Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Nội soi dạ dày mất bao lâu thì xong và có kết quả?

Tùy vào từng phương pháp nội soi, mức độ bệnh lý mà sẽ có những thời gian khác nhau. Thông thường, nội soi dạ dày thường kéo dài từ 20-30 phút/ lần

nội soi dạ dày là một trong những phương pháp nội soi được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc chẩn đoán và phát hiện bệnh lý về dạ dày nói riêng và đường tiêu hóa nói chung. tuy nhiên, không hẳn ai cũng đều biết chính xác thời gian cụ thể của một ca nội soi và mất bao lâu để có kết quả. đây cũng chính là thắc mắc của nhiều người bệnh khi gặp phải và sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Nội soi dạ dày thì mất bao lâu thì xong và có kết quả?

Nội soi dạ dày là một trong những phương pháp sử dụng kỹ thuật tiên tiến cùng với công nghệ hiện đại để chẩn đoán và phát hiện những bệnh lý về dạ dày hoặc bệnh về đường tiêu hóa nói chung.

Thủ thuật này sử dụng một loại ống mềm chuyên dụng, đầu ống có gắn thiết bị camera. Loại ống này được luồn từ đường miệng qua trực tràng và xuống dạ dày. Toàn bộ hình ảnh bên trong đường tiêu hóa sẽ được thiết bị camera ghi nhận và truyền tải hình ảnh ra màn hình bên ngoài. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành quan sát để chẩn đoán bệnh và đưa ra những phương án điều trị phù hợp.

Hiện nay, nội soi dạ dày thường được thực hiện theo nhiều phương pháp. đó có thể là phương pháp nội soi dạ dày không đau, nội soi dạ dày truyền thống, nội soi dạ dày bằng đường mũi,… mỗi phương pháp nội soi đều có những ưu – nhược điểm riêng cũng như mục đích nội soi khác nhau.

Trở lại với vấn đề “nội soi dạ dày mất bao lâu là xong và có kết quả?”. theo sự nhận định của tiến sĩ, bác sĩ nguyễn thị tuyết lan – giám đốc chuyên môn tại trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc, tùy vào từng phương pháp nội soi, mức độ bệnh lý, độ tuổi người bệnh mà sẽ có những thời gian khác nhau. cụ thể hơn:

– Nội soi dạ dày bằng đường mũi

Thời gian nội soi khá ngắn, khoảng 15 phút. đây là một trong những phương pháp nội soi không đau, ít gây ra sự khó chịu khi thực hiện. người bệnh không cần phải gây mê và hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình nội soi. nhược điểm của phương pháp nội soi này là có thể gây chảy máu mũi hoặc nghẹt mũi trong khoảng thời gian ngắn sau khi bác sĩ rút ống mềm ra khỏi cơ thể.

– Nội soi dạ dày bằng đường miệng

    Nội soi dạ dày truyền thông (không gây mê): Thời gian nội soi dao động từ 30 – 45 phút hoặc có thể ngắn hơn nếu người bệnh biết cách thả lỏng cơ thể và có tâm lý thoải mái trong quá trình nội soi. Nhược điểm lớn nhất của phương pháp nội soi truyền thống là người bệnh có thể gặp phải một số cảm giác khó chịu, đau và buồn nôn. Những vấn đề này có thể làm ảnh hưởng đến quá trình nội soi, thậm chí có thể kéo dài thời gian nội soi trên 45 phút.
  • Nội soi dạ dày có gây mê: Thủ thuật nội soi được thực hiện từ 15 – 20 phút. Với phương pháp này, người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa tiêm Thu*c mê để trải qua giấc ngủ sâu, vì thế, cảm giác đau có thể được loại bỏ. Nhược điểm của phương pháp này là trường hợp dị ứng Thu*c ở một số không hợp Thu*c gây nên tình trạng chóng mặt, kích ứng da, thậm chí sốc phản vệ.

Khi nào nên nội soi dạ dày?

Như vừa đề cập, với những ưu điểm vượt trội thì phương pháp chẩn đoán bệnh đau dạ dày bằng nội soi là giải pháp được phần đông người bệnh lựa chọn. tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đau dạ dày đều được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định nội soi. người bệnh sẽ được chỉ định nội soi đường tiêu hóa khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau:

    Đau vùng thượng vị;

Ngoài ra, nội soi dạ dày không chỉ là phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán mức độ bệnh lý đang mắc phải mà còn phục vụ một số nhu cầu cấp thiết khác như:

    Tầm soát phát hiện sớm ung thư dạ dày – thực quản, ung thư đại tràng,…;

Bài viết đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề “nội soi dạ dày mất bao lâu là xong và có kết quả”. hy vọng những thông tin được chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ giúp ích được phần nào cho bạn đọc để tránh sự hoang mang, lúng túng. tuy nhiên, những khoảng thời gian trên có thể bị thay đổi tùy vào từng đối tượng, từng phương pháp mà mức độ lý đang mắc phải. để biết chính xác thời gian cụ thể, người bệnh có thể tham vấn ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành nội soi.

Những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm:

    Đau dạ dày là đau ở đâu? Chẩn bệnh qua vị trí đau

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/noi-soi-da-day-mat-bao-lau)

Tin cùng nội dung

  • Em có khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có xét nghiệm máu và đã có kết quả âm tính với HIV, nay em muốn xin một giấy chứng nhận không bị nhiễm HIV riêng, bản tiếng Anh. Cho em hỏi có thể làm ở đâu và mình có phải xét nghiệm lại không hay chỉ cần đem kết quả đã có để làm bản chứng nhận riêng?(do yêu cầu của công ty nên em cần 1 bản chứng nhận HIV bằng tiếng Anh riêng). Nhờ mangyte.vn tư vấn giúp. (Hoang Lan - TPHCM)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY