hay phải? những điều cần lưu ý khi nằm”. hy vọng thông qua bài viết, người bệnh có thể áp dụng một tư thế nằm phù hợp. từ đó giúp phòng ngừa hiệu quả bệnh trào ngược dạ dày thực quản khi ngủ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/trao-nguoc-da-day-nen-nam-nghieng-ben-nao)

Tin cùng nội dung

  • Em bi đau dạ dày và phải thường xuyên đến phòng khám tư để điều trị. BS ở đây tư vấn cho em nên đi kiểm tra lại và làm thổi bong bóng. Em không hiểu thổi bong bóng là gì và chi phí khoảng bao nhiêu nếu em đi khám tại BV ĐH Y Dược TP.HCM?
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY