Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Sa trực tràng ở trẻ em: Những điều mẹ cần biết

Bệnh sa trực tràng ở trẻ em thường ảnh hưởng đến các bé dưới 3 tuổi và có thể gây nhiều biến chứng. Bạn cần nắm rõ dấu hiệu bệnh và biết cách chữa trị cho con

bệnh sa trực tràng ở trẻ em thường có liên quan đến các vấn đề ở đường tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy. trực tràng của bé có thể bị sa một phần hoặc toàn bộ. cha mẹ cần hết sức chú ý đến những triệu chứng bất thường trẻ đang gặp phải để sớm điều trị cho con.

Sa trực tràng ở trẻ em là gì?

Trực tràng là phần dưới của ruột già. thông thường, nó được gắn vào xương chậu với dây chằng và các cơ. bệnh rò trực tràng xảy ra khi niêm mạc hoặc thành trực tràng của trẻ chui qua lỗ hậu môn ra bên ngoài cơ thể.

Bệnh thường gặp ở trẻ từ 1-3 tuổi vì dây chằng và cơ bắp bị suy yếu do tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài. các vấn đề khác như sự kéo dài của túi cùng douglas, xơ nang và bệnh hirschsprung cũng có thể gây ra sa trực tràng trẻ em.

Tùy theo mức độ trầm trọng của bệnh mà sa trực tràng ở trẻ nhỏ được chia thành các dạng như sa niêm mạc, sa toàn bộ và sa trực tràng có biến chứng. hầu hết các trường hợp trẻ bị bệnh đều không quá nghiêm trọng và ít khi xảy ra biến chứng nặng nề. tuy nhiên, do khối ruột bị sa ra ngoài nên có thể gây bất tiện cho các bé trong sinh hoạt và khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Các triệu chứng của bệnh sa trực tràng ở trẻ em

Biểu hiện chính của sa trực tràng ở trẻ nhỏ là sự nhô ra một phần hoặc toàn bộ niêm mạc trực tràng qua cơ thắt hậu môn. bạn có thể nhận thấy một khối màu đỏ sẫm nhô ra từ hậu môn, đôi khi kèm theo máu hoặc chất nhầy, đặc biệt là khi con bạn đang gặp căng thẳng khi đi cầu.

Sa trực tràng thường không khiến bé đau đớn, nhưng nó có thể gây khó chịu. ngoài ra, trẻ còn có thể gặp một số triệu chứng khác như:

    Mất tự chủ trong hoạt động đại tiện, rò rỉ phân từ hậu môn

Nguyên nhân gây sa trực tràng ở trẻ em

Bệnh sa trực tràng ở trẻ con xảy ra khi các cơ và dây chằng treo giữ hậu môn- trực tràng trở nên suy yếu. một số yếu tố có thể khiến con bạn dễ bị sa trực tràng, bao gồm:

    Căng thẳng khi đi vệ sinh: Đi vệ sinh quá lâu, thường xuyên rặn mạnh khi đi cầu…

Trẻ bị sa trực tràng phải làm sao?

Khi phát hiện con mình có biểu hiện bị sa trực tràng, cha mẹ nên bình tĩnh và sắp xếp thời gian đưa bé đi khám càng sớm càng tốt. qua thăm khám lâm sàng và trao đổi với phụ huynh bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân, mức độ bệnh. từ đó lên phác đồ điều trị sa trực tràng cho bé.

Trong quá trình điều trị bệnh cho con, cha mẹ cần lưu ý:

– Tuân thủ theo đúng chỉ định điều trị của bác sĩ

– Luôn ở bên cạnh động viên để con lạc quan chữa trị bệnh

– Phòng tránh táo bón cho trẻ bằng cách cho bé ăn nhiều rau xanh, trái cây và nhắc nhở trẻ uống nước thường xuyên.

– Cho trẻ ăn sữa chua và bổ sung men tiêu hóa giúp cân bằng lợi khuẩn trong đường ruột, ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy.

– khi bé đi cầu tránh để con ngồi bô hoặc ngồi xổm sẽ khiến trực tràng của bé tiếp tục bị sa ra ngoài. thay vào đó bạn nên bế bé lên, giữ phần lưng của con hơi ngửa ra sau và dựa vào người mẹ tương tự như lúc bạn xi con khi còn nhỏ.

– Nếu thấy trực tràng bị sa ra ống hậu môn, cha mẹ có thể đẩy khối sa lên cho con bằng cách:

    Đặt bé nằm ngửa trên giường, dùng một chiếc gối kê dưới mông bé.

Cách chữa bệnh sa trực tràng ở trẻ em đang được áp dụng tại bệnh viện

Hầu hết trẻ bị sa trực tràng nhẹ có thể được điều trị bảo tồn bằng Thu*c nhuận tràng. ngoài ra trẻ cũng cần được dùng Thu*c điều trị các bệnh lý liên quan để loại bỏ sạch mầm mống của bệnh.

Nhưng đối với những trường hợp trẻ bị nặng, trực tràng bị sa ra ngoài thường xuyên thì sẽ được cân nhắc điều trị bằng các phương pháp can thiệp như:

    Khâu vòng hậu môn ( còn gọi là thủ thuật Thiersch)

Trẻ em mấy tuổi thì phẫu thuật sa trực tràng?

Nếu sau 3 tuổi trẻ vẫn còn bị sa trực tràng sau khi đã áp dụng các biện pháp bảo tồn và khối sa có kích thước dài hơn 3cm sẽ được cân nhắc phẫu thuật.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh sa trực tràng ở trẻ em cần được tiến thành một cách thận trọng để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển tự nhiên của bé. cha mẹ nên đưa con đi tái khám thường xuyên để theo dõi tiến triển của bệnh.

Thông tin trong bài viết chỉ có giá trị tham khảo, không nhằm mục đích thay thế cho chuẩn đoán hay chỉ định điều trị từ các nhân viên y tế. Việc áp dụng cần được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/sa-truc-trang-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây Tu vong liên quan đến ung thư phổ biến thứ hai ở Hoa Kỳ. Đa số trường hợp Tu vong xảy ra khi ung thư được phát hiện quá muộn để được điều trị hiệu quả. Nếu ung thư đại trực tràng được phát hiện sớm, bệnh có thể được chữa khỏi và không đe dọa đến tính mạng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY