Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

3 cách chữa đau dạ dày khẩn cấp, dứt điểm cơn đau

Uống nước gừng, nước chanh ấm, lá bạc hà, giấm táo, dùng Thu*c tây… là những cách chữa đau dạ dày khẩn cấp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là

uống nước gừng, nước chanh ấm, lá bạc hà, giấm táo, dùng Thu*c tây… là những cách chữa đau dạ dày khẩn cấp được nhiều người áp dụng. tuy nhiên, đây chỉ là những biện pháp điều trị nhất thời. để có thể xác định đúng bệnh và được chữa trị tận gốc, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và nhận sự chỉ định điều trị.

Các cách chữa đau dạ dày khẩn cấp được dùng phổ biến

Đau dạ dày là bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, nhưng nó chủ yếu xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt không điều độ của bệnh nhân như: uống rượu bia, hút Thu*c lá, vi khuẩn hp, tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài,ngộ độc thực phẩm…

Khi bị đau dạ dày, bệnh nhân thường xuất hiện các triệu chứng như: Đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, đầy hơi, chảy máu đường tiêu hóa, thay đổi thói quen đại tiện…  Chúng sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, đau dạ dàycòn gây ra các vấn đề nghiêm trọng nếu không điều trị sớm.

Nếu chẳng may gặp phải tình trạng này, áp dụng các cách chữa đau dạ dày khẩn cấp là việc đầu tiên cần làm. vì chúng sẽ làm giảm nhanh chóng các cơn đau, khiến bệnh nhân trở nên dễ chịu và thoải mái hơn. đồng thời, áp dụng các biện pháp chống xuất tiết, chống nôn để tránh gây kích thích niêm mạc. sau đây, chúng tôi xin gợi ý một số biện  pháp điều trị đau dạ dày cấp tốc được nhiều người áp dụng:

1. Dùng Thu*c tây

Đau dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. tuy nhiên, dù là mắc bệnh do nguyên nhân nào thì việc giảm đau cũng là điều cần thiết. một trong những cách chữa đau dạ dày khẩn cấp thường được sử dụng nhất chính là dùng Thu*c tây. vậy các loại Thu*c tây giảm đau dạ dày nào nên sử dụng?

*) Thu*c kháng acid (antacids):

Các loại Thu*c thuộc nhóm này bao gồm Alka-Seltzer, Alternagel, Maalox, Rolaids, Gelusil… Chúng có tác dụng trung hòa acid dạ dày, từ đó giảm các triệu chứng đau ợ nóng, ợ chua, khó tiêu do dư thừa lượng acid.

Ưu điểm của loại Thu*c này là mang lại tác dụng nhanh chóng. do đó, nó rất phù hợp để sử dụng khi muốn chữa đau dạ dày cấp tốc. để bảo đảm an toàn, hãy sử dụng đúng theo  liều lượng và thời gian điều trị được chỉ định. không nên lạm dụng, vì các loại Thu*c kháng acid có thể gây ra các tác dụng như tiêu chảy, táo  bón, co thắt dạ dày, rối loạn nhu động ruột… những bệnh nhân bị thận mạn tính không được chỉ định điều trị bằng loại Thu*c này.

*) Nhóm Thu*c ức chế thụ thể H2:

Nhóm Thu*c này thường được chỉ định để điều trị đau dạ dày do viêm loét dạ dày- tá tràng, viêm dạ dày. các loại Thu*c thuộc nhóm ức chế thụ thể h2 thường được dùng bao gồm:

    Famotidine

Tương tự như Thu*c kháng acid, Thu*c ức chế thụ thể H2 cũng được dùng  để điều trị các triệu chứng dư thừa acid trong dạ dày. Tuy không đem đến tác dụng mau chóng như loại Thu*c trên, nhưng đổi lại, tác dụng của chúng kéo  dài hơn. Vì sau khi dùng Thu*c, phải mất khoảng 30 – 90 phút thì các triệu chứng mới thuyên giảm. Nhưng hiệu quả của nó có thể kéo dài đến cả 1 ngày sau đó.

Để mang lại tác dụng tốt hơn, bác sĩ có thể kê toa cho bệnh nhân sử dụng kết hợp Thu*c kháng acid và Thu*c chẹn thụ thể H2 với nhau. Nên uống Thu*c vào trước bữa sáng hoặc tối để Thu*c được hấp thu tối đa. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người bệnh cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ như tiêu chảy, táo bón, đau đầu, buồn nồn, nôn mửa…

*) Thu*c ức chế bơm proton (PPIs):

Những loại Thu*c ức chế bơm proton được dùng nhiều hiện nay có thể kể đến:

    Esomeprazole (Nexium)

Áp dụng cách chữa đau dạ dày khẩn cấp bằng nhóm Thu*c này có tác dụng ngăn ngừa chứng ợ nóng, tình trạng đau dạ dày thường xuyên xảy ra. nó hoạt động bằng cách ức chế các vị trí sản xuất acid trong tế bào ở thành dạ dày. từ đó, khắc phục được các triệu chứng mà bệnh gây ra.

Bệnh nhân nên uống loại Thu*c này khi bụng đang đói, mỗi ngày một lần. Thu*c ức chế bơm proton dùng trước bữa sáng khoảng 30 – 60 phút để tác dụng kiểm soát acid dạ dày được tốt hơn. tuy nhiên, điều trị bằng loại Thu*c này cũng có thể khiến người bệnh gặp phải những tác dụng phụ như: au đầu, buồn nôn, đau bụng,  ói mửa, tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và đường ruột, làm tăng nguy cơ gãy xương đùi… nhất là với những bệnh nhân sử dụng Thu*c trên một năm.

*) Các loại Thu*c kháng sinh diệt vi khuẩn Hp:

Vi khuẩn hp được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày phổ biến nhất. để điều trị, các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng những phác đồ điều trị phù hợp. vì điều trị những tình trạng này, cần phải được phối hợp nhiều nhóm, bao gồm: amoxicillin (amoxil, augmentin), clarithromycin (biaxin), metronidazole (flagyl)… bệnh nhân cũng  cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị nhằm tiêu diệt triệt để và giảm thiểu khả năng tái phát.

Ngoài ra, các loại Thu*c khác như Bismuth, Sucralfate, Misoprostol… cũng có thể được dùng. Tùy vào từng loại Thu*c khác nhau mà chúng có những ưu và nhược điểm riệng. Do đó tốt nhất là nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để bảo đảm an toàn.

2. Áp dụng các cách chữa đau dạ dày khẩn cấp từ mẹo dân gian

Các bài Thu*c dân gian cũng có thể được áp dụng để làm giảm đau dạ dày. việc điều trị bằng Thu*c tây cũng mang lại tác dụng mau chóng. tuy nhiên, chúng thường mang lại nhiều tác dụng phụ cho người sử dụng. để khắc phục nhược điểm này, bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa đau dạ dày từ những mẹo dân gian sau đây:

*) Dùng gừng:

Theo các nghiên cứu khoa học, trong thành phần của gừng tươi có chứa 2 thành phần hoạt chất chính là Oleoresin và Tecpen. Chúng đều có tác dụng kháng viêm, sát trùng, giãn nở mạch máu, giúp lưu thông máu. Các nhà nghiên cứu coi chúng như 2 loại kháng sinh tự nhiên mà không gây tác dụng phụ.

Chưa hết, vì thành phần của gừng có chứa 2 hoạt chất này nên được sử dụng nhiều trong việc điều trị các bệnh tiêu hóa. vì chúng sẽ ức chế các enzyme trong máu và dạ dày để làm giảm triệu chứng đạ dày và kích thích cảm giác thèm ăn. vì có khả năng tăng cường tiêu hóa, chống viêm, kháng khuẩn. do đó, chúng có thể giảm đau cấp tốc cho bệnh nhân. để dùng gừng chữa đau dạ dày, bệnh nhân có thể áp dụng một trong những cách sau:

    Uống trà gừng: Lấy vài lát gừng tươi cho vào cốc trà nóng để uống vào mỗi sáng. Dạ dày sẽ trở nên dễ chịu, cơn đau cũng sẽ được giảm đi đáng kể.

Mặc dù khá an toàn, nhưng khi điều trị đau dạ dày cấp tốc bằng gừng, bệnh nhân cũng cần chú ý thêm một số vấn đề như sau:

    Không dùng gừng đồng thời với Thu*c coumarin và aspirin. Trong trường hợp cần sử dụng, hãy dùng cách nhau ít nhât là 4 tiếng để tránh tương tác Thu*c.

*) Bạc hà:

Trong thành phần của lá bạc hà có chứa chất menthol. Nó không chỉ giúp hơi thở thơm mát mà còn có tác dụng giảm đau, điều trị nôn mửa và các biểu hiện khác của bệnh đau dạ dày. Bạc hà tươi có thể được dùng với nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như:

    Dùng trực tiếp: Với cách này, bệnh nhân chỉ cần chuẩn bị ít lá trà bạc hà tươi, đem rửa sạch. Sau đó nhai và nuốt nước.

Uống nước lá bạc hà thường xuyên còn có tác dụng kích thích cảm giác ngon miệng, điều trị các chứng buồn nôn và đau đầu. Đồng thời, nó còn có thể khắc phục được chứng đau bụng kinh cho chị em phụ nữ.

*) Cách chữa đau dạ dày khẩn cấp bằng giấm táo:

Dùng giấm táo để điều trị các bệnh đau dạ dày là phương Thu*c được áp dụng từ lâu đời.

Tuy không có một nghiên cứu cụ thể nào về cơ chế hoạt động của các hoạt chất có trong giấm táo, nhưng các chuyên gia cho rằng: Trong giấm táo tồn tại loại acid yếu hơn acid trong dạ dày. Vì vậy, chúng có thể cân bằng được lượng acid và làm ly giải những chất béo gây khó tiêu.

Cách thực hiện mẹo trị đau dạ dày từ giấm táo cũng rất đơn giản: chỉ cần pha loãng giấm táo với nước, đồng thời cho thêm ít mật ong vào khuấy đều để uống cùng.

*) Uống nước muối ấm pha loãng:

Đây cũng là một trong những cách chữa đau dạ dày khẩn cấp mang lại tác dụng tốt. để áp dụng, bệnh nhân chỉ cần chuẩn bị một cốc nước ấm, cho ít hạt muối vào và khuấy đều. sử dụng nước này để pha thành từng ngụm nhỏ và nuốt từ từ. không nên uống quá nhanh và quá nhiều nước muối để tránh gây khó chịu.

Uống nước muối loãng có tác dụng giảm bớt những biểu hiện của bệnh co thắt dạ dày, giúp giảm đau cho bệnh nhân.

*) Chữa đau dạ dày cấp tốc bằng trà hoa cúc:

Không chỉ thơm ngon, giúp thanh lọc cơ thể mà trà hoa cúc còn có khả năng giải nhiệt, kháng viêm, chống co thắt cơ trong dạ dày. vì vậy, nếu đang tìm một cách giảm đau dạ dày nhanh thì có thể uống loại trà này. cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị khoảng 10g hoa cúc khô, 30ml mật ong. Cho hoa cúc vào ấm, đổ ít nước sôi nóng vào để tráng qua một lần, Tiếp theo, cho một lượng nước vừa đủ vào để hãm khoảng 15 phút. Sau thời gian này, chắt lấy nước trà tra cốc, thêm mật ong rồi nhâm nhi dần dần.

3. Chườm nóng, xoa bụng

Một trong những cách chữa đau dạ dày khẩn cấp mà bệnh nhân có thể áp dụng là chườm nóng. để thực hiện biện pháp này, bệnh nhân cần thực hiện như sau: cho nước ấm vào một cái chai, đậy nắp kín hoặc cho nước nóng vào túi chườm. sau đó dùng chúng để chườm lên vùng bụng. chườm nóng có tác dụng giảm co bóp, tăng quá trình lưu thông máu từ đó dịu bớt cơn đau. bên cạnh đó, người bệnh cũng nên giữ ấm cho các bộ phận khác của cơ thể như cổ, chân.

Ngoài chườm nóng, xoa bụng cũng giúp khắc phục bớt các triệu chứng đau dạ dày. cách thực hiện như sau: dùng một hoặc cả 2 tay xoa tròn vùng bụng theo chiều kim đồng hồ. cứ thực hiện nhẹ nhàng cho đến khi thấy bụng có cảm giác ấm lên, cơn đau sẽ được giảm bớt. xoa bụng có thể làm dịu cơn đau bởi lẽ thực hiện động tác này sẽ giúp tăng lưu thông máu đến các cơ quan khác, nhất là dạ dày. vì thế các cơn đau sẽ được dịu bớt, bệnh nhân cũng vì vậy cũng dễ chịu hơn.

Trên đây là những cách chữa đau dạ dày cấp tốc mà chúng tôi tổng hợp được. mặc dù có tác dụng đáng kể trong việc giảm đau, nhưng các biện pháp này chỉ có tác dụng tạm thời. vì thế, tốt nhất là hãy đi khám để được hướng dẫn cách điều trị hiệu quả nhất.

Thông tin thêm: Các loại rau người đau dạ dày nên ăn mỗi ngày

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Xem video: Vì Sức Khỏe Người Việt VTV2 – Chữa bệnh DẠ DÀY bằng ĐÔNG Y tại Thu*c DÂN TỘC

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-dau-da-day-khan-cap)

Tin cùng nội dung

  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Làm thế nào để bé có thể chuẩn bị được tin thần, và sẵn sàng cho việc phải thực hiện thủ thuật y khoa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY