Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Mẹo chữa đau dạ dày bằng rễ sim ít ai biết

Có thể áp dụng các cách chữa đau dạ dày bằng rể sim từ dân gian như ngâm rượu, pha trà,... để kiểm soát tình trạng đau nhức do bệnh gây ra

ngày nay, người bệnh thường có xu hướng dùng Thu*c nam hoặc thảo dược tự nhiên để chữa bệnh. bởi vừa an toàn vừa tránh tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra. chính vì vậy, chữa đau dạ dày bằng rễ sim không còn quá xa lạ đối với nhiều bệnh nhân. để đẩy lùi triệu chứng đau dạ dày, người bệnh có thể tham khảo các bài Thu*c từ rễ sim sau đây.

Cây sim có tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa. Loại cây này đã được sử dụng làm Thu*c y học cổ truyền ở một số nước trong thời gian dài như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Tất cả các bộ phận của cây sim đều được dùng làm Thu*c chữa bệnh. Trong đó, người xưa thường dùng rễ và thân cây sim để bồi bổ và nâng cao sức khỏe cho phụ nữ sau sinh. Đặc biệt, dược liệu từ rễ này còn được ứng dụng nhiều trong các bài Thu*c giúp chữa đau dạ dày.

Tác dụng chữa đau dạ dày từ rễ sim

Sở dĩ rễ sim có tác dụng điều trị viêm đau dạ dày là bởi chúng chứa lượng lớn hoạt chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. những dưỡng chất này có tác dụng bảo vệ và hỗ trợ làm lành tổn thương niêm mạc dạ dày.

Bên cạnh đó, rễ sim còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại ở hệ đường ruột. nếu sử dụng đúng cách sẽ giúp cải thiện đau dạ dày do nhiễm khuẩn. đồng thời, các dược chất chứa trong dược liệu này còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, hạn chế tình trạng đầy hơi hoặc ợ nóng.

Ngoài ra, đông y còn cho biết, rễ sim có tính bình và vị ngọt, giúp hoạt huyết và bổ máu. do đó, chúng có tác dụng điều hòa và phân bổ máu đến dạ dày. từ đó, giúp dạ dày co bóp tốt hơn và làm giảm tình trạng đau nhức.

Mẹo chữa đau dạ dày bằng rễ sim từ dân gian

Có rất nhiều mẹo hay giúp chữa bệnh đau dạ dày từ rễ sim như nấu nước trà, sắc Thu*c uống hoặc dùng ngâm rượu,… tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng các bài Thu*c từ rễ sim đúng cách để đem lại kết quả cao. dưới đây là những cách chữa đau dạ dày bằng rễ sim, người bệnh có thể tham khảo.

1. Chữa đau dạ dày bằng nước sắc rễ sim

Bên cạnh pha trà, người bệnh cũng có thể dùng bài Thu*c sắc từ rễ sim sau đây để chữa đau dạ dày.

+ Chuẩn bị:

    Rễ sim: 30 gram

+ Cách làm:

    Rễ sim đem rửa sạch và để ráo

Thu*c sắc từ rễ sim được chia làm 3 và uống trong ngày. nên uống Thu*c liên tục từ 1 – 2 tuần để giảm triệu chứng đau nhức, ợ nóng và ợ chua do đau dạ dày gây ra.

2. Trà rễ sim chữa đau dạ dày

Trà rễ sim không chỉ giúp giải nhiệt, bổ máu mà còn hỗ trợ làm giảm triệu chứng đau nhức do đau dạ dày gây nên.

+ Nguyên liệu: 

    Rễ sim: 8 – 10 lát

+ Cách thực hiện:

    Hoa cúc và rễ sim đem rửa sạch để loại bỏ bớt bụi bẩn

Trà rễ sim có tác dụng chống nhiễm trùng, giải độc và hỗ trợ làm giảm đau dạ dày. tuy nhiên, để các hoạt chất chứa trong dược liệu phát huy tốt, người bệnh nên uống ấm. bên cạnh đó, để giảm nhanh triệu chứng bệnh và hạn chế tác dụng phụ, mỗi tuần bệnh nhân nên uống 2 – 3 lần trà rễ sim.

3. Rượu rễ sim giúp chữa đau dạ dày

Dùng rễ sim ngâm rượu uống mỗi ngày cũng là giải pháp giúp kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa viêm đau dạ dày phát triển theo chiều hướng xấu.

+ Nguyên liệu:

    Rễ sim khô to

+ Cách thực hiện:

    Lựa chọn rễ sim có kích thước to đem rửa sạch, thái khúc vừa ý và phơi khô

+ Cách dùng:

Sau thời gian ngâm, người bệnh có thể sử dụng 5 – 10 ml rượu sim mỗi ngày để cải thiện vấn đề đau ở thượng vị, ợ nóng hoặc ợ chua do đau dạ dày gây nên. ngoài hỗ trợ điều trị bệnh, rượu rễ sim còn giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường chức năng S*nh l* ở nam giới. tuy nhiên, khi sử dụng rượu, bệnh nhân nên uống rượu sau khi ăn để tránh rượu có tính nóng làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày khiến bệnh thêm nặng.

Những lưu ý khi sử dụng rễ sim chữa đau dạ dày

Rễ sim có tác dụng tốt đối hệ tiêu hóa, không chỉ giúp trị đầy bụng, ăn uống khó tiêu mà còn giúp điều trị bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng dược liệu này chữa trị, người bệnh nên chú ý những thông tin dưới đây:

Để bài Thu*c chữa đau dạ dày bằng rễ sim đem lại kết quả tích cực, bệnh nhân nên kiên trì sử dụng trong thời gian dài

Khi sử dụng rễ sim, nên lựa chọn những có sở bán uy tín để đảm bảo an toàn về chất lượng và dược tính

    Người bị dị ứng hoặc có chức năng gan kém không nên dùng dược liệu này điều trị dạ dày

Chữa đau dạ dày bằng rễ sim không chỉ an toàn mà còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần có kế hoạch ăn uống và nghỉ ngơi khoa học. bên cạnh đó, thăm khám định kỳ cũng là giải pháp tối ưu giúp bác sĩ theo dõi và đưa ra biện pháp xử lý bệnh kịp thời.

⇒ Có thể bạn quan tâm:

    Dạ dày bị nhiễm vi khuẩn Hp thì nên ăn gì và kiêng ăn gì?
  • Phác đồ điều trị vi khuẩn Hp mới nhất từ Y tế

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-dau-da-day-bang-re-sim)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đau dạ dày nhiều năm rồi. Lần này có dịp lên Sài Gòn học, Mangyte chỉ giúp tôi phòng khám uy tín với. Tôi cần chuẩn bị gì khi đi khám bệnh. Cảm ơn Mangyte nhiều nhé. (Nguyễn Thành Tín Trung, Hậu Giang)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY