Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mách mẹ 7 mẹo xử trí khi bé bị đau dạ dày

Nhiều bé bị đau dạ dày bởi cấu trúc đường tiêu hóa  của trẻ chưa trưởng thành hoàn toàn, dễ bị tổn thương và kích ứng bởi nhiều nguyên nhân nghiêm trọng

trên thực tế cho thấy, các trường hợp bé bị đau dạ dày không hề là điều hiếm gặp. bởi cấu trúc đường tiêu hóa  của trẻ chưa trưởng thành hoàn toàn, trong quá trình tiêu hóa và tiếp nhận thức ăn này sẽ dễ làm bé bị viêm đau. các mẹ cần phải chú ý đến các biểu hiện bất thường của trẻ và đưa ra các biện pháp xử trí thích hợp để ngăn ngừa đau dạ dày trở thành viêm dạ dày cấp và mãn tính. đồng thời có thể bảo vệ sự phát triển toàn diện của trẻ về sau. 

Những điều cần biết về trẻ bị đau dạ dày

Những cơn đau dạ dày luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người trưởng thành. với trẻ em, nó còn kinh khủng hơn thế nhiều lần. liên tục quan sát các biểu hiện của trẻ tại các thời điểm trước, trong và sau khi ăn sẽ giúp bạn nhận biết được kịp thời các khả năng liệu rằng đó có phải là đau dạ dày hay không.

Các dấu hiệu

Ở mỗi trẻ, triệu chứng trẻ bị đau dạ dày có thể sẽ có những khác biệt. thế nhưng nhìn chung, dưới đây là các triệu chứng thường gặp nhất, như:

    Khóc hoặc tỏ ra khó chịu khi đến giờ ăn, thậm chí là sau khi ăn.

Các biểu hiện vừa kể trên trong trường hợp trẻ bị đau dạ dày có thể giống với một số biểu hiện bệnh lý khác. như vậy, dù là bất kỳ triệu chứng khác thường nào đến sức khỏe, gia đình vẫn luôn cần chuẩn bị sẵn sàng để đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám.

Điều trị đau dạ dày

Khi cơn đau tái phát nhiều lần, đó chính là cảnh báo cho tình trạng bị viêm dạ dày ở trẻ. sự điều trị y tế bắt buộc phải được diễn ra nhằm đảm bảo cho sự phục hồi khả năng phát triển và sức khỏe của trẻ.

Việc điều trị đau dạ dày cho trẻ có thể bao gồm điều trị bằng Thu*c kháng axit, Thu*c chặn axit và Thu*c kháng sinh khi có dấu hiệu nhiễm khuẩn h.pylori. mỗi loại Thu*c được phối hợp đều có chức năng sử dụng và tác dụng phụ đi kèm nhất định. do đó, gia đình nên hỏi rõ bác sĩ về các tác dụng phụ khi dùng Thu*c điều trị hp hoặc Thu*c điều trị đau dạ dày khác.

Mẹo xử trí khi bé bị đau dạ dày

Những cơn đau có thể gây trở ngại đến nếp sống và sức khỏe của đứa trẻ nhà bạn. điều cần làm ngay lúc này chính là bổ sung các kiến thức mang lại hiệu quả giảm đau viêm cho trẻ ngay lập tức tại nhà. biết được chúng, các mẹ sẽ tránh được trường hợp tay chân lúng túng hoặc bối rối không biết xử trí ra sao.

Các mẹo được kiến nghị có thể áp dụng khi trẻ bị đau dạ dày là:

1. Uống nước ấm

Cho trẻ uống nhiều nước ấm sẽ mang lại hiệu quả giảm cơn đau dạ dày ở trẻ. bởi nước có thể đi vào trực tiếp dạ dày, làm loãng lượng axit đang kích ứng trên niêm mạc. từ đó cơn đau sẽ dần dần giảm bớt mức độ đau đớn. ngoài ra, nước còn bổ sung chất điện giải cho cơ thể, tránh việc cơ thể trở nên suy kiệt, mệt mỏi vì trẻ bị đau dạ dày hành hạ.

Với trẻ sơ sinh, cách hiệu quả là có thể thay nước ấm bằng sữa mẹ. sữa mẹ có thể cải thiện sức mạnh đường ruột của hệ tiêu hóa, giúp giảm bớt những tác động không mong muốn từ các nguyên nhân gây viêm dạ dày gây ra.

2. Chia nhỏ bữa ăn

Với trẻ bị đau dạ dày, ăn uống là một chuyện rất “đáng sợ”. bởi các cơn đau khi ăn luôn cản trở cảm giác ngon miệng và thích thú của trẻ. thế nhưng để dạ dày rỗng sẽ có thể làm cơn đau càng thêm khó chịu. bởi lúc này, dịch axit tiết ra sẽ trực tiếp tấn công đến thành dạ dành, gây là viêm loét.

Chia nhỏ lượng thức ăn và ăn thành nhiều bữa trong ngày sẽ giúp trẻ cải thiện hơn về vấn đề ăn uống. trẻ sẽ không cảm thấy quá khó chịu khi nó hoặc đói. dạ dày cũng sẽ không bị kích thích bởi lượng thức ăn được đưa vào cơ thể.

3. Cho trẻ ăn thức ăn lỏng

Bên cạnh nỗi lo thiếu hụt dinh dưỡng của trẻ, gia đình nên quan tâm đến thực đơn hằng ngày. Chuyện ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện hệ tiêu hóa, thậm chí là tăng sức mạnh chữa lành tự nhiên của dạ dày.

Những loại thức ăn mềm, lỏng như cháo, súp, nước hầm,… sẽ hạn chế làm dạ dày đau khi tiêu hóa. đồng thời chúng vẫn có thể đảm bảo lượng dinh dưỡng phù hợp, cân đối cho trẻ.

4. Đừng ép trẻ ăn

Căng thẳng sẽ khiến trẻ bị đau dạ dày càng thêm tồi tệ. hãy tạo cho trẻ một bầu không khí thoải mái, thư giãn trước khi bước vào bữa ăn. trong quá trình ăn, hãy nhẹ nhàng với trẻ để giảm bớt tâm lý hoảng sợ, lo lắng của trẻ.

5. Chườm ấm

Một chiếc khăn ấm hoặc một chai dầu trẻ em có thể trở nên cực kì hữu ích. Dùng một chiếc khăn sạch ngâm trong nước ấm vài phút, sau đó nhẹ nhàng đặt trên vùng đau của trẻ. Hoặc sử dụng dầu trẻ em và xoa bóp nhẹ nhàng bụng để cải thiện tiêu hóa.

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể cho trẻ tắm nước ấm để thư giãn. Tránh tắm sau khi ăn xong vì có thể làm cơn đau phát triển.

6. Uống men vi sinh

Các loại probiotics ngày nay thường được sử dụng phổ biến với mục đích làm tăng hệ miễn dịch của đường tiêu hóa. Theo đó, khi trẻ bị đau dạ dày, các mẹ có thể cân nhắc cho trẻ bổ sung các loại men vi sinh xem sao.

Dễ sử dụng nhất là loại sữa chua uống hữu cơ, không có quá nhiều đường hóa học hay các chất tổng hợp bảo quản khác. Gia đình cũng có thể hỏi bác sĩ về các loại men vi sinh ở dạng Thu*c để bổ sung cho trẻ sau đó.

7. Giữ vệ sinh cho trẻ

Các điều kiện tiếp xúc như môi trường sinh hoạt ô nhiễm, gia đình có người bị đau dạ dày vì vi khuẩn hp,… đều có thể làm nặng thêm các triệu chứng đau dạ dày của con bạn. vì vậy bên cạnh những lưu ý khi chăm sóc, đừng quên phải quan tâm đến cả vấn đề giữ gìn vệ sinh các nhân cho trẻ. cụ thể hơn, nên thường xuyên rửa tay và khử trùng các bề mặt vật dụng trẻ thường tiếp xúc để ngăn ngừa sự lây nhiễm ở mức tối thiểu.

Sau cùng, hãy liên hệ với bác sĩ khoa nhi nếu trẻ bị đau dạ dày hoặc khi có một/ nhiều các triệu chứng vừa kể trên. điều trị sớm sẽ giúp trẻ nhanh chóng lấy lại cân bằng và đảm bảo sự phát triển sức khỏe về sau. tránh tự ý áp dụng các mẹo điều trị khi chưa được sự đồng ý và hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. trẻ bị đau dạ dày sẽ trở nặng hơn khi điều trị chậm trễ hoặc điều trị sai phương pháp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/be-bi-dau-da-day)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY