Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em: những điều mẹ cần biết sớm

Viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em là tình trạng viêm dạ dày xảy ra trong khoảng thời gian dài. Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn HP.

viêm dạ dày mãn tính thường bắt gặp ở những trẻ có độ tuổi từ 7 đến 13. nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn helicobacter pylori . viêm dạ dày mãn tính nếu không được điều trị kịp thời, trẻ rất dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, loét hoặc thủng dạ dày.

I. Nguyên nhân gây viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em

Cũng giống như người lớn, viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày bị viêm trong khoảng thời gian dài. nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do các yếu tố ngoại sinh như sử dụng Thu*c kháng viêm không chứa hoặc có chứa steroid, Thu*c giảm đau và một số loại Thu*c khác.

Ngoài ra, thức ăn, đồ uống bị nhiễm khuẩn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày mạn tính ở trẻ. bên cạnh đó, trẻ bị bệnh một phần là do các yếu tố nội sinh như stress, dị ứng hoặc do xoắn khuẩn hp gây ra. trong đó, vi khuẩn hp hay còn gọi là (helicobacter pylori) được xem là nguyên nhân hàng đầu gây viêm dạ dày mạn tính ở trẻ.

II. Triệu chứng viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em

Bệnh viêm dạ dày mạn tính thường có những biểu hiện rất dễ gây nhầm lẫn với các triệu chứng của rối loạn hệ tiêu hóa. đặc biệt, bệnh không có những dấu hiệu lâm sàng đặc trưng, gây khó khăn trong việc nhận biết. chính vì vậy, cha mẹ cần có những hiểu biết nhất định về viêm dạ dày mạn tính để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm cho con.

Sau đây là một vài triệu chứng của bệnh viêm dạ dày mạn tính ở trẻ:

    Đau bụng: Là một trong những triệu chứng nổi bật của viêm dạ dày mạn tính. Trẻ thường cảm thấy đau nhức lâm râm ở vùng bụng trên rốn kéo dài. Đôi khi, cơn đau xuất hiện ngay ở hạ sườn phải (vùng bụng trên rốn phía bên phải) hoặc vùng thượng vị. Đau do viêm dạ dày mạn tính gây ra thường có tính chất chu kỳ, đặc biệt cơn đau có liên quan đến bữa ăn, cho dù trẻ đói hay no.

Khi nào cần điều trị viêm dạ dày mạn tính ở trẻ?

Điều trị viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em trong những tình huống sau:

    Trẻ có tiền sử loét dạ dày do vi khuẩn HP gây ra.

III. Điều trị viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em

Viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời, lâu dài, bệnh chuyển nặng và có thể gây ung thư dạ dày. vì thế, cha mẹ cần điều trị bệnh sớm cho con, tránh những hệ lụy không mong muốn có thể xảy ra sau này.

Hiện nay, vẫn chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu cho bệnh nhưng bác sĩ có thể kê một số Thu*c với mục đích làm giảm triệu chứng và ngăn chặn bệnh phát triển, bao gồm:

    Thu*c kháng sinh thuộc nhóm imidazole (tinidazole và metronidazole) và nhóm macrolid như clarythromycin.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và mức độ bệnh mà chuyên viên y tế sẽ điều chỉnh liều lượng, loại Thu*c và thời gian sử dụng sao cho phù hợp với trẻ. bên cạnh việc dùng Thu*c tân dược để điều trị viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em, việc phối hợp một chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp làm tăng khả năng phục hồi bệnh.

lưu ý: việc sử dụng Thu*c kháng sinh điều trị bệnh cho con trẻ trong thời gian dài có thể dễ gây tác dụng phụ. đồng thời, làm tăng nguy cơ kháng Thu*c của vi khuẩn gây viêm dạ dày mạn tính. do đó, cha mẹ nên cho con sử dụng Thu*c theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. tuyệt đối, không tự ý cho trẻ dùng hoặc ngưng Thu*c khi chưa có sự chỉ định của nhân viên y tế.

IV. Phòng bệnh viêm dạ dày mạn tính ở trẻ

Cha mẹ có thể thực hiện một số biện pháp sau đây để phòng tránh và kiểm soát bệnh cho con.

+ Về lối sống

    Không cho con sử dụng thực phẩm, đồ uống chứa chất kích thích như soda, cà phê, rượu và bia.

+ Về cách ăn

    Phụ huynh nên hướng dẫn con cách ăn chậm, nhai kỹ để giảm bớt gánh nặng hoạt động cho dạ dày.

Viêm dạ dày mạn tính ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, viêm loét hoặc thủng dạ dày. do đó, nếu thấy con có những biểu hiện bất thường, cha mẹ hãy đưa con đến ngay bệnh viện để được điều trị và thăm khám từ sớm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-day-man-tinh-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY