Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Trẻ sơ sinh hay bị sặc sữa lên mũi – vì thế mẹ cần lưu ý!

Đừng chủ quan khi trẻ sơ sinh hay bị sặc sữa lên mũi vì có rất nhiều trường hợp Tu vong do nguyên nhân này. Chúng ta cần biết cách xử lý và phòng tránh

thực tế tình trạng trẻ sơ sinh hay bị sặc sữa lên mũi không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. rất nhiều trường hợp trẻ đã Tu vong khi cha mẹ không biết cách xử lý đúng đắn. đây là một trong những vấn đề liên quan đến sức khỏe của bé và khá phổ biến nên bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ. 

Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay bị sặc sữa lên mũi

Cấu tạo của mũi thông với cổ họng nên khi sữa vào cổ họng chưa kịp nuốt thì sữa có thể bị đẩy lên mũi và gây ra hiện tượng sặc. Nếu không được xử lý sớm thì sữa sẽ tràn lên mũi và làm cho bé bị ngộp thở.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, trong đó chúng ta không thể bỏ qua những nguyên nhân như sau:

    Do cơ thể của bé chưa phát triển đầy đủ nên các van đóng mở ở cổ họng thông lên mũi hoạt động còn kém hiệu quả. Việc vừa thở vừa bú thực hiện cùng một lúc dễ làm cho sữa bị trào ngược lên phần mũi.

Cách xử lý khi bé sơ sinh bị sặc sữa lên mũi

Hiện tượng trẻ sơ sinh hay bị sặc sữa lên mũi tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây ra nhiều hệ lụy mà có thể bạn không thể lường trước được. nếu sữa tràn lên mũi quá nhiều sẽ làm cho việc thở gặp nhiều khó khăn. hơn nữa nếu sữa lên mũi quá nhiều sẽ gây kích ứng ở mũi, đặc biệt là với trẻ có cơ địa nhạy cảm. lượng sữa tràn lên mũi không được hấp thu vào cơ thể cũng gây ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng nếu kéo dài trong quá nhiều ngày.

Khi trẻ bị sặc sữa lên mũi, cha mẹ nên thực hiện ngay các bước mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

    Cho bé ngồi thẳng dậy để đẩy phần sữa từ mũi ra ngoài. Chú ý lau sạch sữa để sữa không bám lên miệng mũi… cũng như các bộ phận khác trên cơ thể của bé.

Phòng chống sặc sữa lên mũi cho trẻ sơ sinh

Cho bé bú đúng cách chính là biện pháp chống sặc sữa lên mũi mà bạn không nên bỏ qua. cụ thể, bạn nên chú ý một vài điều như sau:

# Kiểm soát lượng sữa, chỉ cho bé bú một lượng vừa đủ

Lượng sữa quá nhiều có thể làm tràn lên mũi và gây khó thở. Chính vì vậy mà các bà mẹ cần biết cách để kiểm soát lượng sữa tiết ra.

Trong trường hợp sữa tuôn ra quá nhiều thì có thể dùng 2 ngón tay kẹp bớt đầu vú.

Lựa chọn đầu vú thật sự phù hợp với miệng của trẻ. Vì nếu đầu vú quá nhỏ thì sẽ làm trẻ phải gắng sức, không thoải mái khi bú. Còn núm vú quá to thì cũng làm cho sữa xuống quá nhiều, trẻ nuốt không kịp cũng dễ gây sặc và ói sữa.

Tuyệt đối không được để bình sữa trong tư thế nằm ngang dễ làm cho không khí vào lúc bú và dễ làm cho trẻ cảm thấy ngợp khi bú.

# Lựa chọn thời điểm bú thích hợp

Thời điểm bú rất quan trọng nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết cách lựa chọn thời điểm bú phù hợp cho con. Bạn nên chú ý một vài điều như sau:

    Tập thói quen cho bé bú đúng giờ, nên bú sau khi ngủ dậy.

# Cho bé bú đúng tư thế

Nhiều mẹ không quan tâm lắm đến vấn đề này nhưng trên thực tế thì việc cho bú không đúng tư thế cũng dễ làm bé bị sặc sữa. thông thường tư thế hay được áp dụng nhất là bế bé cao đầu thoải mái. chú ý không để gập cổ hoặc ngửa cổ làm cho việc bú trở nên khó khăn và dễ làm cho bé bị sặc sữa lên mũi.

Mẹ nên từ từ và nhẹ nhàng để không gây ra sự khó khăn trong suốt quá trình cho bé bú sữa.

Đừng quá lo lắng khi trẻ sơ sinh hay bị sặc sữa lên mũi vì tình trạng này có thể khắc phục và phòng tránh được. tuy nhiên cũng đừng quá chủ quan vì cơ thể của trẻ có thể xuất hiện những biểu hiện mà bạn không thể biết trước. chính vì vậy việc tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa có vai trò hết sức quan trọng.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tre-so-sinh-hay-bi-sac-sua-len-mui)

Chủ đề liên quan:

bị sặc sặc sữa sơ sinh trẻ sơ sinh

Tin cùng nội dung

  • Cháu bé Đinh Văn Rể ở tỉnh Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 50 cm, yếu ớt chẳng khác trẻ mới sinh ra.
  • Cậu bé 12 tuổi vật lộn với bài toán lớp 2 bởi chứng suy tuyến giáp bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ.
  • Sặc sữa là hiện tượng sữa trào vào đường thở khiến trẻ khó thở, sặc sụa, tím tái có thể gây ngừng thở.
  • Không chỉ trẻ nhỏ hay bị sặc, hóc mà người lớn cũng có thể bị nếu chúng ta bất cẩn. Dưới đây là một vài cách xử lý cứu người bị sặc, hóc dị vật.
  • Hàng năm, các bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ sặc sữa, sặc bột, không ít trường hợp Tu vong chỉ vì người lớn không biết cách sơ cứu.
  • (Mangyte) - Khi trẻ bị sặc, sữa có thể tràn vào khí quản làm tắc đường hô hấp, có thể gây Tu vong. Do đó, cha mẹ cần sơ cứu ngay.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY