Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Củ nghệ độc (nghệ trắng) chữa đau dạ dày được không?

Chữa đau dạ dày bằng củ nghệ độc (nghệ trắng) chỉ là phương pháp mang tính truyền miệng và chưa được giới y học hiện đại công nhận

cũng như nghệ vàng và nghệ đen, dân gian đang truyền tai nhau công dụng của củ nghệ trắng và gắn mác cho loại dược liệu này là vị thần dược trị nhiều bệnh, trong đó có bệnh đau dạ dày. tuy nhiên, thực hư của vấn đề ra sao? liệu tin đồn này có thực sự chính xác? bài viết dưới đây sẽ giải đáp thỏa mãn mà nhiều người còn đang mơ hồ.

Củ nghệ độc là gì? Những công dụng của dược liệu này

Củ nghệ độc còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: nghệ trắng, nghệ rừng, nghệ mọi, ngải trắng, nghệ thơm,… tên khoa học là Curcuma aromatica Salisb, thuộc họ Gừng (Zingiberaceae). Ba loại nghệ (vàng, đen và trắng) tuy có hình dáng cây, hoa và lá tương đối giống nhau. Nhưng phần rễ hoàn toàn khác nhau về kích thước, màu sắc, mùi vị và đặc biệt là công dụng. Trong đó, nghệ vàng là một trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến hơn so với hai loại còn lại nhưng vẫn còn nhiều người vẫn còn lẫn lộn công dụng của chúng rồi truyền miệng mà không có chứng cứ khoa học nào.

Đây là một loại cây thân thảo, có hình dạng tương đối giống cây nghệ vàng và nghệ đen. Khi trưởng thành, cây có thể cao tới 1 mét. Thân cây mọc thẳng, không phân nhánh. Lá cây hình ngọn giáo, mặt trên nhẵn, mặt dưới của lá có lớp lông mịn, mượt. Cuống lá ôm lấy phần thân cây. Hoa có hình nón vảy lõm, xếp chồng lên nhau. Hoa nằm ở trên cùng có màu tím và nhạt dần về phần cuống.

Cây nghệ trắng có thân rễ khỏe mạnh, hình trụ, phát triển từ các đốt. và đây cũng chính là bộ phận được sử dụng chính của loại cây này trong một số bài Thu*c chữa bệnh hoặc làm đẹp cũng như dùng để trộn chung với bột cà ri làm gia vị trong một số món ăn (ấn độ, trung quốc,…).

Theo một số tài liệu mới đây cho biết, củ nghệ độc chứa nhiều thành phần hoạt chất thuộc nhóm curcuminoit có tác dụng như một vị Thu*c kháng sinh tự nhiên. nhờ có bản chất này mà loại dược liệu này được giới y học công dụng và áp dụng vào nhiều bài Thu*c. bên cạnh đó, trong nghệ trắng còn chứa một lượng tinh dầu bay hơi có mùi cay, đóng vai trò khá quan trọng trong việc ngăn ngừa một số bệnh nan y, đồng thời, giúp tiêu diệt và loại bỏ các khối u.

Trong đông y, củ nghệ độc có vị cay, đắng, tính mát, có tác dụng giải uất, phá ứ lợi mật, lương huyết, trừ hoàng đản, chống huyết khối, ngăn ngừa bệnh tim mạch. ngoài ra, nghệ trắng còn chứa một lượng thành phần có tác dụng kháng viêm mạnh nên được sử dụng trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, các bệnh da liễu.

Đối với chị em phụ nữ, củ nghệ trắng chắc hẳn là một nguyên liệu có tác dụng trị mụn trứng cá, tẩy tế bào ch*t, làm sáng da, ngăn ngừa thâm nám hình thành,… đặc biệt, hỗ trợ phụ nữ sau khi sinh ăn ngon, bồi bổ sức khỏe.

Củ nghệ độc chữa đau dạ dày được không?

Với những thành phần hoạt chất chống viêm tự nhiên, củ nghệ độc là một trong những giải pháp điều trị cho các đối tượng đang bị đau dạ dày. thông qua việc sử dụng dược liệu đúng cách và đúng liều lượng sẽ giúp người bệnh cải thiện bệnh lý một cách rõ rệt.

Công thức bào chế củ nghệ độc trị bệnh đau dạ dày được thực hiện tương đối dễ dàng và không quá cầu kỳ. người bệnh có thể tham khảo các bước thực hiện được chia sẻ dưới đây:

– Chuẩn bị:

    Chuẩn bị những củ nghệ trắng tươi, củ chắc thịt, to. Tốt nhất nên lựa chọn củ nghệ trắng đã già để phát huy tối đa công dụng vốn có của chúng.

– Cách thực hiện:

    Đem toàn bộ củ nghệ trắng đã được chuẩn bị rửa qua nhiều lần với nước sạch để loại bỏ lớp đất cát, tạp chất;

– Cách sử dụng:

    Sử dụng hỗn hợp khi bụng đói. Như vậy, các chất dinh dưỡng có trong hỗ hợp sẽ không bị các thức ăn hay đồ uống làm ảnh hưởng;

Nhờ có bản chất kháng sinh mạnh, củ nghệ độc được giới y học công nhận là loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị các bệnh da liễu, làm đẹp và bồi bổ sức khỏe sau khi sinh. tuy nhiên, bài Thu*c chữa bệnh đau dạ dày bằng củ nghệ trắng chỉ mang tính chất dân gian. giới y học hiện đại chưa có các công trình nghiên cứu về công dụng của củ nghệ trắng đối với việc chữa bệnh đau dạ dày. chính vì vậy, người bệnh cần cân nhắc trước khi quyết định áp dụng bài Thu*c trên.

Một số lưu ý khi sử dụng sử dụng củ nghệ độc chữa đau dạ dày

Cũng như nghệ vàng hay nghệ đen, người bệnh cần lưu ý đến một số vấn đề khi sử dụng củ nghệ trắng để phòng tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra cũng như tăng hiệu quả của loại dược liệu này:

    Đối tượng dị ứng hoặc quá mẫn cảm với một số thành phần hoạt chất có trong dược liệu tuyệt đối không được sử dụng;

Hiện nay, giới y học hiện đại nói chung và cơ quan quản lý Thu*c và thực phẩm của mỹ vẫn chưa có những báo cáo công nhận tác dụng chữa bệnh của củ nghệ trắng và vẫn còn đang trong quá trình thí nghiệm. chính vì vậy, người bệnh cần cân nhắc trước khi lựa chọn loại dược liệu này chữa bệnh đau dạ dày. và cũng không nên làm theo những lời mách bảo của mọi người xung quanh khi chưa biết thực sự chính xác công dụng và liều lượng sử dụng. tốt nhất, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để có những phác đồ điều trị phù hợp.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm:

    Chữa đau dạ dày nên ăn nghệ vàng hay nghệ đen

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cu-nghe-doc-chua-dau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY