Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Viêm dạ dày ở trẻ em: nguyên nhân, triệu chứng điều trị

Viêm dạ dày ở trẻ em có thể gây ra các triệu chứng như sụt cân, tiêu chảy, sốt,.... Nếu không kịp thời điều trị, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính.

nhiều người cho rằng các vấn đề về dạ dày chỉ xuất hiện ở người lớn. tuy nhiên những năm gần đây số lượng trẻ em bị viêm dạ dày đang có xu hướng tăng lên. nếu phụ huynh không kịp thời phát hiện và điều trị, viêm dạ dày có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Viêm dạ dày ở trẻ em: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm dạ dày là tình trạng thành dạ dày bị sưng hoặc viêm. thông thường, bệnh sẽ xuất hiện ở giai đoạn cấp tính. nếu không điều trị, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính và khó điều trị hơn trước.

Bệnh chủ yếu xuất hiện ở những người trưởng thành, tuy nhiên trẻ em cũng có thể gặp phải tình trạng này nếu mắc phải những sai lầm trong ăn uống và sinh hoạt.

1. Nguyên nhân

Các nguyên nhân có thể gây ra bệnh viêm dạ dày ở trẻ em bao gồm:

    Nhiễm vi khuẩn H.pylori: trẻ có thể bị nhiễm H.pylori trực tiếp từ đồ ăn nhiễm khuẩn hoặc nhiễm gián tiếp do sử dụng chung đồ dùng với người bị nhiễm bệnh. Một số trường hợp trẻ bị nhiễm H.pylori do người lớn hôn má, hôn môi. Vi khuẩn có thể không phát sinh triệu chứng ở người lớn, nhưng trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, vì vậy vi khuẩn rất dễ phát triển và gây ra viêm dạ dày.
  • Rối loạn tự miễn: trẻ bị rối loạn tự miễn bẩm sinh có nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra, trong đó có vi khuẩn H.pylori.
  • Sử dụng Thu*c: các loại Thu*c giảm đau, aspirin, Thu*c chống viêm không steroid,… có thể gây tổn thương và kích thích lên niêm mạc dạ dày. Nếu phụ huynh cho trẻ dùng Thu*c ở liều cao hoặc sử dụng trong thời gian dài, tình trạng viêm có thể xuất hiện tại dạ dày.
  • Stress: một số trẻ lớn hơn (từ 12 tuổi trở lên) có thể bị stress do áp lực học tập. Yếu tố này cũng góp phần khiến viêm dạ dày xuất hiện.

Trẻ có thể gặp phải những nguyên nhân không được đề cập trong bài viết. bạn cần chủ động đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. tuyệt đối không xác định bệnh bằng cảm quan và tùy tiện dùng Thu*c cho trẻ.

2. Dấu hiệu nhận biết

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm dạ dày ở trẻ em:

    Ăn uống khó tiêu

Một số trường hợp có những dấu hiệu rất đặc trưng như:

    Nôn ra máu

Các triệu chứng này thường phát sinh khi vị trí viêm ở dạ dày bị chảy máu. khi nhận thấy những dấu hiệu này ở trẻ, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay. nếu lượng máu mất quá nhiều, tính mạng của trẻ có thể bị đe dọa.

Khi nào cần gặp bác sĩ ?

Chúng tôi khuyến khích bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay trẻ xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Cơ thể trẻ khá nhạy cảm, do đó nếu bạn dùng Thu*c tùy tiện tình trạng có thể chuyển biến trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên chủ động đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

Điều trị viêm dạ dày ở trẻ em

Việc điều trị viêm dạ dày ở trẻ em phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng bệnh lý và sức khỏe của từng trường hợp. nếu phát hiện sớm, bệnh có thể được điều trị dứt điểm và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ.

Bác sĩ có thể yêu cầu trẻ dùng Thu*c để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn H.pylori:

    Thu*c ức chế bơm proton: nhóm Thu*c này sẽ tạo màng bảo vệ cho niêm mạc dạ dày, từ đó làm giảm tình trạng viêm sưng, giúp trẻ có thể ăn uống bình thường.
  • Thu*c kháng sinh (nhóm imidazole, macrolid): nhóm Thu*c này có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn H.pylori

Nếu trẻ trên 12 tuổi, bác sĩ có thể sử dụng Thu*c chứa hoạt chất paracetamol nhằm hạ sốt và giảm đau cho trẻ. Tuyệt đối không dùng aspirin hoặc các loại Thu*c chống viêm không steroid – những loại này có khả năng gây tổn thương lên niêm mạc và khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Chăm sóc trẻ bị viêm dạ dày

Khi bị viêm dạ dày trẻ thường mệt mỏi, nôn, chán ăn, thậm chí có thể tiêu chảy. do đó, bạn buộc phải bổ sung nước và dịch cho trẻ.

Bạn nên khuyến khích trẻ uống nước nhiều hơn, ngoài ra bạn có thể sử dụng nước điện giải để bổ sung những khoáng chất cần thiết cho trẻ. với trẻ dưới 6 tháng tuổi, bạn nên cho trẻ bú sữa thường xuyên, điều này đảm bảo trẻ không bị mất nước do nôn và tiêu chảy. tình trạng thiếu nước có thể dẫn đến bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính, do đó bạn cần thận trọng trong thời gian điều trị bệnh viêm dạ dày ở trẻ em.

Nếu trẻ không thể tự uống nước, bạn nên đút từng muỗng nước cho trẻ. Với những trẻ lớn hơn, bạn nên chia nhỏ từng bữa ăn để giảm áp lực lên thành dạ dày. Điều này sẽ giúp trẻ tránh cảm giác khó chịu, chướng bụng và nôn sau khi ăn.

Phòng ngừa bệnh viêm dạ dày ở trẻ em

Sau khi điều trị bệnh viêm dạ dày, tình trạng có thể tái phát nếu trẻ tiếp tục mắc những sai lầm khi ăn uống, sinh hoạt. bạn cần hướng dẫn trẻ các biện phòng ngừa bệnh lý này:

    Cần cho trẻ rửa tay trước và sau khi ăn

Viêm dạ dày ở trẻ em có thể được điều trị dứt điểm nếu phát hiện bệnh sớm và nghiêm túc trong quá trình điều trị. nếu để tình trạng kéo dài, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, thậm chí có thể gây ra viêm loét dạ dày tá tràng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-day-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY