Tài liệu y khoa

Bài giảng Ngôi - Thế - Kiểu thế

  • Mã tin: 1569
  • Ngày đăng: 05/02/2023
  • Gian hàng: mangyte  
  • Khu vực: Hà nội
  • Giá: Liên hệ
Mục lục
Sau khi học xong Bài giảng Ngôi - Thế - Kiểu thế người học có thể nắm được các định nghĩa: ngôi - thế - kiểu thế; Kể được các loại ngôi – kiểu thế; Trình bày được các phương pháp xác định và chẩn đoán được ngôi – kiểu thế qua thăm khám trên lâm sàng. Mời các bạn tham khảo!

Nội dung Text: Bài giảng Ngôi - Thế - Kiểu thế

NGÔI ­ THẾ ­ KIỂU THẾ    

Mục tiêu bài giảng: Sau khi học xong sinh viên có thể: 1. Nắm vững các định nghĩa: ngôi ­ thế ­kiểu  thế 2. Kể được các loại ngôi – kiểu thế 3. Trình bày được các phương pháp xác định  và chẩn đoán được ngôi – kiểu thế qua  thăm khám trên lâm sàng.

Trục thai n Mối liên quan của trục dọc của thai nhi với trục  dọc của mẹ. n Trục dọc hay ngang. Đôi khi trục xéo không ổn  định và luôn luôn trở thành trục dọc hay trục  ngang khi vào chuyển dạ. n Với thai đủ tháng khi vào chuyển dạ, 99% là trục  dọc. n Những yếu tố đưa đến trục ngang: sanh nhiều  lần, nhau tiền đạo, đa ối hay tử cung bất thường.

Ngôi thai  n Phần thai nhi trình diện với khung chậu mẹ. n Mỗi loại ngôi có 1 điểm mốc riêng. Ngôi chỏm: thóp sau. Ngôi mặt : cằm. Ngôi thóp trước: thóp trước. Ngôi trán: gốc mũi. Ngôi mông: x. cùng. Ngôi ngang: mỏm vai.

Mối tương quan giữa đầu và thân thai nhi A: ngôi chỏm B: ngôi thóp trước  C: ngôi trán   D: ngôi mặt

Thế ­ Kiểu thế n Thế: mối tương quan  giữa điểm mốc của  ngôi thai với bên phải  hay bên trái của khung  chậu mẹ.  n Kiểu thế: mối tương  quan của với điểm  mốc của khung chậu  người mẹ. 

Các kiểu thế của ngôi mặt

Ngôi mông Ngôi ngang

Thủ thuật Leopold Thủ thuật 3 và 4 Thủ thuật 1 và 2

Khám âm đạo

Xác định ngôi: n Nghe tim thai n Siêu âm – X quang

Mạng Y Tế
Nguồn: https://tailieu.vn/doc/bai-giang-ngoi-the-kieu-the-2480208.html
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY